Người Hải Phòng lưu luyến khi phà Bính dừng hoạt động

Theo thông báo của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 1-10, phà Bính nối giữa Trung tâm TP Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên sẽ dừng hoạt động, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản năm 1993, thì bến phà Bính lúc đầu gọi là bến đò Bính, do người ở huyện Thủy Nguyên lập ra chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng.

Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng năm 1955, bến được đổi tên là bến phà Bính.

Phà Bính là địa danh gắn với những chiến công oai hùng của quân và dân thành phố Cảng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong những ngày giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc dữ dội, phà Bính trở thành một trọng điểm hứng chịu bom đạn của địch, nhưng chưa bao giờ dừng hoạt động…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bến phà Bính đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – tập thể duy nhất của ngành giao thông vận tải Hải Phòng có được vinh dự cao quý này.

Nhiều người dân Hải Phòng lưu luyến khi phà Bính dừng lại nên cố gắng đi trên chuyến cuối cùng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng Triệu Hạo Nhiên, trước khi thông xe cầu Bính năm 2005, mỗi ngày bến phà Bính vận chuyển trên 600 lượt xe cơ giới, từ 2 đến 3 vạn lượt người qua sông. Bến phà này còn có thể đón xe tăng và các loại trang bị vũ khí hạng nặng lên xuống phà.

Từ tháng 5-2005, cầu Bính chính thức đưa vào sử dụng, khai thác, phà Bính chỉ còn 1 phà nhỏ hoạt động từ 4 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Phà chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng, chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) để sang nội thành Hải Phòng. Trung bình mỗi ngày phà vận chuyển 550 lượt người, xe máy, xe đạp qua sông.

Qua gần gần 100 năm bền bỉ cống hiến hết sức mình chở khách qua sông, đến nay khi phà Bính đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, vĩnh viễn dừng hoạt động đã để lại biết bao tình cảm lưu luyến cho người dân đất Cảng.

Anh Vũ Đức Hòa, ở xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên bồi hồi tâm sự, những năm trước đây khi chưa có cầu Bính mình phải thường xuyên qua phà. Kể cả đến khi có cầu Bính, nhưng do vị trí cầu nằm khá xa trung tâm thành phố nên mình vẫn thỉnh thoảng cùng người 2 bên sông qua phà. Hôm nay là ngày cuối cùng nên anh Hòa sẽ đi lại một lần nữa để nhớ về kỉ niệm đi phà ngày xưa…

Cũng giống như anh Hòa, Hoàng Mạnh Sơn, ở xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên trước đây hàng ngày qua phà Bính sang Thành phố làm việc. Đến nay khi hay tin phà dừng hoạt động thì cũng lặn lội trở lại để được đi chuyến phà Bính cuối cùng…

V. Huy

Nguồn: Báo CAND

Nguồn tin: Báo CAND

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More