Đề xuất cho học sinh và giáo viên nghỉ học ngày thứ 7 đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình của giáo viên.
Việc đề xuất cho học sinh nghỉ thêm ngày thứ Bảy mang lại niềm vui lớn đối với nhiều bạn học sinh cũng như giáo viên và phụ huynh. Vì có thêm một ngày nghỉ, các em sẽ có thêm thời gian vui chơi và có thể bổ sung kiến thức bằng cách tự học ở nhà vào thời gian phù hợp.
Đồng thời, giáo viên cũng có thêm thời gian để nghỉ ngơi và chuẩn bị tốt cho các bài giảng trước khi bước vào tuần học mới.
Khi đón nhận thông tin trên, cô Lê Thị Nga, giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) hết sức vui mừng và mong muốn phương án sớm trở thành hiện thực.
“Các trường học nên xem xét có phương án điều chỉnh số tiết phù hợp trong tuần, để học sinh có thể nghỉ thêm được ngày thứ Bảy. Đối với những trường công lập, có thể dồn hết các môn học vào trong tuần. Tuy nhiên, để sắp xếp được số tiết hợp lý thì nhà trường sẽ hơi vất vả”, cô Nga chia sẻ.
Đồng tình quan điểm với cô Nga, cô Nguyễn Lương Thiện, giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, phương án nghỉ học ngày thứ 7 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM hoàn toàn khả quan với các trường học trên địa bàn Hà Nội.
“Đối với những thầy cô giáo phải đi dạy xa kéo dài suốt một tuần, chưa kể nếu trường có thêm các hoạt động ngoại khóa vào chủ nhật thì rất mệt mỏi. Cho nên, nếu phương án nghỉ học ngày thứ 7 được thực hiện thì khỏe cả thầy và trò”, cô Thiện cho hay.
Trước khi đưa phương án này vào thực tế, các trường học cũng cần phải cân nhắc phương án phù hợp vì đặc thù chương trình học số lượng kiến thức ở mỗi cấp học là khác nhau. Phương án nghỉ học ngày thứ 7 được xem là khả quan với cấp tiểu học và THCS nhưng với cấp THPT thì cần phải xem xét.
Đối với thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội lại không nghiêng về phương án có hay không cho học sinh nghỉ học vào ngày thứ 7. Theo thầy Lâm, việc này nên để cho các trường tự chủ động thực hiện.
“Quan điểm của riêng tôi là nên áp dụng đề xuất này đối vối cấp Tiểu học và THCS. Còn cấp thì các trường nên tự làm chủ thời gian dạy học sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong chương trình học phổ thông hiện nay đã quy định rõ 1 tuần chỉ dạy 30 tiết. Nếu nghỉ thứ 7 thì các tiết trong tuần sẽ phải tăng lên”, thầy Lâm đưa ra quan điểm.
Riêng việc sắp xếp thời gian học như thế nào cho phù hợp thì sẽ tùy vào cách thức làm việc riêng của mỗi trường và đặc thù của địa phương đó.
“Nếu nghỉ thứ 7 thì các trường cần đảm bảo đúng chương trình, phương hướng dạy học. Còn sắp xếp thời gian học như thế nào sẽ tuy vào mỗi trường, không đặt ra yêu cầu chung cho tất cả. Chẳng hạn ở miền núi, trời rét không học được thì phải đẩy sang mùa xuân, mùa hè nhiều hơn”, thầy Lâm nói.
Cũng theo thầy Lâm, các trường học nên cho học sinh được quyền lựa chọn hoạt động phù hợp với bản thân, nhất là cấp học lựa chọn nghề nghiệp. Ngoài những giờ lên lớp căng thẳng, các em cũng cần có thêm thời gian để nghiên cứu khoa học, đá bóng, đọc sách…
Vân Trang