Để phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông liên quan đến loại ô tô chuyên dụng kéo công-ten- nơ, xe sơ-mi, sơ-mi rơ-moóc (gọi chung là xe đầu kéo công-ten-nơ), từ đầu năm 2017, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt đã chỉ đạo các đội, trạm trực thuộc triển khai, làm tốt chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe đầu kéo vi phạm. Theo đó, các đội, trạm tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có mật độ phương tiện này lưu thông cao như Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nẵng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 356, 359…
Tùy theo từng tuyến đường, các đội, trạm có kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp, tập trung xử lý lỗi vi phạm. Trên tuyến đường 356 Đình Vũ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hải An), khu vực tập trung các cảng biển, phương tiện đổ dồn về lấy hàng, cùng với kiểm tra các lỗi vi phạm của lái xe, Đội CSGT số 4 phối hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện. Sau một thời gian phối họp, CSGT phát hiện và xử lý nhiều phương tiện mặc dù giấy phép đăng kiểm còn hạn, nhưng lốp, còi, chốt… không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; xử lý nghiêm trường họp ô tô hết hạn đăng kiểm, lưu thông trong nội bộ cảng hoặc từ cảng này sang cảng khác.
Từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tuần, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt kiểm tra, xử lý từ 100 đến 130 trường hợp xe ô tô đầu kéo công-ten-nơ vi phạm. Quan trọng hơn, đó là số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe nay giảm đáng kể. Quý 1/2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người và bị thương 4 người; trong đó có 4 vụ liên quan đến loại xe đầu kéo công-ten- nơ.