Đô thị

Qua những vụ tai nạn tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh: Do ý thức kém, xử lý vi phạm chưa nghiêm

Từ rạng sáng ngày 12-3, xe ô tô được phép lưu thông tạm thời qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh. Tuy nhiên, điều khiến rất nhiều lái xe ô tô lo ngại là tình trạng người đi xe máy bất chấp biển cấm vẫn cố tình đi vào khu vực cấm và đi qua cầu. Trong quá trình thi công, từng có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây đều xuất phát từ việc người điều khiển xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông, cố tình đi vào đường cấm để rồi thiệt mạng.

 

Nhiều người vẫn điều khiển xe máy đi lên cầu vượt nút giao thông Nguyễn Văn Linh cho dù có biển cấm xe máy.

“Nhanh một phút, chậm cả đời”

Vụ tai nạn tại khu vực thi công cầu vượt-nút giao thông Nguyễn Văn Linh đêm 8-3 khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ là một trong nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại đây. Theo cơ quan công an, phạm vi xảy ra vụ tai nạn trong khu vực thi công cầu vượt Nguyễn Văn Linh, có đầy đủ biển cấm xe máy và biển chỉ dẫn hướng đi nhưng người lái xe máy cố tình vi phạm. Trước đó, cũng tại khu vực này xảy ra một số vụ tai nạn giữa xe máy và xe ô tô, trong đó có người chết và bị thương.

Kể từ khi triển khai công trình đến nay, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) tổ chức phân luồng cho các phương tiện. Theo đó, chỉ xe ô tô mới được đi qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh, các phương tiện khác được bố trí đường riêng. Hướng Đình Vũ-Hà Nội xe 2 bánh đi theo lối đường Đông Trà rẽ vào đường Chợ Hàng; hướng Hà Nội-Đình Vũ xe 2 bánh đi theo tuyến đường mương An Kim Hải. Theo Sở GTVT, sở dĩ không cho phép xe đạp, xe máy qua khu vực thi công vì chỉ có 1 làn đường vừa đủ cho xe công-ten-nơ đi qua, nếu xe máy đi vào sẽ rất nguy hiểm vì nhiều khả năng lái xe công-ten-nơ không quan sát được do có điểm mù lớn. Để an toàn, xe máy buộc phải đi theo tuyến đường đã được phân luồng sẵn. Thế nhưng, những ngày trước khi thông cầu, một số người vẫn bất chấp biển cấm đi vào khu vực đường cấm, có người còn lăng mạ lực lượng điều phối tại hiện trường gồm nhà thầu và cả Cảnh sát giao thông. Ý thức kém của một số người đánh đổi bằng mạng sống và thương tật, đúng là “nhanh một phút, chậm cả đời”!

Nhiều người bất chấp biển cấm, bất chấp nguy hiểm vẫn cố tình đi vào khu vực cấm, chỉ vì rút ngắn quãng đường được khoảng 1 km, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra tại đây. Đại diện một số nhà thầu cắt cử lực lượng phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức hướng dẫn, phân luồng nhưng không hiệu quả vì sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Nguy hiểm hơn cả, trong số người vi phạm có cả học sinh và người già đi xe đạp. Có những học sinh đi xe đạp điện vượt phía bên phải xe công-ten-nơ trong phạm vi nút giao thông khiến ai trông thấy cảnh này cũng rùng mình.

Chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm

Một nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông tại nút giao thông này chưa giảm là do sự thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm. Trên một số diễn đàn mạng xã hội tại Hải Phòng, một vài trường hợp vi phạm nhưng không bị xử lý, khoe “thành tích” đòi Cảnh sát giao thông lập biên bản nhưng không lập mà “thả” cho đi. Một số người còn “nhờn”, cho rằng tại khu vực nút giao thông này các lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, cảnh cáo, rất ít khi xử phạt. Điều này khiến biển cấm không có tác dụng và tình trạng xe 2 bánh cố tình đi qua biển cấm chưa chấm dứt.

Trước khi thông cầu vượt, các xe ô tô đi qua nút giao thông chỉ đạt tốc độ khoảng 10-15 km/giờ, không thể đi nhanh vì làn đường rất hẹp. Có thể nói, đây là tốc độ “rùa bò”, nhưng vẫn xảy ra các vụ tai nạn đau lòng. Khi thông cầu, tốc độ của xe nhanh hơn gấp 3-4 lần, cao nhất được phép lưu thông 50-60 km/giờ, tương đương các cầu vượt khác trên trục quốc lộ 5 qua nội thành. Nếu xe 2 bánh vẫn cố tình đi vào khu vực cấm không chấm dứt, nguy cơ tai nạn giao thông còn cao hơn nữa, vì cơ quan chức năng mới thông cầu tạm thời trong thời gian thi công nút giao dưới cầu. Tại các cuộc họp về dự án này, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du đề nghị cần xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm vì tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở chưa đạt hiệu quả triệt để.

Theo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, sau khi thông cầu vượt, nhà thầu quây khu vực phía dưới cầu để tiếp tục thi công vòng xuyến nút giao thông dưới cầu. Dự kiến đến hết tháng 4- 2019 mới hoàn thành nút giao dưới cầu để đồng bộ công trình. Ban quản lý và các nhà thầu sẽ nỗ lực thi công 3 ca liên tục để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chỉ còn 45 ngày nữa sẽ kết thúc thi công công trình, các đơn vị mong người dân tuân thủ nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Bài và ảnh: MAI LÂM – baohaiphong.com.vn

 

Tin khác

Bão số 2 hướng thẳng vào Vịnh Bắc Bộ

Trưa nay 21.7, cơ quan khí tượng đã cập nhật vị trí và đường đi…

21/07/2024

Công ty ở Hải Phòng chi hơn 10 tỉ đồng xây nhà ở công nhân

Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Anh Minh (Hải Phòng)…

21/07/2024

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà…

20/07/2024

Công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng

Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 670/QĐ-BXD về việc công nhận quận Hồng Bàng…

20/07/2024

Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố điểm sàn 2024

Điểm sàn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 Trường Đại học…

20/07/2024

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong…

19/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More