Xã hội

Nóng: Khách đi máy bay vẫn phải khai hành trình di chuyển

Hành khách khi di chuyển bằng máy bay phải cung cấp thông tin hành trình di chuyển để có phương án kiểm soát.

Đó là nội dung mới nhất được đề cập trong văn bản về tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo Bộ GTVT, qua 2 tuần thực hiện khôi phục các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Nhằm từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID.

Để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu với hành khách: Tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách (trừ việc phải hoàn thành bản cam kết) như tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không.

Hành khách cung cấp thông tin theo mẫu kèm theo công văn này cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không); chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Hành khách di chuyển nội địa bằng máy bay vẫn phải cung cấp thông tin hành trình di chuyển để có phương án kiểm soát.

Với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu phải chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID). Trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục.

Hãng bay yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo mẫu tại quầy làm thủ tục hàng không; tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay; lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan“, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Cùng đó, các hãng hàng không cần đăng tải mẫu kèm theo công văn này trên Website/App của mình và cung cấp mẫu này tại quầy làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng cũng phải cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Trong văn bản trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không dừng yêu cầu hành khách đi máy bay và đi tàu kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19.

Hòa Bình

Tin khác

Phiên làm việc chiều 10/12: Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết nhất trí thông qua 29 nghị quyết

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

11/12/2025

Phiên làm việc sáng 10/12: HĐND thành phố khoá XVI tập trung thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

10/12/2025

Thế nào là ‘Chính phủ kiến tạo’ trong mắt doanh nghiệp?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về “Chính phủ kiến tạo”. Với doanh nghiệp, điều…

10/12/2025

Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa XVI thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 9/12, HĐND thành phố tiến hành thực hiện…

09/12/2025

Ưu tiên áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp toàn thành phố sau hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm…

09/12/2025