Print Thứ Năm, 07/12/2023 19:35 Gốc

Chiều 7/12, tại Trường THPT Thái Phiên, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức Chương trình phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023 với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Đặng Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền; Trần Thị Thu Hằng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan và thầy trò Trường THPT Thái Phiên.

Đại biểu tham dự Chương trình.
Đồng chí Trần Thị Thu Hằng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình phát biểu.

Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số, đồng chí Trần Thị Thu Hằng, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Tại Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 “Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%”. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số trong giai đoạn hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, đồng chí kêu gọi các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường cùng chung tay để giúp các em vị thành niên, thanh niên có một sức khỏe tốt nhất cho cuộc sống gia đình trong tương lai, cũng như sự nghiệp của các em sau này, góp phần nâng cao chất lượng dân số của thành phố và đất nước.

Đại diện học sinh Trường THPT Thái Phiên phát biểu hưởng ứng.

Hưởng ứng Chương trình phát động, đại diện học sinh Trường THPT Thái Phiên cho biết: trước đây khi nhắc đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn, khám sức khoẻ trước kết hôn các em thường e ngại, dè dặt, chưa thực sự quan tâm vì nghĩ rằng mình còn nhỏ tuổi để tham gia, nhưng hiện nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, thời đại internet thì các kiến thức này đã đến với các em nhanh nhạy hơn, hấp dẫn hơn. Hiện tại ở lứa tuổi vị thành niên như các em, cơ quan sinh sản đã phát triển tương đối hoàn thiện nhưng kiến thức của các em về chăm sóc sức khoẻ sinh sản vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ, có những thông tin không chính thống, không chuyên sâu đến từ nhiều chiều, thậm chí có những thông tin sai lệch khiến cho các em có ý nghĩ sai về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Các em học sinh tham gia Chương trình phát động.

Việc tham gia tư vấn, khám sức khoẻ trước kết hôn đã cung cấp cho các em các kiến thức chính xác về sức khoẻ sinh sản, hệ lụy của việc mang thai và nạo phá thai tuổi vị thành niên, các biện pháp phòng tránh thai an toàn, tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đồng thời, các em hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tầm soát, phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ sau này. Các em nhận thức được tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là việc quan tâm đến sức khoẻ của bản thân mà còn là trách nhiệm của các em đối với tương lai hạnh phúc của chính mình và chất lượng giống nòi của đất nước. Qua đây, các em mong muốn tiếp thu thêm nhiều kiến thức chính xác, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên và tư vấn, khám sức khoẻ trước hôn nhân.

Các em học sinh tham gia Chương trình phát động.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm trên cả nước có hàng triệu thanh niên bước vào độ tuổi kết hôn. Trong đó, ước tính mỗi năm Việt Nam có khoảng gần 40 ngàn trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm cần thiết được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay dưới những tác động từ môi trường tự nhiên ô nhiễm, môi trường xã hội biến đổi, môi trường học tập căng thẳng đã khiến cho những vấn đề về sức khỏe sinh sản mặt thể chất của con người gia tăng. Khám sức khỏe trước hôn nhân để loại bỏ những tác nhân cả về gen di truyền và một số căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tương lai sau này của nam, nữ thanh niên. Đây cũng là những giải pháp giúp thanh niên chuẩn bị các kiến thức, tâm lý cũng như sức khỏe để sẵn sàng cho cuộc sống gia đình trong tương lai và chuẩn bị đón chào những em bé sinh ra được phát triển hoàn toàn mạnh khỏe.

Các em học sinh nghe tư vấn.

Tư vấn sức khỏe trước hôn nhân là một loại hình tư vấn đặc biệt cho nam, nữ thanh niên nhằm cung cấp các kiến thức về sức khỏe, hỗ trợ thay đổi nhận thức hành vi, góp phần đảm bảo cho hôn nhân bền vững trong tương lai và nâng cao chất lượng giống nòi. Lợi ích của tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân là trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giúp tầm soát các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp phát hiện sớm các bệnh di truyền, các bệnh lý sinh sản từ đó nam, nữ thanh niên được các bác sỹ tư vấn và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy có thể ảnh hưởng đến tương lai của thanh niên.

Có thể nói, lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là thời kỳ phát triển với những biến đổi nhanh chóng cả về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội, cũng là thời điểm quan trọng khởi đầu để các em hình thành kỹ năng sống. Trên thực tế, vị thành niên, thanh niên nếu thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; vị thành niên, thanh niên dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng, xâm hại tình dục, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, năm 2022, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm (trong số này 70% là học sinh, sinh viên). Điều này đã làm sang chấn sức khỏe thể chất và tâm lý dẫn đến những hệ lụy cho tương lai của các em, mặc dù trong thời đại ngày nay sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em, trong đó thông tin tiêu cực vẫn còn khá nhiều.

Các em học sinh tham gia giao lưu tìm hiểu kiến thức.

Tại Chương trình, bác sĩ Hoàng Minh Ngọc, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình cung cấp một số hiểu biết cơ bản về vị thành niên, thanh niên; nguy cơ vị thành niên, thanh niên phải đối mặt; các hành vi vị thành niên, thanh niên cần thực hiện để bảo vệ mình…

Nhân dịp này, Sở Y tế trao tặng 5 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của Trường THPT Thái Phiên.

Hồng Nhung, Đàm Thanh

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác