Không tuân thủ biển báo hiệu cấm hoạt động được đặt ở 2 đầu đường, hàng trăm lượt xe ô tô tải hoạt động trong khung giờ cấm trên tỉnh lộ 359 mỗi ngày. Đây hầu hết là ô tô chở vật liệu xây dựng, nhiều xe không che chắn cẩn thận, đầy bùn đất dưới bánh xe gây ảnh hưởng tới giao thông chung cả tuyến.
Đoàn xe chở vật liệu nối đuôi nhau vào đường cấm
Theo phản ánh của một số người dân ở các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên), thời gian gần đây trên tuyến đường tỉnh 359, đoạn từ nút giao với lối dẫn vào đường Đỗ Mười đến ngã ba Núi Đèo đi qua địa bàn thị trấn Núi Đèo và một số xã gồm Tân Dương, Dương Quan, Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên) cấm ô tô tải hoạt động từ 16 giờ đến 18 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện nhiều đoàn xe ô tô tải nối đuôi nhau di chuyển trên tuyến đường này vào khung giờ cấm, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển mô-tô, xe gắn máy khi phương tiện nhỏ, dễ bị lọt vào “điểm mù” của lái xe tải. Mới đây nhất, ngày 23/10 tại khu vực ngã ba Gò Gai, thị trấn Núi Đèo, ô tô tải mang BKS 15H-063.20 di chuyển vào Tỉnh lộ 359 thì va chạm với mô-tô mang BKS 15G1-390.33. Hậu quả, người điều khiển mô-tô bị thương nặng còn phương tiện hư hỏng do bị cuốn vào gầm xe tải.
Tuyến đường này là trục giao thông chính của huyện Thuỷ Nguyên, trong đó, đoạn đường đang cấm ô tô hoạt động theo giờ dài khoảng 3km là đoạn phức tạp nhất về giao thông. Do đây là lối đi chính để khoảng 40 nghìn người lao động di chuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên). Bởi vậy, mặc dù được hoàn thiện nâng cấp, mở rộng vào cuối năm 2020, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc trong khung giờ cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ hằng ngày. Thực trạng trên cũng là lý do lực lượng chức năng cấm các loại phương tiện xe tải hoạt động trong khung giờ này. Hiện tại, ở hai đầu đoạn đường này đều có biển P.106a, cấm tất cả các loại ô tô được trang bị với kết cấu chuyên dùng để chở hàng hoá hoạt động. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào khung giờ cấm chiều ngày 8/11, xuất hiện nhiều ô tô tải di chuyển trên tuyến đường này. Nguy hiểm nhất là ô tô tải chở vật liệu xây dựng hoạt động trong nhưng che chắn không cẩn thận phía trên thùng xe, bùn đất rơi tứ tung xuống lòng đường. Nhiều người đi xe máy đến đây vội tấp vào lề đường do bụi bay vào mắt. Dù đi trong khung giờ cấm nhưng những xe tải này vẫn chạy với tốc độ khá nhanh, bấm còi ầm ĩ.
Điều tiết thời gian xuất bến phù hợp
Theo điểm b khoản 4 điều 5 Nghị định 100/2019/ NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm 4 khoản 34 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển ô-tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Đồng chí Bùi Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: Đơn vị cũng nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô chở vật liệu xây dựng di chuyển trên tỉnh lộ 359 vào khung giờ cấm. Để tránh những va chạm đáng tiếc, đơn vị sẽ bố trí tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những phương tiện vi phạm.
Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những ô tô tải hoạt động trên tuyến đường tỉnh lộ 59 đều xuất phát quanh các khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng là cát, đá bên ngoài bờ đê sông Cấm thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên. Trong đó, nhiều nhất là xe có gắn tên hiệu của đơn vị như Anh Lâm, Phạm Tuyên. Do đó, anh Khúc Duy Khánh, quản trị viên diễn đàn Otofun trên nền tảng Facebook cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe ô tô tải hoạt động vào khung giờ cấm, lực lượng chức năng cần có biện pháp ngăn chặn xử lý ngay từ các điểm nối đường dẫn ra bờ đê sông Cấm với đường tỉnh 359.
Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự-cơ động (Công an huyện Thủy Nguyên) Tô Đình Mạnh cho biết, do việc cấm xe tải chỉ có hiệu lực ngoài đường trục chính nên đơn vị không thể xử lý vi phạm ngay tại đầu bến vật liệu. Tuy nhiên, để hạn chế ảnh hưởng tới tình hình giao thông chung của huyện, đơn vị phối hợp với chính quyền các xã có bãi tập kết ven đê sông Cấm tuyên truyền cho chủ những cơ sở này về thời gian cấm hoạt động đối với xe tải, qua đó có phương án điều tiết thời gian xuất bến cũng như tuyến đường phù hợp cho các phương tiện chở vật liệu xây dựng./.
Bài và Ảnh: Minh An