Do nhu cầu ngày một lớn, người dân Hải Phòng cho rằng cơ quan chức năng nên xây dựng các điểm đỗ xe thu phí theo giờ trên vỉa hè, lòng đường để đảm bảo trật tự và có thêm nguồn thu cho ngân sách.
Sau những ngày cao điểm ra quân dẹp nạn “xí chỗ” lòng đường để lấy nơi kinh doanh, Công an Q. Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) đang tiếp tục tăng cường tuần tra để xử lý việc đỗ xe trên vỉa hè không đúng quy định.
Anh Lê Lâm (31 tuổi, ngụ đường Hoàng Diệu, Q. Hồng Bàng) cho biết: “Hôm rồi, tôi vừa ngủ dậy đã có điện thoại gọi ra vỉa hè đường Minh Khai để cùng cơ quan chức năng xử lý việc đỗ xe sai quy định. Xe của tôi đỗ ở đây nhiều tháng rồi, nhưng đến nay đã bị nhắc. Lực lượng CSGT đã yêu cầu tôi viết cam kết không tái phạm. Có nhiều người đỗ xe ở vỉa hè cũng bị nhắc nhở, xử lý”.
Thông tin từ Đội CSGT – Trật tự Công an Q. Hồng Bàng cho biết, lãnh đạo Q. Hồng Bàng đã chỉ đạo Công an quận xây dựng phương án xử lý tình trạng đỗ xe trên vỉa hè sai quy định, tập trung làm quyết liệt trên các tuyến phố thuộc quận, gồm: P. Hoàng Văn Thụ, P. Minh Khai và P. Phan Bội Châu.
Thiếu tá Phạm Đức Dương, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự Công an Q. Hồng Bàng, cho biết: “Trước mắt, lực lượng cảnh sát sẽ nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết. Nếu ai tái phạm, chúng tôi sẽ chiếu theo các quy định của pháp luật để xử lý. Cần thiết thì lấy thước ra đo diện tích xe chiếm vỉa hè để xử lý”.
Đồng ý viết cam kết không tái phạm việc đỗ xe sai quy định nhưng rất nhiều chủ xe ô tô bày tỏ sự bí bách vì quá ít điểm đỗ xe trong nội đô Hải Phòng.
Anh Phạm Duy Thành (ngụ H. An Dương) chia sẻ: “Chỉ có một vài tuyến phố như Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Trần Quang Khải, Minh Khai là được đỗ xe, và cũng chỉ đỗ một chiều đường. Riêng dải trung tâm (Trần Phú – Trần Hưng Đạo – Quang Trung – Nguyễn Đức Cảnh) đã bị cấm hoàn toàn, các đường ngang ở khu vực này cũng không được đỗ, làm người đi ô tô rất bí bách. Nhiều khi muốn đỗ mất tiền mà cũng không có chỗ hoặc phải tìm điểm rất xa“.
Chính vì thế, ở Hải Phòng có tình trạng vỉa hè đang biến thành bãi đỗ xe. Các cơ quan nhà nước thì nghiễm nhiên coi vỉa hè trước trụ sở là bãi đỗ xe cho cán bộ, nhân viên của đơn vị mình.
Bên cạnh đó, các khu vực đỗ xe chưa có cơ quan quản lý cũng dẫn tới tình trạng tranh chấp hoặc bị cá nhân chiếm dụng trái phép để kinh doanh. Trung tâm Hải Phòng có một điểm đỗ xe miễn phí ở khu vực Trại tạm giam Trần Phú cũ thì không lúc nào còn chỗ.
Sẽ quy hoạch sau dịch Covid-19
Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy, nhiều người dân Hải Phòng mong muốn thành phố xây dựng các điểm đỗ xe thu phí theo giờ trên các vỉa hè rộng, hoặc lòng đường, để đảm trật tự và có thêm nguồn thu cho ngân sách. Anh Trần Anh Dũng, admin diễn đàn Otofun Hải Phòng, cho rằng: “Thay vì cấm, Hải Phòng có thể quy hoạch một phần diện tích vỉa hè để đỗ xe theo giờ và thu phí để tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương”.
Đồng ý với quan điểm của người dân, thiếu tá Phạm Đức Dương cho biết: “Lãnh đạo Công an Q. Hồng Bàng đang tham mưu cho UBND quận kiến nghị UBND TP. Hải Phòng cho rà soát các tuyến phố có thể đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường để thu phí như cách TP. Hà Nội đã triển khai. Nhiều người dân khi được trao đổi cũng đồng tình với ý tưởng này”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Triệu Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng, cũng cho biết Sở này đã lên quy hoạch sử dụng lòng đường, vỉa hè ở một số tuyến phố trung tâm Hải Phòng làm nơi đỗ xe ô tô. “Đúng ra, quy hoạch này đã được gửi UBND TP. Hải Phòng trình HĐND TP. Hải Phòng thông qua. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải tạm dừng lại”.
Theo ông Hùng, các tuyến phố được trưng dụng vỉa hè, lòng đường làm chỗ đỗ xe có thu phí là Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Trần Quang Khải, Minh Khai… Riêng tuyến Quang Trung – Nguyễn Đức Cảnh – Trần Phú – Trần Hưng Đạo vẫn sẽ cấm đỗ ô tô như hiện nay. Ông Hùng cũng cho biết, cơ quan chức năng sẽ sử dụng camera giám sát để quản lý việc đỗ xe cũng như quá trình thu phí.
Lê Tân