Print Thứ Bảy, 27/07/2019 11:42

Không biết tự bao giờ, tháng 7 âm lịch (AL) mà trong dân gian còn gọi là tháng Ngâu hay “tháng cô hồn”, bị cho là thường xẩy ra những điều không may mắn. Từ tập tục này mà thị trường hàng hóa cũng phải lệ thuộc theo, khi nhiều người kiêng mua sắm các đồ đắt tiền vào thời điểm này.

Tràn ngập khuyến mại hàng điện máy khi tháng Ngâu cận kề

Xe máy “cài số lùi…”

Kết quả khảo sát cho thấy, càng gần đến tháng 7 AL thị trường xe máy càng tỏ ra ế ấm, dù nhiều nhà phân phối sốt ruột tung ra các chiêu nhằm kích cầu tiêu thụ. Theo ông Nguyễn Văn L., chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe máy có cửa hàng trên đường Tô Hiệu chia sẻ: “Cũng như người các địa phương khác, dù đời sống văn minh nhưng hiện người Hải Phòng vẫn rất kén chọn…”. Theo ông L., vì xe máy là phương tiện giao thông nên người mua càng cẩn thận,

“Ai chẳng cầu mong được an toàn, tránh những rủi ro trên đường…”, ông L nói.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Hải Phòng ước khoảng trên một triệu chiếc xe máy, cao gấp 10 lần mức bình quân trên đầu người của cả nước, chưa kể một khoảng lớn thị phần được dành cho xe điện. Mặc dù vậy, những năm gần đây các đại lý phân phối xe của những hãng lớn, nhất là xe nguồn gốc Nhật Bản luôn bị làm giá.

Những mẫu xe bán chạy luông có giá cao hơn mức đề xuất của nhà sản xuất từ 10 đến 15%. Tuy nhiên thời gian gần đây “gió đã đổi chiều”, do tình hình tiêu thụ sụt giảm nên giá xe máy cũng đang trong tình trạng “cài số lùi”.

Sau khoảng sôi động, thị trường xe máy dường như đã bão hòa. Nhìn ra cả nước, thông tin của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy, doanh số bán xe máy của 5 thương hiệu lớn nhất trên thị trường Việt Nam trong 3 tháng gần đây chỉ đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, doanh số giảm, thị phần không mở rộng, đã khiến các doanh nghiệp xe máy đang “tăng trưởng âm” khoảng 5%. Như vậy có thể thấy, việc doanh số cũng như giá xe giảm là tình trạng chung, nên nỗi lo của các nhà phân phối trước áp lực của “văn hóa tháng Ngâu” cũng là điều dễ hiểu.

Trên thị trường Hải Phòng, nếu đầu năm 2019 vẫn còn hiện tượng những mẫu xe máy ăn khách bị các đại lý nâng giá bán cao hơn giá đề xuất thì nay không còn nữa. Nhiều mẫu xe có giá bán ngang bằng và thậm chí thấp hơn, chẳng hạn, mẫu Honda Vision, Lead và Air Blade được nhiều đại lý giảm giá bán thấp hơn so với đề xuất đến 1 triệu đồng/chiếc, tùy từng phiên bản. Các mẫu xe tay ga của Yamaha Việt Nam như Janus, Grande có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/chiếc.

Trở lại với doanh nghiệp phân phối của ông L. kể trên, ông L. cho biết trong tháng vừa qua dù giảm giá nhiều mẫu xe, nhưng cơ bản mức tiêu thụ vẫn không được cải thiện. Ông L. chia sẻ thêm, tại thời điểm này một lượng lớn tiền đầu tư của khách hàng lại được chuyển sang mua sắm x echo con em họ chuẩn bị vào năm học mới, phần lớn là xe máy động cơ dưới 50CC và xe điện.

Bởi vậy, xe càng đắt tiền tiêu thụ càng khó, cả xe tay ga và xe số cùng chung phận. Lẽ đương nhiên, tiêu thụ chậm, giá giảm cũng đồng nghĩa với việc các đại lý chính hãng phải chấp nhận giảm hoa hồng được hưởng, thậm chí có mẫu chấp nhận bán bằng giá mua từ nhà máy, có mẫu còn thấp hơn và chịu thua lỗ.

Phân khúc xe cho học sinh đang gây áp lực cho cả thị trường xe máy

Hàng điện máy cũng lo… chìm

Do đặc thù thế hệ công nghệ, thị trường điện máy vốn dũ luôn biến động, đặc biệt là mẫu mã và giá. Mặt khác, với giá trị kinh tế không nhỏ, thời gian sử dụng lâu, nên thiết bị điện máy là một trong những nhóm hàng “khó” kinh doanh nhất. Nên có giai đoạn phân khúc sản phẩm này đã chìm sâu trong ảm đạm, bị coi là nhóm giảm phát mạnh nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, trong khi các địa phương khác phải chứng kiến sự ra đi của hàng loạt siêu thị điện máy, thì Hải Phòng lại trở thành miền đất hứa của các nhà đầu tư. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, rất nhiều thương hiệu lớn tầm cỡ quốc gia đã chọn Hải Phòng là điểm đến.

Đáng kể nhất lượt sự xuất hiện tính theo thời gian là Thegioididong, MediaMart, HC, Trần Anh, Pico và Nguyên Kim. Trong đó riêng Thegioididong trong 3 năm qua  đã phát triển thêm hàng chục cửa hàng trải khắp cả nội lẫn ngoại thành.

Mức độ cạnh tranh cũng vì thế mà khốc liệt hơn,hiển hiện rõ nhất là những chương trình khuyến mại, chuẩn bị bước vào tháng “cô hồn”, không khí thực sự bùng nổ. Tại khu vực đường Lê Hồng Phong, nơi tập trung khá nhiều siêu thị điện máy, siêu thị nào cũng đưa ra những chương trình khuyến mại rầm rộ, nhiều mặt hàng từ xoong chảo, nồi cơm điện đến ti-vi, máy giặt, điều hòa được quảng bá giảm giá tới 50%.

Bên cạnh đó, không riêng các sản phẩm thương hiệu Hàn Quốc mà cả những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc… cũng có chương trình giảm giá hoặc tặng kèm quà giá trị lớn.

Bên cạnh các sản phẩm giá trị lớn, khách hàng có thể mua những vật dụng đang có giá rất rẻ như chuột máy tính không dây 70 nghìn đồng/bộ, bộ nhớ ngoài USB Kingston 16GB chỉ 150 nghìn đồng/bộ… Mặc dù vậy, theo một nhân viên bán hàng thì nhóm hàng chủ công của siêu thị mà nhân viên này đang phục vụ vẫn đặt hy vọng tiêu thụ mạnh vào Ti-vi, điều hòa, tủ lạnh, máy tính, điện thoại di động…

Một phần vì thời tiết còn nắng nóng kéo dài nên nhu cầu mua sắm hàng thời vụ vẫn cao, một phần đây là thời điểm chuẩn bị năm học mới, nhóm hàng máy tính cũng là sự quan tâm của đông đảo sinh viên.

Lại nói về kiêng kị trong tháng Ngâu, một khách hàng tên là D. ở khu tập thể Cầu Tre cho biết, chị vừa tranh thủ mua được chiếc tủ lạnh giảm giá. Chị nói: “Nhân sắm xe máy cho con gái đi học còn dư ít tiền, thấy có khuyến mại lớn tiện mua luôn, chứ đợi tháng Ngâu cũng ngại…”.

Chị D. kể rằng, năm trước đúng tháng Ngâu chồng chị đi sắm bếp gas vì thấy giá rẻ, nhưng chỉ dùng vài ngày thì bị rò gas bùng lửa tí nữa thì thiêu trụi cả nhà, rồi sau đó đến lượt nồi cơm điện cũng hỏng…? Khổ thế, rủi ro có thể là ngẫu nhiên, nhưng gặp điều gì tổn hại người ta cũng đổ cho tháng Ngâu như vậy đấy.

Tại thời điểm này, các siêu thị bán đồ gia dụng vẫn tiếp tục mở các đợt khuyến mại mạnh mẽ, nhằm tìm kiếm “phao” cứu sinh để khỏi bị chìm. Nhưng cũng không ít các nhà kinh doanh điện máy vẫn đang tìm cách phá vỡ lệ tục cũ, mở hướng “mưa rơi – vẫn chơi” dù tháng Ngâu đã cận kề.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Nỗi lo của hàng điện – máy trước tháng Ngâu
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác