Sáng 27/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chức năng và địa phương liên quan thực địa toàn tuyến kiểm tra và nghe báo cáo việc nghiên cứu tuyến đường kết nối từ Cầu Rào 3 (dự kiến) đến quận Đồ Sơn.
Việc đầu tư xây dựng Cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị nối từ quận Lê Chân qua Dương Kinh đến tận Đồ Sơn sẽ hình thành nên trục đô thị mới hỗ trợ cho đường tỉnh 353, tạo không gian đô thị hiện đại, kết nối với khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố.
Theo đại diện Tư vấn Tedi, nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị có chiều dài gần 15km, có điểm đầu từ đường Bùi Viện, quận Lê Chân đến điểm cuối là quận Đồ Sơn, kết nối với tuyến đường ven biển. Tuyến đường này song song với đường tỉnh 353 và cách nhau khoảng 1km, mặt cắt tuyến rộng 50,5m. Đối với công trình cầu Rào 3, đơn vị tư vấn đưa ra 4 phương án thiết kế là công trình vĩnh cửu, kiến trúc hiện đại, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ…
Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành chức năng thành phố đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ một số nội dung liên quan đến nghiên cứu hướng tuyến, phương án, quy mô thiết kế cầu, đường; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; việc khai thác quỹ đất 2 bên đường cũng như việc phân kỳ đầu tư dự án…
Nhấn mạnh kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu rõ: Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã xác định công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng, trong đó phát triển đô thị được xác định là một trong những bước đột phá. Phó Chủ tịch đồng ý với hướng tuyến của cơ quan Tư vấn đề xuất và cho rằng việc nghiên cứu xây dựng Dự án cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị là nhằm thực hiện nội dung đó. Phó Chủ tịch lưu ý việc nghiên cứu kiến trúc cầu Rào 3 phải nằm trong tổng thể kiến trúc của các cây cầu bắc qua sông Lạch Tray, có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao.
Phó Chủ tịch đề nghị đơn vị Tư vấn cần nghiên cứu bổ sung thêm mặt cắt tuyến đường trục là 60m, hiện đang đề xuất là 50,5m để phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Hải Phòng trong tương lai, đồng thời cần cập nhật đồng nhất quy hoạch của các địa phương nơi dự án đi qua, rà soát lại toàn bộ công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư; giao Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch chung của thành phố; Sở Giao thông vận tải lập chủ trương đầu tư Dự án, phối hợp cùng đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu toàn tuyến.
Minh Hảo