Phát biểu của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công nhân Cảng Hải Phòng
Với vị trí địa chính trị đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, Hải Phòng luôn có vị trí và vai trò to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta. Cảng Hải Phòng với lịch sử hơn 145 năm, là cửa ngõ ra biển quan trọng nhất của các tỉnh phía Bắc nước ta, giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh của cả nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng được giác ngộ cách mạng từ rất sớm, đã cùng với giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc. Ngày 24-11-1929, theo sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh – một trong những nhà lãnh đạo Đông Dương cộng sản Đảng, trực tiếp phụ trách Đảng bộ Hải Phòng, hơn 500 công nhân Cảng đã đoàn kết, tổ chức đấu tranh và giành được thắng lợi đầu tiên trong việc đòi tăng lương, giảm giờ làm và chống đánh đập. Cuộc đấu tranh này giành được thắng lợi. Từ khí thế của cuộc đấu tranh, chỉ 4 ngày sau, ngày 28-11-1929, Chi bộ cộng sản thuộc Đông Dương cộng sản Đảng ra đời tại Cảng Hải Phòng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong phong trào cách mạng của công nhân thành phố Cảng. Cùng với chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng được thành lập tại Nhà máy Xi măng Hải Phòng, Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng tại Cảng Hải Phòng là một trong những chi bộ cộng sản đầu tiên ở nước ta.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Cảng Hải Phòng không chỉ là nơi tiếp nhận viện trợ của các nước XHCN anh em, mà còn là căn cứ xuất phát của đường Hồ Chí Minh trên biển. Với tinh thần “Trung dũng – Quyết thắng”, cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng lao động, chiến đấu và chiến thắng các cuộc đánh phá ác liệt của không quân Mỹ, bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, hàng hóa để phục vụ sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam. Nhiều công nhân Cảng Hải Phòng đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ an toàn cho tàu vào ra Cảng.
Đặc biệt, Cảng Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 lần đến thăm. Qua những lần đến thăm, Người đã thể hiện những tình cảm sâu sắc của vị lãnh tụ kính yêu đối với thành phố Hải Phòng nói chung và Cảng Hải Phòng nói riêng.
Trong thời kỳ đổi mới, Cảng Hải Phòng phát huy là thương cảng lớn nhất miền Bắc, một trong những đơn vị chủ lực của ngành Giao thông – Vận tải, với những kết quả sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước.
Từ bến Sáu kho năm xưa, nay Cảng Hải Phòng trở thành bến cảng sầm uất. Năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 35 triệu tấn, doanh thu trên 2,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 600 tỷ đồng, đóng góp ngân sách 200 tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động với 3.200 người có trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp cao. Cảng đã đầu tư trang thiết bị đồng bộ, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến với hệ thống điều hành sản xuất giám sát, bốc xếp hiện đại hàng đầu khu vực, từng bước thực hiện cảng điện tử với dịch vụ trực tuyến, thông quan điện tử …
Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, với 145 năm hình thành phát triển, 90 năm kể từ ngày có chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng luôn giữ được ngọn lửa cách mạng của Đảng, của dân tộc, xây đắp nên truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng của Cảng Hải Phòng và của Đảng bộ thành phố chúng ta. Các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng đều có quyền tự hào về những đóng góp của Cảng Hải Phòng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng ta.
Những thành tựu quan trọng mà Cảng Hải Phòng đạt được trong những năm qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công…
Thay mặt Thành ủy Hải Phòng, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích to lớn mà các thế hệ cán bộ, công nhân, người lao động Cảng Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tích to lớn trong suốt thời gian qua.
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với những thuận lợi và khó khăn đan xen. Thời kỳ mới sẽ là thời kỳ rất rộng mở cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Cảng Hải Phòng với vai trò là cảng biển lớn nhất miền Bắc đang đứng trước vận hội rất to lớn để phát triển.
Ngày 9-10-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1323 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư các bến cảng Container quốc tế số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là một chủ trương thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của Cảng Hải Phòng vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố Hải Phòng cũng như của cả nước.
Nhân buổi lễ trọng thể hôm nay, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tôi đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải, UBND thành phố Hải Phòng và các bộ, ban, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để Cảng Hải Phòng ngày càng phát triển và hoạt động hiệu quả. Tôi đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải sớm nghiên cứu xây dựng Quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam đến năm 2030, trong đó xác định vai trò trọng tâm, chiến lược của Cảng Hải Phòng trong giai đoạn tới như kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Với tinh thần đoàn kết trách nhiệm, đổi mới, khát vọng vươn lên và sự năng động, sáng tạo, tôi tin tưởng rằng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động Cảng Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp trong 90 năm qua, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, ngày càng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng với các thế hệ đi trước và niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(*) Đầu đề của Báo Hải Phòng