Ôtô điện là một trong những loại phương tiện xanh mà nhiều quốc gia đang ưu tiên phát triển, sử dụng để thay thế dần các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kể từ đầu năm 2022 ở nước ta, Chính phủ đang có những chính sách riêng để thúc đẩy loại phương tiện này phát triển.
Cụ thể, trong vòng 3 năm từ ngày 1.3.2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin là 0%. Giai đoạn tiếp theo từ ngày 1.3.2025-28.2.2027, lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.
Mới đây, Bộ GTVT đã vừa có báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị đưa 3 loại ôtô điện vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển gồm: Xe ôtô điện chạy pin, xe ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu, và xe ôtô năng lượng mặt trời.
Đặc biệt, trong báo cáo của Bộ GTVT có đề xuất hỗ trợ cho người dân một khoản tiền khi mua ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe (tương đương gần 24 triệu đồng theo mức tỉ giá hiện tại) nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện.
Sau khi biết thông tin về đề xuất giảm 1.000 USD/xe đối với người mua xe điện, người dân bày tỏ sự đồng tình, bởi đây là đề xuất có tính thiết thực trong thời điểm hiện tại.
“Tôi đã và đang tìm hiểu nhiều hơn về các mẫu xe ôtô điện cá nhân và quả thực cũng nghĩ tới việc sở hữu phương tiện này trong tương lai. Trong thời điểm hiện tại, xe điện giá rẻ chưa có nhiều lựa chọn, đa số giá thành thuộc phân khúc tầm trung, vì thế việc hỗ trợ người dân tiết kiệm tiền khi mua xe, làm thủ tục lăn bánh không chỉ có một vài cá nhân mà đa số người dân sẽ ủng hộ và mong muốn Chính phủ thông qua đề xuất này“, ông Nguyễn Tiến Sơn (Quận 7, TPHCM) chia sẻ.
Cùng quan điểm, chị Nguyễn Lan Anh (Quận 3, TPHCM) cho rằng những chính sách ưu đãi dành cho xe điện là cần thiết.
“Chính sách hỗ trợ xe điện thực sự cần thiết để phát triển loại xe này, đặc biệt là khi các loại xe xăng, dầu hiện nay liên tục có chính sách giảm giá để thu hút khách hàng, nếu giá xe điện có thể tốt hơn giá xe xăng cùng phân khúc thì sẽ càng tăng tính cạnh tranh. Ngoài việc hỗ trợ 1.000 USD/xe, việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện cũng là 1 ưu đãi rất “hời”. Song điều quan trọng là hệ thống sạc điện cũng cần được đầu tư để có nhiều trạm sạc hơn“, chị Lan Anh chia sẻ.
Thực tế, trong năm 2023, thị trường ôtô điện ở Việt Nam cũng đã sôi động hơn khi nhiều mẫu xe mới từ các hãng trong và ngoài nước cùng mở bán. Hiện tại mẫu xe điện mini có giá rẻ nhất tại Việt Nam được bán chính hãng là Wuling Hongguang MiniEV. Sắp tới, VinFast VF 3 cũng sẽ cạnh tranh ở phân khúc này.
Bên cạnh đó, dải sản phẩm mới của hãng xe điện VinFast đang dần phủ đủ các phân khúc SUV với các sản phẩm như VF 5 Plus, VF 7, VF 8 và VF 9. Cùng với đó, nhiều hãng xe của Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch mang tới đa dạng sự lựa chọn ôtô điện hơn tới thị trường Việt như BYD, Lynk Co, Chery…
Ngay cả những dòng xe điện hạng sang đến từ Mercedes-Benz hay mới nhất là BMW iX3, i4 cũng mới được trình làng giúp người Việt có thêm lựa chọn.
Lâm Anh
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More