Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu cao gấp 2,4 lần (tương ứng tăng tới 5.980 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 2 là 10.261 chiếc, tương ứng đạt 222 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 1 đạt 4.281 chiếc với trị giá đạt 111 triệu USD.
Trong tháng 2, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan với 6.271 chiếc và Inđônêxia với 3.416 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Về chủng loại xe, trong tháng 2, có 8.191 xe loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 163,6 triệu USD, chiếm 79,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong 2 tăng gấp 3 lần (tương đương tăng 5.598 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 5.719 chiếc, gấp 3,4 lần và thành phố Hải Phòng với 2.462 chiếc, gấp 2,8 lần so với tháng trước. Ngoài ra, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 2 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.562 chiếc, gấp 8 lần và xe xuất xứ từ với Inđônêxia với 3.316 chiếc, gấp 2 lần so với tháng trước1.
Đối với dòng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong tháng 2 chỉ có 6 chiếc có xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu thành phố Hải Phòng với trị giá là 139 nghìn USD.
Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 2/2020 đạt 1.939 chiếc với trị giá 43,9 triệu USD; tăng 30% về lượng nhưng giảm nhẹ 1,5% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 1.708 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, tăng 37,7% so với tháng 1 và chiếm tỷ trọng 88% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp đó 100 chiếc xuất xứ từ Inđônêxia, giảm 12,3%; 80 chiếc xuất xứ từ Nga, gấp 2,6 lần so với tháng trước.
Xe ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 2 chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng với 1.037 chiếc, tăng 31%; thành phố Hồ Chí Minh với 863 chiếc, tăng 43% so với tháng trước.
Cũng trong tháng 2/2020, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 125 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 14,5 triệu USD. Trong đó, có 44 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 25 chiếc xuất xứ từ Mêxicô và 13chiếc xuất xứ từ Italia. Số xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu qua cửa khẩu của các tỉnh, thành phố là thành phố Hồ Chí Minh với 62 chiếc, Lạng Sơn với 38 chiếc và Hải Phòng với 12 chiếc.
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 2/2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 14.523 chiếc, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 10.768 chiếc, giảm 39,6%; ô tô vận tải là 3.425 chiếc, giảm 53,3%.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2020 có 328 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng 1 là 329 triệu USD.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 66,6 triệu USD, giảm 41,8% so với tháng trước; từ Thái Lan với 62,5 triệu USD, tăng 72,1%; từ Nhật Bản với 62,1 triệu USD, tăng 41,2%; từ Trung Quốc với 59 triệu USD, giảm 2,3%; từ Inđônêxia với 14 triệu USD, giảm 6,1%.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường, nước xuất xứ này đạt 265 triệu USD, chiếm tỷ trọng 81% tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Như vậy, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 657 triệu USD, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên cho đến hết tháng 2/2020 đã giảm 26%, xuống còn 31.908 chiếc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Theo nhận định của các chuyên gia, về nhu cầu mua xe giảm, nguyên nhân tiêu chủ yếu vẫn là do dịch Covid-19. Những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã nâng cao tâm lý tiết kiệm thay vì đầu tư mua xe ở thời điểm hiện tại.
Đồng thời, một cách gián tiếp dịch bệnh cũng khiến cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như các đại lý ô tô hay các phòng trưng bày sản phẩm của các hãng xe. Ngoài ra, hiện vẫn còn một lượng xe tồn kho khá lớn trên thị trường do thị trường ô tô năm 2019 tăng trưởng không đạt được kỳ vọng như các hãng xe mong đợi. Điều này chưa kể đến việc các dòng xe trên thị trường đang chuẩn bị bước vào chu kỳ sản phẩm mới và nguồn cung trong nước lại đang tăng nhanh. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể kể đến là nhiều người mua đang có tâm lý trì hoãn do kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới…
Ngọc Oanh (tổng hợp)