Print Thứ Ba, 31/05/2022 12:05 Gốc

Sáng 31/5, tại hội trường Trung tâm quận Hải An, UBND thành phố tổ chức Chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hoạt động Hè năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em”. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố chủ trì Hội nghị.

Thời gian qua, cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội thành phố, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em giảm còn 1,1%; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện được can thiệp, hỗ trợ; tỷ lệ trẻ em khuyết tật có nhu cầu học tập được tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng phù hợp đạt 100%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 100%. Các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em được triển khai bước đầu có hiệu quả.

Đại biểu tham dự chương trình.

Hoạt động hè hàng năm đã phát huy được phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích; thanh niên tại địa phương tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nhân rộng được những mô hình hay, hiệu quả, tạo phong trào thi đua sôi nổi, tạo môi trường rèn luyện, vui chơi an toàn, lành mạnh, phù hợp với từng đối tượng; huy động được mọi lực lượng và cơ sở vật chất tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam tặng quà các cháu thiếu nhi.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích và tử vong do đuối nước giảm chậm; số trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… cần sự hỗ trợ rất nhiều của cộng đồng, xã hội còn nhiều. Hiệu quả hoạt động hè tại một số địa phương còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chỉ đạo.

Nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội và gia đình đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tại chương trình phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đề nghị Thủ trưởng các Sở, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước về trẻ em, chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của thành phố. Tích cực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tăng cường các hoạt động quản lý trẻ em đặc biệt là trong dịp nghỉ hè; đẩy mạnh hoạt động phòng, chống bạo lực xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là phòng ngừa trẻ em bị đuối nước. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền trẻ em và việc thực hiện các chính sách đối với trẻ em; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em và người thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Tổ chức tốt các hoạt động hè theo kế hoạch thành phố đề ra; phát huy những mô hình hay, hiệu quả trong hoạt động hè của các năm trước, đồng thời đa dạng hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo mọi trẻ em, thanh-thiếu nhi trên toàn thành phố có một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích; được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại.

Lãnh đạo thành phố trao quà và hỗ trợ cho phụ huynh các cháu được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim.

Phó Chủ tịch UBND thành phố mong các cháu thiếu niên, nhi đồng, luôn luôn làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, chủ động học tập, rèn luyện trang bị các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, có khả năng tự ứng phó với các nguy cơ bạo lực, xâm hại, đặc biệt là nguy cơ xâm hại trên môi trường mạng để trở thành công dân khỏe mạnh về cả trí tuệ, thể lực, là nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước.

Nhân đây, thay mặt lãnh đạo thành phố và Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thành phố trong thời gian qua. Với kinh phí ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong năm 2021, đã giúp cho gần 6 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh; hỗ trợ học bổng; hỗ trợ phương tiện đi học. Rất mong trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức kinh tế-xã hội, các cá nhân trong và ngoài thành phố bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng nhân ái, hãy chung tay đóng góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố, để cùng với nguồn lực của thành phố giúp cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, sẻ chia và dành những điều tốt đẹp nhất cho các em, chủ nhân tương lai của đất nước.

Lãnh đạo thành phố trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ghi nhận những đóng góp tích cực trong thời gian qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã Quyết định tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân của thành phố có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc giai đoạn 2015-2020. UBND thành phố tặng Bằng khen cho 04 tập thể và 01 cá nhân có nhiều đóng góp, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố trong năm 2019, 2020.

Đại diện các đơn vị ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố năm 2022.

Tại chương trình hôm nay, thành phố tổ chức tiếp nhận tổng số tiền 2,3 tỷ đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố năm 2022. Cũng tại đây, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố trao hỗ trợ phẫu thuật tim và quà cho đại diện 20 trẻ em trên địa bàn thành phố, trao 60 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó vươn lên, với trị giá 132 triệu đồng. Thành đoàn cùng Sở Giáo dục và Đào tạo trao tặng 29 suất quà và học bổng cho các em thiếu nhi tiêu biểu. UBND quận Hải An trao tặng quà cho 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn quận.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hoạt động Hè năm 2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác