Chiều 18-6, Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.
Dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo thi thành phố…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, nêu rõ: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong thời điểm lịch sử khi cả nước sắp xếp lại địa giới hành chính các địa phương, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kết thúc hoạt động của cấp huyện; tuy nhiên không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị hành chính ảnh hưởng đến kỳ thi. Kỳ thi phải được diễn ra bình thường, an toàn, công khai, minh bạch, bình đẳng, chất lượng, bảo đảm yêu cầu như Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức để Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, địa phương báo cáo, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó thống nhất công tác triển khai trên toàn quốc để tổ chức kỳ thi hiệu quả. Thời gian từ nay đến khi tổ chức kỳ thi còn hơn 1 tuần, để bảo đảm tính công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các bộ, ban ngành, đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng để triển khai nghiêm túc. Kết quả kỳ thi phản ánh quá trình rèn luyện, học tập của học sinh; là căn cứ xét tốt nghiệp, điều kiện “đầu vào” của các trường đại học, cao đẳng; mở ra cơ hội học tập và nghề nghiệp cho thế hệ tương lai của đất nước; bảo đảm các học sinh đều được tiếp cận, lựa chọn học tập, nghề nghiệp bình đẳng, không để ai bị thiệt thòi, bị bỏ lại phía sau. Kỳ thi còn phản ánh trung thực, khách quan chất lượng giáo dục; là cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông để xây dựng chương trình sát thực tế. Do vậy kỳ thi luôn được Chính phủ, cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương cùng toàn xã hội quan tâm sâu sắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh vững tin, an tâm bước vào kỳ thi. Do vậy, Bộ GD-ĐT cần phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả các bộ, ban, ngành, giữa trung ương với địa phương tổ chức chu đáo, khoa học, đúng quy chế, bảo đảm đầy đủ các điều kiện nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất, các phương án dự phòng, an ninh an toàn, vệ sinh thực phẩm, y tế, phòng cháy chữa cháy, đẩy mạnh truyền thông, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót. Tinh thần là tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và giám thị coi thi, bảo đảm tiếp cận bình đẳng với các diện khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau; phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để kỳ thi thực sự là ngày hội của toàn dân, của ngành GD-ĐT, của học sinh, thầy, cô giáo trong cả nước…

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của hơn 1,1 triệu thí sinh. Đây là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời vẫn phải bảo đảm công tác thi cho học sinh học theo Chương trình GDPT 2006 chưa tốt nghiệp hoặc có nhu cầu thi lại để xét tuyển sinh đại học; cả nước đang thực hiện cải cách hành chính, sắp xếp và tinh gọn bộ máy, chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tái cấu trúc và sắp xếp lại hệ thống thanh tra các cấp từ trung ương đến địa phương; tái cấu trúc và sắp xếp lại lực lượng Công an địa phương; số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng gần 100.000 người so với năm 2024; tình trạng mua bán, sử dụng thiết bị công nghệ cao diễn biến phức tạp. Bối cảnh trên đòi hỏi công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 càng phải chu đáo, kỹ lưỡng.
Tại Hội đồng thi 03 – Sở GD-ĐT Hải Phòng, có hơn 29.000 thí sinh tham dự, được tổ chức tại 49 điểm thi và 1.240 phòng thi.