Print Thứ Năm, 26/03/2020 20:21 Gốc

Đó là 3 cán bộ Đoàn thành phố Cảng đã vinh dự được lọt vào danh sách 82 gương mặt trẻ tiêu biểu của cả nước vinh dự được BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020.
Nhân dịp “Tháng Thanh niên” và kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn (26-3-1931 * 26-3-2020), Báo ANHP xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc chân dung những bạn trẻ xuất sắc nhất đó của thành phố năm nay.

1. Trịnh Khánh Ngọc (sinh 1992), Bí thư Đoàn phường nhiệt huyết

Tươi trẻ, tràn đầy năng lượng gần 5 năm qua, trên cương vị Bí thư Đoàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Khánh Ngọc luôn là cánh chim đầu đàn cùng BCH Đoàn phường nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuổi trẻ nơi đây hoàn thành xuất sắc các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên.

Chỉ tính riêng năm 2019, đoàn phường do chị phụ trách đã vận động, xã hội hóa được 30 triệu đồng để chung tay làm tốt công tác an sinh xã hội; tuyên truyền Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện với 41 đơn vị máu bổ sung vào ngân hàng máu dự trữ của thành phố. Đáng chú ý, trong năm, Đoàn phường còn hoàn thành công trình “Bức tường xanh thanh niên” bằng việc tổ chức cho ĐVTN vẽ tranh trên 200m2 tường tại TDP số 12 Đông Khê; tham gia giữ trật tự vệ sinh đường hè, tổ chức hàng chục buổi ra quân dọn vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường, quận; tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại tuyến đê biển II; xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên mặt đường, bờ tường, gốc cây cột điện vào các ngày “Ngày thứ 7 tình nguyện”,  “Ngày chủ nhật xanh”, thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, Khánh Ngọc còn chỉ đạo tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, định hướng việc làm cho 100 ĐVTN, giới thiệu cho 4 người có việc làm ổn định…

Khánh Ngọc (Thứ 4 từ trái sang) tham gia hiếu máu tình nguyện.

Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, bằng sự nỗ lực phấn đấu, ham học hỏi, tìm tòi và óc sáng tạo, với sự trợ giúp của đồng nghiệp, Khánh Ngọc đã cho xây dựng, triển khai hiệu quả 7 mô hình thanh niên. Tiêu biểu là mô hình “Trồng cây nhớ Bác – Vì thành phố xanh”. Được xây dựng nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào “Xây dựng Hải Phòng: Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Văn minh”, từ khi đi vào hoạt động, mô hình không chỉ góp phần tạo không gian làm việc, môi trường sống trong lành mà còn nâng cao chất lượng sống, hiệu quả làm việc và tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cho đội ngũ ĐVTN và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Khánh Ngọc tặng quà thanh niên yếu thế.

Còn nữa là xây dựng mô hình “Bức tường xanh thanh niên”. Đến nay, Đoàn phường Đông Khê đã sở hữu 21 bức tranh tường với tổng diện tích trên 350 m2 phản ánh một cách sinh động, mọi mặt nhịp sống lao động, học tập, vui chơi… của con người hòa nhập với cảnh sắc thiên nhiên. “Bức tường xanh thanh niên” truyền tải đi các thông điệp về VSMT, ATGT, biển đảo Tổ quốc; phòng chống đuối nước, ma túy học đường; các hoạt động của Đoàn, Hội , Đội. Đáng chú ý, trong năm 2018, từ triển khai mô hình, Đoàn phường đã phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới đón đoàn du học sinh Hàn Quốc về giao lưu vẽ tranh tường tại TDP số 11 Đông Khê. Với hiệu ứng tích cực được tạo ra, mô hình đã nhanh chóng được Quận Đoàn công nhận là “Công trình thanh niên cấp cơ sở” và được Đảng ủy phường lựa chọn là mô hình dân vận khéo năm 2018.

Với những sáng kiến, đóng góp tích cực, hiệu quả kể trên, từ năm 2016 đến nay, năm nào Khánh Ngọc cũng vinh dự được các cấp biểu dương khen thưởng.

2. Lê Thị Minh Thúy (sinh 1985), Người cán bộ mẫn cán

Minh Thúy tham gia hội thao chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan thành phố.

Là nữ cán bộ Đoàn dày dặn kinh nghiệm, Minh Thúy hiện giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Bí thư Chi đoàn Cơ quan, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) thành phố. Chị được tuổi trẻ đất Cảng biết đến không chỉ là một nữ cán bộ Đoàn có rất nhiều đóng góp giúp phong trào thanh thiếu niên Hải Phòng phát triển sâu rộng về mọi mặt mà còn là Chấp hành viên mẫu mực, hết lòng vì công việc, có rất nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Minh Thúy xinh tươi trong màu áo xanh tình nguyện.

Đơn cử là đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức thi hành án các vụ việc phức tạp trên địa bàn thành phố Hải Phòng”. Được ứng dụng vào thực tiễn công tác, đề tài đã giúp cho các Chấp hành viên đơn vị khi thực thi công vụ luôn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Nhiều vụ việc phức tạp đã được tổ chức thi hành dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích của đương sự, tạo niềm tin, dư luận tốt trong nhân dân; chấm dứt tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài. Từ đó góp phần tích cực vào việc nâng cao kết quả THADS thành phố. Bên cạnh đó còn có công trình thanh niên “Hỗ trợ nhập dữ liệu lên Hệ thống quản lý hồ sơ thi hành án”. Chỉ sau gần 1 năm triển khai, đơn vị đã trực tiếp nhập tại trụ sở gần 2.000 hồ sơ; hướng dẫn việc nhập dữ liệu phần mềm cho 15/15 Chi cục thi hành án dân sự quận, huyện với khoảng 25.000 hồ sơ…

Minh Thúy tiếp công dân tại Bộ phận Một cửa đơn vị.

Với những đóng góp tích cực đó, 3 năm liên tiếp (2017-2019) Minh Thúy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Chị cũng như Chi đoàn nhiều lần vinh dự được các cấp biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn. Đáng chú ý, năm 2019, chị xuất sắc đoạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VI, do TW Đoàn phát động;  được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo năm 2019”…

3. Lưu Trọng Anh (sinh 1992), Bí thư Đoàn dân vận giỏi

Những năm qua, trên cương vị Bí thư Đoàn xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Trọng Anh đã sát cánh cùng BCH Đoàn xã xung kích vì cộng đồng trên các mặt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Hàng loạt mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được Trọng Anh cùng đồng nghiệp nghiên cứu, khảo nghiệm, đưa vào thực tế cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Đơn cử là 2 mô hình: “Vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng nhà nhân ái” và “ Vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng Khu vui chơi cho Thiếu nhi” của Đoàn xã. Năm 2019, 2 mô hình đã vinh dự được Huyện Đoàn công nhận là “Công trình Thanh niên cấp cơ sở”.

Trọng Anh (ngoài cùng từ trái sang) cùng lãnh đạo địa phương và cán bộ, ĐVTN trao tặng “Nhà Nhân ái” đến người già cô đơn.

Đặc biệt trong năm 2019, với vai trò xung kích, chủ công của Trọng Anh, Đoàn xã Quang Phục đã vận động, xã hội hóa được gần 231, 5 triệu đồng để triển khai hàng loạt các chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhân đạo, từ thiện vì sự phát triển của cộng đồng. Trong năm, đơn vị đã trao tặng 2 “Nhà nhân ái”, tổng trị giá trên 151 triệu đồng cho 2 trường hợp là người già neo đơn và người có công với cách mạng đồng thời đưa vào hoạt động khu vui chơi cho thiếu nhi thôn Trà Đông với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn xã còn góp kinh phí làm sân bóng đá cho tuổi trẻ xã; tổ chức tặng quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, cựu TNXP… có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp nữa là các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ. Vào dịp Tết Thiếu nhi, Trung thu và Ngày Thương binh liệt sĩ, BCH Đoàn xã Quang Phục đều tổ chức thăm, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Trọng Anh tặng gạo hỗ trợ học sinh nghèo trên địa bàn xã.

Những việc làm cụ thể, thiết thực vì cộng đồng kể trên của Trọng Anh cùng tuổi trẻ quê anh đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cộng đồng dân cư. Từ đó, rất nhiều tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã tin tưởng, chủ động tìm đến Trọng Anh để phối hợp triển khai các chương trình thiện nguyện. Đơn cử như CLB thiện nguyện Huyện Tiên Lãng đã phối hợp với Đoàn xã Quang Phục hỗ trợ gạo hàng tháng đến 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (10kg/em/tháng) với giá trị là 3.840.000 đồng/năm; Quán cơm thiện nguyện Hải Phòng đã phối hợp với đơn vị nhận hỗ trợ tiền học hàng tháng cho 3 em học sinh với tổng số tiền 24.000.000 đồng/năm…

Với những thành tích kể trên, từ năm 2017 đến nay, năm nào Trọng Anh cũng được các cấp biểu dương, khen thưởng…

Khánh Chi

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Những gương mặt trẻ tiêu biểu xuất sắc nhất của Hải Phòng năm 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác