Xã hội

Phòng ngừa nguy cơ cháy nổ do sạc xe điện tại các chung cư, nhà tập thể

Các chung cư, nhà tập thể trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa thực sự được quan tâm bố trí khu vực trạm sạc xe riêng nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.

Nguy cơ cháy nổ do tại các chung cư do sạc xe điện rất lớn.

Thiếu, vắng các trạm sạc

4 khu chung cư HH Đồng Quốc Bình cao 29 tầng tại phường Gia Viên hiện có hơn 2.100 hộ dân sinh sống. Trong số đó, có hàng trăm hộ sử dụng phương tiện xe máy và ô tô điện. Các tòa nhà đều bố trí điểm gửi xe tại tầng hầm và tầng lửng với diện tích hàng nghìn m2. Nội quy các tòa nhà quy định rõ, để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, Ban Quản lý tòa nhà yêu cầu các cư dân không sạc xe điện tại khu vực gửi xe chung của tòa nhà; đồng thời không được để xe vào thang máy mang lên căn hộ.

Tuy nhiên, do thực tế tất cả các khu vực gửi xe của 4 chung cư hiện đều chưa có trạm sạc điện chuyên biệt nên không ít hộ dân sử dụng xe máy điện vẫn “sạc chui” tại khu vực gửi xe. Một số hộ mang xe đến nhà người thân sạc nhờ. Không ít trường hợp vẫn cố tình vi phạm nội quy, cho xe vào thang máy mang lên sạc điện tại căn hộ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Chị Nguyễn Thùy Linh, trú tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình cho biết, chị và nhiều hộ dân sinh sống tại đây đều cơ bản nắm được nội quy về quản lý xe điện được tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh chung của các tòa nhà. Ban Quản lý khu chung cư cũng gửi thông báo về quy định trên đến từng hộ dân. Song, do tại khu gửi xe và khu vực lân cận đều không có trạm sạc điện. Hiện nay, các phương tiện xe điện (bao gồm ô tô, xe máy, xe đạp) khá phổ biến, đang được khuyến khích sử dụng nhằm hạn chế lượng khí thải, bảo vệ môi trường. Vì vậy, người dân mong muốn cơ quan chức năng, Ban Quản lý khu chung cư xem xét bố trí lắp đặt các trạm sạc điện nhằm tạo thuận lợi cho người dân và bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ngoài 4 chung cư Đồng Quốc Bình, các chung cư, nhà tập thể trên địa bàn thành phố hiện nay đều quy định không sạc xe điện tại tầng hầm, khu vực để xe chung và không được mang xe lên căn hộ sạc điện. Quy định này là cần thiết để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Thế nhưng, phần lớn các khu, nhất là các khu chung cư cư thuộc tài sản công đều chưa được đầu tư lắp đặt các trạm sạc điện thực sự gây nhiều bất tiện cho người dân. Tại các khu chung cư thương mại, nhà ở cao cấp, việc lắp đặt các trạm sạc điện cũng đã được quan tâm nhưng còn khiêm tốn…

Sạc xe điện tại hầm để xe chung cư dẫn đến nguy cơ chay nổ rất lớn

Cơ chế ưu đãi đầu tư lắp đặt trạm sạc

Theo Sở Xây dựng, phần lớn các chung cư đã đi vào vận hành, nhất là chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn thành phố khi thiết kế xây dựng, thiết kế phương án phòng cháy chữa cháy chưa tính đến nguy cơ cháy nổ và công năng cần thiết đối với loại phương tiện xe điện. Thực tế, các chung cư đều không bố trí điểm sạc điện riêng cho xe điện, khu vực sạc thiếu thông thoáng, nhiều vật dụng che kín, không có áp tự động ngắt điện khi quá tải… Trong khi đó, lượng người sử dụng xe điện ngày càng tăng, thường sạc cùng một lúc vào chiều tối sau giờ tan làm nên nguy cơ quá tải gậy chập, cháy rất cao.

Trưởng Ban Quản lý chung cư HH1-HH2-HH3-HH4 Đồng Quốc Bình Nguyễn Văn Chiến thông tin, để giảm bớt bất tiện và hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ do sạc xe điện, Ban Quản lý chung cư tạm thời bố trí một khu vực riêng để người dân sạc xe điện dưới sự giám sát của lực lượng bảo vệ và camera an ninh; đồng thời chỉ cho phép người dân sạc điện ban ngày, không sạc qua đêm. Vướng mắc hiện nay là thiết kế khu vực để xe tòa nhà cũng như các điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy chưa đáp ứng để đầu tư lắp đặt các trạm sạc. Ngoài ra, khó khăn nữa là việc đầu tư, quản lý và vận hành các trạm sạc rất cần có doanh nghiệp tham gia.

Hướng tới chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh khuyến khích sử dụng xe điện. Tại Hà Nội, theo lộ trình từ 1/7/2026 sẽ cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực đường vành đai 1 nhằm bảo vệ môi trường trong bối cảnh gia tăng ô nhiễm không khí. Hải Phòng hiện là thành phố có quy mô lớn thứ 3 cả nước và xu hướng tất yếu khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư lắp đặt các trạm sạc điện, trước mắt là tại các chung cư, nhà tập thể rất cần sớm được thành phố quan tâm bằng việc có cơ chế hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi cho các dự án lắp đặt trạm sạc do doanh nghiệp đầu tư dùng chung tại các khu dân cư, chung cư, nhà tập thể.

Riêng với các chung cư, nhà tập thể thuộc tài sản công, thành phố cần sớm chỉ đạo Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác nghiên cứu sửa chữa, thiết kế các chung cư với hệ thống nguồn điện, thiết bị riêng phục vụ xe điện để đáp ứng nhu cầu lắp đặt các trạm sạc xe điện đúng quy chuẩn kỹ thuật. Người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về quản lý xe điện, nên mua các loại phương tiện chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm an toàn.

NGỌC LAN

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Sức sống nghệ thuật đường phố Hải Phòng

Những năm gần đây, nghệ thuật đường phố tại Hải Phòng nở rộ mạnh mẽ,…

05/12/2025

Khám phá khu rừng cổ quanh chùa Thanh Mai

Khi tiết trời cuối thu chuyển lạnh, khu rừng cổ bao quanh chùa Thanh Mai…

05/12/2025

Giao hơn 8,1 ha đất ‘vàng’ Nhà máy Sứ Hải Dương (cũ) cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở

UBND thành phố Hải Phòng đã giao hơn 8,1 ha đất Nhà máy Sứ Hải…

05/12/2025

Mong mỏi tuyến xe buýt kết nối giao thông thành phố

Việc sớm hình thành các tuyến xe buýt kết nối Đông - Tây sẽ giúp…

05/12/2025

Hải Phòng hỗ trợ mỗi thanh niên nhập ngũ 10 triệu đồng

Thành phố Hải Phòng sẽ hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ, công dân thực…

05/12/2025

Phạt 45 triệu đồng 1 y sĩ ở phường Dương Kinh khám chữa bệnh không phép

Do hành nghề khám chữa bệnh không phép, y sĩ Trần Văn Hòa ở phường…

05/12/2025