Print Thứ Bảy, 26/01/2019 16:59

UBND thành phố vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mạng lưới đỗ xe phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu của người dân và xã hội với chất lượng ngày càng cao. 

 

Đến năm 2020 có 173 bãi đỗ xe công cộng

 

Theo Sở Giao thông-Vận tải, hiện nay các điểm đỗ xe, nhất là trong khu vực nội thành Hải Phòng không nhiều, chủ yếu là đường giao thông, công viên và đất của các tổ chức, cá nhân. Mới đây, thành phố cho phép một số tuyến đường có thể đỗ xe và một số bãi đỗ xe mới là công viên trên đường Nguyễn Đức Cảnh đáp ứng tạm thời nhu cầu của người dân. Việc thiếu bãi đỗ, điểm đỗ so với nhu cầu ngày càng lớn của người dân khiến tình trạng xe ô tô đỗ sai quy định  xuất hiện ở hầu hết các quận nội thành. Vì vậy, phát triển mạng lưới đỗ xe, điểm đỗ xe thuộc hạ tầng giao thông đô thị quan trọng trong việc tổ chức giao thông hiệu quả cao.

 

Các bãi đỗ xe đang được xây dựng mới góp phần giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân thành phố. Ảnh: Lê Dũng

 

 

Việc quy hoạch bãi đỗ xe, điểm đỗ xe được tính toán theo từng thời điểm. Đối với bãi đỗ xe công cộng, đến năm 2020, toàn thành phố có 173 bãi với tổng diện tích 96,34 ha. Đến năm 2025 quy hoạch 241 bãi với diện tích 136,89 ha; đến năm 2030 quy hoạch 305 bãi với diện tích 166,23 ha. Cùng với bãi đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe hàng (đỗ xe tải chở hàng, trả hàng) cũng được quy hoạch phù hợp với sự phát triển vận tải và nhu cầu giao thương. Theo đó, đến năm 2020 quy hoạch xây mới 21 bãi đỗ xe hàng với diện tích 29,2 ha. Đến năm 2025 quy hoạch xây mới 26 bãi với diện tích 34,29 ha và đến năm 2030 xây mới 33 bãi với diện tích 37,6 ha. Bãi đỗ xe hàng quy hoạch xây dựng ở 4 quận gồm: Dương Kinh (3 điểm), Ngô Quyền (1 điểm), Hồng Bàng (1 điểm) và Hải An (5 điểm), còn lại tập trung tại các huyện An Dương, An Lão, Thủy Nguyên, Cát Hải, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Đây sẽ là những đầu mối giao nhận hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

 

Trong khu vực nội thành, các điểm đỗ xe công cộng được đặc biệt lưu ý. Theo đó, đến năm 2020, thành phố quy hoạch 22 điểm đỗ trên một số tuyến đường với diện tích 1,96 ha tại 4 quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Trong đó quận Hồng Bàng quy hoạch nhiều điểm đỗ xe nhất với 13 tuyến  đường. Tuyến đường Văn Cao (quận Ngô Quyền, Hải An) quy hoạch diện tích đỗ xe lớn nhất với 3.798 m2, chứa được 252 xe ô tô. Tuyến đường ít diện tích nhất là Trần Bình Trọng, chỉ có 120 m2 với sức chứa 8 xe!

 

 

Tập trung xây dựng bãi đỗ xe thông minh

 

Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải cho biết, trong thời gian tới, việc ứng dụng các mô hình quản lý các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe thông minh (smart parking) sẽ được triển khai cùng với việc triển khai dự án phát triển giao thông thông minh trên địa bàn thành phố. Hiện nay, các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nhưng mới chỉ dừng lại ở khâu quản lý vé, chứ chưa quản lý khu vực đỗ bằng hệ thống tự động. Trong khi đó, việc khai thác ứng dụng công nghệ thông minh tại các điểm đỗ, bãi đỗ xe góp phần làm giảm được thời gian lấy gửi xe, tăng thêm sự an toàn, kiểm soát được xe ra vào hàng ngày, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bãi đỗ xe.

 

 

Một trong những mục tiêu phát triển mạng lưới đỗ xe, điểm đỗ xe của thành phố là dành diện tích đất hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng khu vực, ưu tiên khu vực nội thành. Hiện, diện tích đất đô thị dành cho bãi đỗ xe, điểm đỗ xe chỉ chiếm khoảng 0,2-0,3%; theo quy hoạch, đến năm 2020, con số này là 0,4-0,45% và đến năm 2025 là 0,5%, diện tích gấp 2,5 lần so với hiện nay.

 

 Theo quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đến năm 2025, tỷ lệ các bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh vào quản lý đạt khoảng 5-10% tổng số bãi đỗ xe, điểm đỗ xe và đến năm 2030, tỷ lệ này là 10-15% tổng số lượng bãi đỗ xe. Đại diện Công ty CP giải pháp đỗ xe thông minh cho biết, việc triển khai xây dựng, lắp đặt bãi đỗ xe thông minh không khó, diện tích sử dụng đất không lớn, nhưng phải có kế hoạch đầu tư lâu dài và nguồn tài chính ổn định để tính toán hiệu quả của doanh nghiệp. Thậm chí một khu đô thị, một siêu thị cũng có thể xây dựng và ứng dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh kiểu tháp xe, cao tầng hoặc xoay vòng…

 

Với quy hoạch phát triển mạng lưới đỗ xe, điểm đỗ xe thành phố Hải Phòng trong thời gian tới, hạ tầng giao thông của thành phố sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đồng thời, các công trình xây dựng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe được thiết kế thẩm mỹ, công năng sử dụng cao và hài hòa với cảnh quan đô thị. Việc xây dựng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, thành phố khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư…

Đức Phong – Báo Hải Phòng 01/07/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Phát triển mạng lưới đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố phải đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác