Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 11.658 ô tô nguyên chiếc với trị giá 274 triệu USD; tháng 2 nhập khẩu 14.134 chiếc với tổng trị giá hơn 300 triệu USD.
Và tháng 3 vừa qua, 13.253 chiếc đã cập bến các cảng. Tuy lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 6,2% (tương ứng giảm 881 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 2 nhưng vẫn đạt trị giá tới 309 triệu USD.
Tổng hợp của Tổng cục Hải Quan cho biết, trong tháng 3, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 9.214 chiếc, từ Inđônêxia với 2.471 chiếc, từ Trung Quốc với 576 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Cụ thể, có 9.477 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 với trị giá đạt 190 triệu USD, chiếm 71,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với số lượng này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 8,6% (tương đương giảm 849 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 5.355 chiếc, giảm 11,4% và thành phố Hải Phòng với 4.000 chiếc, giảm 7,5%.
Số liệu thống kê còn cho biết thêm, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 3 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 6.299 chiếc, tăng 1,4% so với tháng trước. Tiếp theo là xe xuất xứ từ Inđônêxia với 2.471 chiếc, giảm 30,2%; xuất xứ từ Nhật Bản với 238 chiếc, giảm 11,9%… so với tháng trước.
Trong tháng 3, lượng xe ô tô tải các loại làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong đạt tới 3.240 chiếc. Tuy giảm 10,7% về lượng và giảm 10,4% về trị giá so với tháng trước nhưng vẫn đạt trị giá 77,1 triệu USD. Trong số này, có tới 2.915 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, giảm 7,5% và chiếm tỷ trọng 90% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam trong tháng.
Xe ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng với 1.874 chiếc, tăng 0,4% so với tháng trước, thành phố Hồ Chí Minh với 1.376 chiếc, giảm 28,9%.
Cũng trong tháng 3, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu tới 536 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 41,4 triệu USD. Trong đó có 358 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; ngoài ra có 105 chiếc xe từ Nga, 26 chiếc xe từ Hàn Quốc… Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cảng cửa khẩu của Lạng Sơn với 343 chiếc, Hải Phòng với 100 chiếc.
Như vậy, chỉ trong vòng quý I, Việt Nam đã nhập khẩu tới 39.000 ô tô nguyên chiếc các loại, trong khi số lượng nhập khẩu của cùng kỳ năm trước chỉ có 4.097 chiếc. Với số lượng ô tô nhập khẩu tăng đột biến này, theo thống kê của Hải quan, đã gần bằng 1/2 lượng nhập khẩu của cả năm 2018.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3 có gần 348 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta. Trong khi đó con số này của tháng trước là 226 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã tăng tới 54% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 110 triệu USD, tăng 92,8% so với tháng trước; từ Trung Quốc với 60 triệu USD, tăng 86,1%; từ Nhật Bản với 58,7 triệu USD, tăng 23,2%; từ Thái Lan với 52,1 triệu USD, tăng 28,8%; từ Đức với 17,6 triệu USD, tăng 45,8%; từ Ấn Độ với 15,6 triệu USD, tăng 44,4%; từ In đô nê xi a với 14,6 triệu USD, tăng 33,5%.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 7 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 95% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua. Với kết quả trong tháng 3/2019 đã nâng trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong quý I/2019 lên tới 979 triệu USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Số lượng và giá trị ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong quý I vừa qua cho thấy người Việt có thu nhập và nhu cầu tiêu dùng ô tô ngoại ngày càng tăng cao.
Bên cạnh việc người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự cạnh tranh về giá giữa nhà phân phối nhập khẩu và nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thì điều này còn gây ra áp lực không nhỏ với các nhà sản xuất xe trong nước trong bài toán giành thị phần trong miếng bánh còn quá béo bở hiện nay.
Bùi Hạnh (tổng hợp)
Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII…
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào…
UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND yêu cầu Sở Giáo dục và…
Nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…
Tổng cục Hải quan mới có Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cục Điều tra…
Tối 23-11, chung kết Nam vương Thế giới - Mr World 2024 diễn ra tại…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More