Print Thứ Hai, 11/03/2019 08:51

Những năm qua, hoạt động giao thông đường bộ của người dân trên địa bàn Hải Phòng luôn phải chịu áp lực từ vận tải hàng hóa đường bộ phục vụ cảng biển. Theo thống kê của ngày giao thông vận tải (GTVT), sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn tăng trưởng từ 18-20%/năm. Trong năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 110 triệu tấn. Năm 2019, sản lượng này dự kiến khoảng 140 – 150 triệu tấn. Trong đó hơn 75% lượng hành hóa thông qua cảng được vận chuyển bằng đường bộ.

Hơn 20% TNGT liên quan đến xe đầu kéo…

Theo Phòng CSGT đường bộ – Đường sắt (PC08), tổng số phương tiến giao thông cơ giới đường bộ đang quản lý trên địa bàn thành phố gồm: 164.046 xe ôtô; 1.164.818 xe môtô và; 85.475 xe máy điện.

Trong đó, loại xe ô tô chuyên dụng kéo công ten nơ, xe sơ mi, sơ mi – rơ móc (gọi chung là xe đầu kéo công ten nơ) gồm: 15.728 chiếc đầu kéo và 16.156 rơ moóc, chiếm 9,58% và xếp thứ 2 trên toàn quốc (sau thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài số lượng xe ô tô đầu kéo công ten nơ của thành phố, mỗi ngày có từ 8.000 -10.000 lượt xe cùng loại của các tỉnh, thành phố trên cả nước hoạt động đối lưu trên địa bàn Hải Phòng. Điều này lý giải nguyên nhân TNGT liên quan đến loại xe ô tô vận tải chuyên dụng đầu kéo công ten nơ chiếm tỷ lệ cao hơn trung binh của cả nước.

 Cụ thể, hệ lụy từ loại xe đầu kéo gây ra cho hoạt động giao thông đường bộ là rất lớn. Thống kê của Cục CSGT – Bộ Công an cho thấy, chiếm hơn 59% số vụ ùn tắc giao thông đường bộ trên cả nước có liên quan đến loại xe siêu trường, siêu trọng và chiểm từ 12-15% số vụ tại nạn giao thông (TNGT) liên quan trực tiếp từ loại phương tiện này.

Tại Hải Phòng, tác động xấu từ loại xe đầu kéo rơ móc, công ten nơ đến tình hình TTATGT ở mức độ cao hơn. Theo thống kê, số vụ ùn tắc giao thông liên quan đến xe đầu kéo rơ móc lên tới 75%; tỷ lệ TNGT liên quan đến loại phương tiện này chiếm từ 25-35%…

Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 97 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 40 người. Trong số 97 vụ TNGT đường bộ, có 21 vụ TNGT liên quan đến loại xe công ten nơ, chiếm 21,6%. So với năm 2017, số vụ liên quan đến loại phương tiện này giảm được 12 vụ, tương ứng giảm 40%; giảm được 13 người chết, tương ứng giảm 44,83% và giảm 5 người bị thương, tương ứng giảm đến 62,5%. 

Để phân luồng giao thông tạm thời phục vụ các dự án, xe công ten nơ hoạt động trên nhiều tuyến đường nội đô nhỏ hẹp

Theo Phòng PC08, trong quý 1-2019, đơn vị đã kiểm tra xử lý 10.618 phương tiện vi phạm, với 6.341 lượt xe ô tô và 4.262 lượt xe mô tô và 15 xe máy điện. Trong đó, lử lý theo chuyên đề xe ô tô đầu kéo công ten nơ vi phạm đã kiểm tra lập biên bản 1.806 trường hợp vi phạm; xử lý theo lỗi 1,295 tỷ đồng, chiếm 28,48% về số lượt xe ô tô bị kiểm tra xử lý.

Tai nạn giao thông quý 1-2019 (tính từ 16-11-2018 đến 15-2-2019), đường bộ xảy ra 16 vụ, làm chết 14 người và bị thương 8 người; riêng TNGT liên quan đến xe công – ten – nơ đã xảy ra 3 vụ, chết 3 người.

Xử lý nghiêm xe công ten nơ vi phạm…

 Qua công tác điều tra các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo công ten nơ, cơ quan công an xác định các nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra tai nạn, va chạm giao thông.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo công ten nơ là ảnh hưởng của việc phân luồng giao thông cho xe công ten nơ, xe tải đi vào khu vực nội đô khi thành phố triển khai xây dựng các dự án giao thông như: cầu vượt ngã tư BigC, cầu vượt ngã ba Đình Vũ.

Cầu vượt ngã 3 Trại Nẻ trên đường Nguyễn Văn Linh. Việc phân luồng tạm thời cho xe đầu kéo đi vào đường phố nhỏ hẹp, mật độ tham gia giao thông cao, người điều khiển không kiểm soát hết tình huống.

Mặt khác, đặc tính của loại phương tiện đầu kéo rơ móc, sơ mi – rơ móc là siêu trường, siêu trọng, vận hành phức tạp; khi hoạt động chiếm dụng mặt đường lớn, khó khăn khi lên, xuống dốc hoặc rẽ trái, phải và vào các điểm cua…

Hoặc nhược điểm khác của loại xe này là do thân xe dài đã tạo ra những vùng che khuất tầm nhìn của người lái “điểm mù” nhất là khu vực đuôi xe, góc 45% cửa mở ca-bin, gây ra nguy hiểm cao độ khi phương tiện này di chuyển trên đường phố đông đúc.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của một bộ phận người điều khiển còn yếu; tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia còn diễn ra phổ biến…

Đại tá Vũ Văn Giới, Trường Phòng CSGT đường bộ – Đường sắt (PC08)- Công an thành phố cho biết, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị xác định, đây là chuyên đề kéo dài, một trong những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến ô-tô đầu kéo.

Theo đó các đội, trạm tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường mật độ phương tiện này lưu thông cao như đường Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nẵng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 356, 359…

Tùy theo từng tuyến đường, các đội, trạm có kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp thực tế, tập trung xử lý lỗi vi phạm. Trên tuyến đường 356 Đình Vũ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hải An), khu vực tập trung các cảng biển, phương tiện đổ dồn về lấy hàng, cùng với kiểm tra các lỗi vi phạm của lái xe, Đội CSGT số 4 phối hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Sau một thời gian phối hợp, CSGT phát hiện và xử lý nhiều phương tiện mặc dù giấy phép đăng kiểm còn hạn, nhưng lốp, còi, chốt… không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhờ đó, tình trạng ô-tô hết hạn đăng kiểm, lưu thông trong nội bộ cảng hoặc từ cảng này sang cảng khác giảm đáng kể. 

Hiện trường vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo công ten nơ

Quyết tâm của Phòng PC08 thể hiện qua kết quả thực hiện nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm TTATGT năm 2018. Trong đó, chuyên đề xe đầu kéo công ten nơ  vi phạm TTATGT, đơn vị đã kiểm tra xử lý 12.228 trường hợp, ra quyết định tiền phạt theo lỗi hơn 11,1 tỷ đồng. Nếu so sánh với các loại phương tiện khác, số trường hợp xe công ten nơ vi phạm bị kiểm tra xử lý chiếm 21,7% và chiếm 33,9% số lượt xe ô tô bị xử lý.

Chuyên đề chở hàng quá tải trọng cho phép (qua kiểm soát qua cân và kiểm tra vi phạm kích thước thùng xe), đã xử lý 300 trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT thành phố phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm kiểm tra vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; đã kiểm tra 692 trường hợp, lập biên bản xử lý 41 trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tuần, Phòng PC08 Công an thành phố kiểm tra, xử lý từ 100-130 trường hợp xe ô tô đầu kéo công ten nơ vi phạm. Kết quả, TNGT những tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố giảm mạnh… 

Ngay những ngày đầu năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban ATGT thành phố có buổi làm việc với lãnh đạo Công an thanh phố và CBCS thuộc phòng nghiệp vụ như CSGT sắt – bộ, Cảnh sát Đường thủy, Cảnh sát trật tự, Cơ động và Công an các quận trung tâm về công tác bảo đảm TTATGT.

Báo cáo trước Chủ tịch UBND thành phố, Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố; Phó trưởng Ban ATGT thành phố cho biết quan điểm chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố là các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tập trung cao vào việc kiểm tra, xử lý các chuyên đề xe đầu kéo công ten nơ vi phạm TTATGT; chở hàng quá tải trọng cho phép và vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ. Giám đốc Công an thành phố coi đây là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa và tiến tới giảm TNGT đường bộ trong năm 2019.

Đoàn Lanh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Phòng ngừa tai nạn nạn giao thông đường bộ: Xử lý nghiêm xe ô tô đầu kéo vi phạm TTATGT
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác