Print Thứ Bảy, 26/01/2019 16:55

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, Hải Phòng tiếp tục đổi mới thi và có những thay đổi nhằm đánh giá đúng năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực lên các thí sinh. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã phỏng vấn ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về những điểm mới trong mùa thi năm nay.

Phó Giám đốc sở GD-ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà

Phóng viên: Thưa ông, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 đang đến gần. Xin ông cho biết, những điểm mới cần nhớ khi thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi của năm nay?

Ông Vũ Văn Trà: Điểm mới đầu tiên là về phương thức tuyển sinh. Năm học trước, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là xét tuyển vào các trường THPT Cát Bà, THPT Cát Hải (huyện đảo Cát Hải) và thi tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập còn lại. Năm học 2018-2019, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT là thi tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập. Các trường THPT ngoài công lập có thể lựa chọn xét tuyển căn cứ vào kết quả 4 năm học cấp THCS hoặc xét tuyển căn cứ vào điểm thi hoặc kết hợp cả hai cách trên được công bố công khai trước khi xét tuyển và báo cáo Sở GD-ĐT.

Thí sinh phải trong độ tuổi dự tuyển, đã tốt nghiệp trung học cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên. Hồ sơ dự tuyển gồm: Bản sao giấy khai sinh hợp lệ (có chứng thực); Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (đối với học sinh tốt nghiệp trước năm 2018) hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời (đối với học sinh tốt nghiệp năm 2018); Học bạ hoặc Kế hoạch giáo dục cá nhân (đối với học sinh khuyết tật) cấp trung học cơ sở; (bản chính); Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp; Chứng chỉ nghề phổ thông; Giấy xác nhận do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở trước năm 2018) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc không vi phạm pháp luật; Phiếu đăng ký tuyển sinh (theo mẫu của Sở GD-ĐT).

Mỗi thí sinh được đăng ký dự tuyển vào tối đa hai trường THPT công lập. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường đăng ký nguyện vọng 1 (riêng thí sinh có đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên Trần Phú thì nộp hồ sơ tại trường THPT chuyên Trần Phú). Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Trần Phú được đăng ký dự thi không quá 2 môn chuyên (không trùng lịch thi) và được đăng ký không quá 5 nguyện vọng để xét tuyển vào các lớp chuyên và không chuyên phù hợp với môn đăng ký dự thi (sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên xét tuyển). Riêng thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Trần Phú được thay đổi thứ tự nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký vào các lớp của trường THPT chuyên Trần Phú trong thời gian 1 ngày sau khi công bố điểm thi (Sở GD-ĐT sẽ thông báo thời gian thay đổi thứ tự nguyện vọng xét tuyển ngay sau khi công bố điểm thi).

Phóng viên: Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 tiếp tục có những đổi mới thi, nhất là về bài thi Tổ hợp. Ông có thể cho biết về những điểm mới này và dự đoán về hiệu quả trong đổi mới thi?

Ông Vũ Văn Trà: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 sẽ chính thức diễn ra vào các ngày 5-6 và 6-6 tới đây, sớm hơn gần 1 tháng so với kỳ thi của năm học trước (năm học 2017-2018 thời gian thi vào ngày 1-7 và 2-7 với tuyển sinh đại trà và ngày 4-7 và sáng 5-7 với tuyển sinh vào trường chuyên Trần Phú). Trong đó, sáng 5-6 học sinh sẽ thi bài môn Ngữ văn, chiều 5-6 thi bài Tổ hợp và sáng 6-6 thi bài môn Toán. Ngày 8-6 và sáng 9-6, học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Trần Phú làm bài thi môn Tiếng Anh (không chuyên) và các bài thi môn chuyên theo đăng ký.

Trong kỳ thi năm nay, học sinh sẽ phải làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Tổ hợp. Tuy nhiên, thay vì 7 môn như kỳ thi năm trước, bài thi tổ hợp kỳ thi tuyển sinh năm 2018-2019 chỉ có 2 môn Tiếng Anh và Vật lý (Sở GD-ĐT đã tổ chức bốc thăm môn thi thứ 4 là môn Vật lý vào ngày 28-3 vừa qua). Thời gian làm bài thi tổ hợp là 90 phút, có 50 câu hỏi (mỗi môn 25 câu), bài tổ hợp năm trước thời gian làm bài là 60 phút với 40 câu hỏi. Đề thi bài Tiếng Anh (không chuyên – dành cho học sinh dự thi vào trường chuyên): Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi gồm 50 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 phương án lựa chọn, trong đó chỉ có duy nhất 1 phương án lựa chọn đúng (khác so với năm trước bài thi tiếng Anh kết hợp trắc nghiệm và tự luận).

Việc đổi mới thi có thêm bài thi Tổ hợp bên cạnh hai bài thi Ngữ văn và Toán nhằm chống học tủ, học lệch, hướng tới giáo dục toàn diện; đồng thời kỳ thi năm nay giảm số môn thi của bài thi Tổ hợp từ 7 môn còn 2 môn: Tiếng Anh và Vật lý (môn thi bốc thăm) đã thể hiện nỗ lực giảm tải thi cử của thành phố. Như vậy, ba môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, cùng cấu trúc đề thi đã được công bố từ rất sớm. Đề thi đề cập tới chuẩn kiến thức cơ bản và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 nên các em học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và bình tĩnh trong khi làm bài thi sẽ đạt kết quả cao.

Phóng viên: Ông có thể cho biết về những thay đổi trong việc cộng điểm khuyến khích của kỳ thi năm nay?

Ông Vũ Văn Trà: Căn cứ Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18-4-2014 của Bộ GD-ĐT về việc Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Thông tư số 18/2014/TT-BGDĐT ngày 26-5-2014 của Bộ GD-ĐT về việc bổ sung vào điểm A khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 28-2-2018 của Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 2, khoản 2 Điều 4, điểm d khoản 1 và đoạn đầu khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, Bộ GD-ĐT quy định bỏ điểm khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; đồng thời riêng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 vẫn cộng điểm nghề phổ thông vào điểm xét tuyển.

Như vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT sẽ không tính điểm cộng khuyến khích đối với thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố trong xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập và xét tuyển vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên Trần Phú; chỉ cộng điểm nghề phổ thông vào điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông! Chúc cho kỳ thi sẽ diễn ra thành công!

Hải Hậu – An ninh Hải Phòng 05/05/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Những điểm mới Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác