Nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Sáng 17/12, tại Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân), Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội thảo Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn, Lịch sử & Địa lý theo Chương trình GDPT 2018.
Phát biểu tại Hội thảo, cô Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đặc biệt chú trọng áp dụng Công nghệ số vào hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất cũng như năng lực của học sinh, thúc đẩy nâng cao hiệu quả dạy học.
Theo đó, tiếp nối các Chuyên đề “Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 môn Toán lớp 7” của Tổ Khoa học tự nhiên, Tổ Khoa học xã hội Trường THCS Trần Phú đã triển khai Chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ Văn, môn Lịch sử & Địa lý lớp 7 theo Chương trình GDPT 2018“.
Chuyên đề được xây dựng gồm hai môn học: môn Ngữ Văn; môn Lịch sử và Địa lý lớp 7, mỗi bài học minh họa có thời lượng 2 tiết do thầy giáo Lê Văn Thắng và thầy giáo Nguyễn Văn Công thể hiện.
Thông qua Chuyên đề nhằm khơi gợi hứng thú và đam mê đối với học tập và nghiên cứu khoa học ở mỗi học sinh, đặc biệt là đối với các bộ môn KHXH trong Chương trình GDPT 2018. Các học sinh được hình thành và phát triển các năng lực chung như: Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp và tương tác cùng các năng lực chuyên biệt, trong đó có năng lực ngôn ngữ, năng lực cảm thụ thẩm mĩ… Bên cạnh đó, các em học sinh cũng được phát triển những đức tính và phẩm chất tốt đẹp, đó là tình yêu quê hương đất nước, quý trọng nét đẹp văn hóa, sự văn minh tiến bộ, tinh thần trách nhiệm và khát vọng sáng tạo… Đồng thời Chuyên đề cũng tạo động lực và kích thích tinh thần đổi mới của các giáo viên.
Chuyên đề đã mang đến cho các thầy cô giáo và các em học sinh cơ hội trải nghiệm và kiểm chứng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, hình thức hoạt động mới mẻ, phát huy tối đa tinh thần tự học, sáng tạo và sức mạnh đoàn kết tập thể,…
Trâm Bầu