Pháp luật

Người đi xe đạp vi phạm giao thông trên đường Lê Hồng Phong: Nguy hiểm rập rình

Những người lái xe ô tô vào lúc sáng sớm trên đường Lê Hồng Phong, đoạn từ ngã tư giao với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cổng sân bay Cát Bi đều lo sợ trước cảnh nhiều người đi xe đạp đi vào phần đường dành cho xe ô tô. Lúc tảng sáng cũng là thời điểm tắt đèn đường, trời nhập nhoạng, nếu người lái ô tô không quan sát kỹ và chạy xe với tốc độ cao, rất dễ xảy ra tai nạn.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người đi xe đạp trên đường Lê Hồng Phong chấp hành quy định giao thông.

Vi phạm giao thông bất chấp nguy hiểm

5 giờ sáng ngày 23-8, trên đường Lê Hồng Phong đoạn từ ngã tư giao với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cổng sân bay Cát Bi, trời chưa sáng hẳn, nhưng có hàng trăm người đạp xe trên đường. Thỉnh thoảng có vài tốp đạp xe đi vào phần đường dành cho xe cơ giới, nơi có những chiếc ô tô đang đi với tốc độ cao. Một số người đi xe đạp chọn một số điểm thoáng trên dải phân cách ngồi tán gẫu hoặc tập thể dục. Có người nhấc xe lên dải phân cách, có người vẫn để dưới lòng đường. Gần 6 giờ, trời bắt đầu sáng, xe đi vào phần đường dành cho xe cơ giới nhiều hơn. Cả đoạn đường chỉ có 1 hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Đằng Hải-Đằng Lâm nhưng những người đạp xe bất chấp đèn đỏ, quành rẽ hoặc đi thẳng trong sự bức xúc của những người đi đường.

Trước tình trạng đó, cán bộ chiến sĩ của đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt- Công an thành phố chặn một số người đi xe đạp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) để nhắc nhở. Song, có người phát hiện có CSGT liền quay đầu đạp xe… ngược chiều. Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh, đội phó Đội CSGT số 2 cho biết, việc đi xe đạp vào đường dành cho xe cơ giới trên đường Lê Hồng Phong đặc biệt nguy hiểm, vì đường này xe cơ giới được phép lưu thông tốc độ 60 km/giờ. Trong khi đó xe đạp đi vào phần đường này không đèn, rất khó quan sát. Với tốc độ này, nếu người lái xe không chú ý sẽ dẫn đến va chạm. Lực lượng CSGT nhiều lần tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, kể cả xử phạt người đi xe đạp.

Nhiều lái xe ô tô bức xúc trước tình trạng người đi xe đạp vi phạm trật tự ATGT trên đường Lê Hồng Phong. Anh Lê Văn Phú, lái xe đưa đón khách đi sân bay Cát Bi cho biết, nhiều lần chở khách lúc sáng sớm đến sân bay, anh rất hốt hoảng vì người đi xe đạp vào phần đường dành cho ô tô. Có lần anh phải phanh gấp vì có xe đi ngược chiều trên phần đường dành cho ô tô. Anh Phạm Văn Linh, lái xe taxi kể lại, phần lớn những người đi xe đạp vi phạm trên đường Lê Hồng Phong là người cao tuổi, có lần anh hạ kính xe góp ý với họ, lập tức bị mắng té tát. Trên các fanpage tại Hải Phòng chia sẻ về việc người đi xe đạp không tuân thủ pháp luật trên đường Lê Hồng Phong, nhận được hàng chục nghìn lượt bình luận, phê bình. Hầu hết đều tỏ ý bức xúc với tình trạng này và nhắc nhở người lái xe ô tô nên cẩn thận kẻo vô tình trở thành người gây họa vì sự thiếu ý thức của những người đi xe đạp không tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông trên đường Lê Hồng Phong.

Nên công khai danh tính người vi phạm

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức xử phạt đối với người điều khiển xe đạp rất thấp. Đi không đúng phần đường quy định và không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, mức phạt lần lượt là 55.000 đồng và 70.000 đồng. Với mức phạt này không có tác dụng răn đe. Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh cho rằng, vấn đề cốt lõi là tập trung tuyên truyền, nhắc nhở để người đi xe đạp chấp hành tốt các quy định, vừa bảo vệ an toàn cho bản thân, vừa an toàn cho người đi đường. Gia đình, người thân của những người thường xuyên tập thể dục bằng xe đạp trên đường Lê Hồng Phong phải cùng vào cuộc để nhắc nhở. Ngoài ra, các CLB xe đạp hoạt động trên địa bàn thành phố cũng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của hội viên, vì sự an toàn chung. Hội Người cao tuổi và các CLB sở thích ở các quận Ngô Quyền, Hải An cần có những biện pháp ngăn chặn hội viên vi phạm trật tự ATGT…

Lê Hồng Phong là tuyến đường đẹp nhất thành phố Hải Phòng với 10 làn xe, mỗi chiều đường 5 làn. Trong mỗi chiều có 3 làn đường dành cho xe ô tô (thành phần đường dành cho xe cơ giới) và 2 làn đường hỗn hợp dành cho các loại xe. Hằng ngày có nhiều người luyện tập thể dục bằng xe đạp, hầu hết đi trên 2 làn đường hỗn hợp. Nhưng một số người cố tình đi vào phần đường dành cho xe cơ giới. Một số vụ tai nạn xảy ra, nhưng tình trạng vi phạm không giảm, ngược lại có chiều hướng gia tăng.

Thực tế, tình trạng người đi xe đạp vi phạm trật tự ATGT trên đường Lê Hồng Phong khá nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài, lực lượng CSGT xử lý không xuể. Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này là công khai việc xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đó cũng là cách tuyên truyền hiệu quả để người vi phạm rút kinh nghiệm trong việc luyện tập thể thao. Nếu không chấm dứt đi xe đạp vào phần đường dành cho xe cơ giới, nguy cơ mất ATGT trên đường Lê Hồng Phong luôn rình rập người đi đường.

Bài và ảnh: Mai Lâm

Nguồn. Báo Hải Phòng

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Khánh thành Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng hiện đại nhất Việt Nam

Ngày 5/4, UBND TP.Hải Phòng phối hợp cùng Tập đoàn Hateco tổ chức lễ khánh…

06/04/2025

Một số nét nổi bật trong công tác Cải cách hành chính của thành phố Hải Phòng

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng luôn được Chính phủ, Bộ Nội vụ đánh…

06/04/2025

Hải Phòng vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính PAR Index 2024

Sáng 6/4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2025 do Thủ…

06/04/2025

Thử nghiệm triển khai ứng dụng “AI Hải Phòng”

Sáng 4/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Công ty Cổ…

04/04/2025

Hướng dẫn công chức, viên chức sử dụng trợ lý ảo phục vụ công việc

Bộ KH&CN đã ban hành hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công…

04/04/2025

Bộ Công Thương: Đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế, hai bên còn không gian để đàm phán

Sáng 3/4, ngay sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế đối với hàng hóa…

04/04/2025