Print Thứ Năm, 12/03/2020 12:02 Gốc

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội và các vị khách quý;

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;

Thưa cử tri và nhân dân thành phố!

Sau gần 1/2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 13 – kỳ họp bất thường HĐND thành phố khóa XV đã thành công tốt đẹp và hoàn thành mục tiêu đề ra. Kỳ họp đã thông qua nghị quyết “Quyết định nhiệm vụ giải pháp phòng chống dịch Covid-19, ổn định tình hình kinh tế – xã hội thành phố“.

Thành công của kỳ họp đã khẳng định rõ tính đổi mới, tính chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền thành phố, thể hiện tinh thần trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của các vị đại biểu HĐND thành phố trước những khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố. Chỉ sau 7 ngày, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại nước ta, HĐND thành phố đã thông qua 1 nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên quan tới huy động nguồn lực, cơ chế chính sách, các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tiễn hiện nay.

Thay mặt HĐND thành phố, tôi đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, tính trách nhiệm của UBND thành phố, cùng các sở ngành, địa phương, các ban của HĐND thành phố trong việc chuẩn bị chu đáo các nội dung trình tại kỳ họp, góp phần quyết định vào thành công của kỳ họp.

Để các quyết định của HĐND thành phố nhanh chóng được triển khai thực hiện, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố, tôi đề nghị:

Thứ nhất: Nội dung Nghị quyết HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp là những quyết sách mới, giao trách nhiệm cho UBND thành phố lập nguồn ngân sách chuyên dùng cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Nguồn ngân sách này được hình thành từ biện pháp tiết kiệm các khoản chi thường xuyên đã được HĐND thành phố phân bổ cho các sở, ngành, địa phương và điều chỉnh các khoản kinh phí đã được bố trí để tổ chức các sự kiện, lễ hội và tặng quà nhân dân thành phố nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng.

Như vậy, nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chính là sự tiết giảm những quyền lợi chính đáng của cán bô, công chức, viên chức cũng như nhân dân toàn thành phố để tập chung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh. Đó cũng là sự đóng góp nguồn lực của toàn dân để cùng thành phố chống dịch bệnh, thể hiện sự chung tay, chung sức, đồng lòng của toàn thành phố chúng ta.

Chính vì vậy, yêu cầu UBND thành phố cũng như mỗi tập thể, cá nhân, các cấp, các ngành được phân công thực hiện nhiệm vụ cần xác định rõ trọng trách của mình khi sử dụng nguồn kinh phí này. Quá trình sử dụng vừa phải bảo đảm kịp thời phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh, vừa phải bảo đảm thực hiện chặt chẽtheo đúng các quy định của pháp luật. Vật tư, hàng hóa, thiết bị phải bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng. Các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát, xử lý thật nghiêm khắc các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để thất thoát, tham nhũng.

Thứ hai: Chính sách hỗ trợ tiền ăn cho những người cách ly tập trung và hỗ trợ bằng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân tại các khu vực khoanh vùng cách ly theo quyết định của UBND thành phố, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Vì vậy, đề nghịUBND thành phố khẩn trương xây dựng kịch bản, phân rõ trách nhiệm cho các ngành, địa phương, tổ chức diễn tập phương án khoanh vùng khu dân cư, và phương án cung ứng, phân phối lương thực, thực phẩm đến trực tiếp người dân để nhân dân yên tâm cùng thành phố phòng, chống dịch.

Thứ ba: Thường trực HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thành phố tập trung đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai nghị quyết, bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp đã thông qua tại kỳ họp hôm nay được tổ chức thực hiện hiệu quả theo đúng quy định pháp luật, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh trong giai đoạn mới.

Thứ tư: Bí thư các quận ủy, huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trực tiếp tham gia chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách. Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị- xã hội các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức lễ cưới, lễ tang theo hình thức gọn nhẹ, tránh tập trung đông người. Cán bộ, đảng viên có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và vận động nhân dân thực hiện thật tốt chủ trương của thành phố.

Thứ năm: Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo hệ thống tuyên giáo, các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng định hướng. Tăng cường nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, các hành vi tung tin bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

HĐND thành phố kêu gọi toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, một mặt chủ động tự phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, mặt khác có trách nhiệm khai báo, giám sát, phát hiện, cung cấp thông tin về dịch bệnh với cơ quan chức năng. Đồng thời, trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, từng người dân thành phố cần cân nhắc thận trọng trong việc đi lại đến các địa phương khác, đặc biệt, rất hạn chế việc đi nước ngoài và không nên đến những nước đang có dịch bệnh.

Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố, chúng ta tin tưởng rằng thành phố Hải Phòng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần cùng với Trung ương, các địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân và môi trường sống an lành của thành phố.

Xin chúc các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân thành phố sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 13 – kỳ họp bất thường HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Phát biểu bế mạc của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành tại Kỳ họp thứ 13 – kỳ họp bất thường HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác