Print Thứ Ba, 07/05/2024 23:25 Gốc

Mặt dù mới bắt đầu vào mùa nắng nóng nhưng nhiệt độ tại trên cả nước nói chung, lên rất cao, trong tháng 4/2024, tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, nhiệt độ cao lên từ 3,1-3,6 độ C so với trung bình các năm trước. Do vậy, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tỷ lệ thuận theo nhiệt độ ảnh hưởng đến công suất truyền tải các trạm biến áp 110KV và các trạm biến áp phân phối tăng cao so với dự kiến của ngành điện.

Theo báo cáo của công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng), trong 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Hải Phòng thực hiện hơn 27 triệu kWh tăng lên nhiều so với cũng kỳ năm 2023. Các trạm biến áp hiện đang trong tình trạng vận hành từ 60 đến 80% công suất đặt máy biến áp. Cá biệt, trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện trên địa bàn thành phố tăng cao, công suất lớn nhất tháng 4 năm 2024 đạt 1.362 (MW), tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng ngày lớn nhất tháng 4 năm 2024 là 27.718.341 (kWh), tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong dịp 30/4 và 1/5/2024 vừa qua, thời tiết nắng nóng hơn so với năm 2023. Trong đó công suất lớn nhất toàn thành phố ngày 30/4 đạt 962 MW tăng 25,2% , ngày 1/5 đạt 863 MW tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023 . Sản lượng ngày 30/4 là 20,671 triệu KWh, tăng 63,4%, ngày 1/5 là 17,242 triệu KWh, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trong mùa nắng nóng, Điện lực Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả và phân đoạn theo thời gian.

Tính đến cuối tháng 4/2024, các đường dây 22kV, trạm biếp áp phân phối đang vận hành trên địa bàn thành phố ở chế độ “an toàn” đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng.

Ngay từ cuối năm 2023 và quý I/2024 Điện lực Hải Phòng đã bắt đầu triển khai các công tác định kỳ như vệ sinh hotline, phát quang toàn bộ các tuyến nhằm giảm sự cố gây mất điện cho khách hàng. Thường xuyên sử dụng camera nhiệt (một trong số thiết bị kiểm tra chất lượng lưới điện hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay) kiểm tra các vị trí lưới điện vận hành lâu năm ngày cũng như đêm từ đó lập đề ra các biện pháp sửa chữa thay thế nhằm an toàn cho lưới điện nhưng vẫn chú trọng giảm thiểu thời gian công tác gây mất điện. Qua công tác kiểm tra phát hiện một số vị trí lưới điện 22kV đang xuất hiện các điểm đen mất an toàn, Đơn vị đề xuất vật tư và sử dụng biện pháp “Hotline” nhằm tránh mất điện thời gian kéo dài.

Theo lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định trong cao điểm mùa hè, đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực của các doanh nghiệp để tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. Chương trình này được hiểu một cách đơn giản là khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm. Đây là giải pháp hiệu quả đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngành Điện, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực hưởng ứng và dần hình thành được thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện.

Cùng với đó, bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên nên sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng cao vào các tháng 5,6,7,8, theo đó tiền điện của khách hàng cũng có thể tăng đột biến.

Trước thực trạng đó, thời gian qua Điện lực Hải Phòng đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục, đảm bảo công khai minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện, góp phần không ngừng nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Về phần mình, Điện lực Hải Phòng cũng đã không ngừng hoàn thiện hệ thống điện, đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật để quản lý, cung cấp điện an toàn liên tục với chất lượng ngày càng cao nhất là những năm trở lại đây, nhờ cơ chế chính sách mới, Hải Phòng là điểm đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng với mức sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Bước vào đầu mùa nắng nóng năm 2024, Điện lực Hải Phòng tăng cường tần suất kiểm tra định kỳ, đột xuất các trạm biến áp phân phối đồng thời đề xuất, lập phương án hoán chuyển các máy biến áp nhằm đảm bảo công suất hoạt động trong “ngưỡng an toàn”.

Đặc biệt, để đảm bảo lưới điện vân hành an toàn, đặc biệt khu vực đường dây xuống cấp do vận hành lâu năm, Điện lực Hải Phòng đã tập trung toàn bộ nhân lực thực hiện thi công cải tạo thay mới đường dây 22kV các khu vực trọng yếu, bên cạnh đó Đơn vị còn triển khai thay thế đường dây hạ thế, nâng công suất trạm biếp áp chống quá tải các trạm biến áp. Bên cạnh đó, đôn đốc các đơn vị thi công phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng năm 2024 và năm 2023 chuyển tiếp.

Ngoài ra để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng tiêu thụ điện lớn; Điện lực Hải Phòng thực hiện đăng ký lịch và làm việc với các khách hàng có công suất lớn để vận động khách hàng thay đổi thời gian hoạt động sản xuất từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm.

Song song với các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, Điện lực Hải Phòng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân một số nội dung như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ… Đồng thời, Công ty cũng đưa ra các khuyến cáo những nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao trong những ngày nắng nóng để người dân biết cách tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình.

Nhờ vào các giải pháp trên, tính đến cuối tháng 4/2024, các đường dây 22kV, trạm biếp áp phân phối đang vận hành ở chế độ “an toàn” đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến, đặc biệt trong những tháng này sẽ diễn ra các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố nên nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng tăng lên. Với những giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng Công ty Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao độ hài lòng của khách hàng trên địa bàn thành phố.

VŨ DUYÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác