Xã hội

Nghề sáng tạo nội dung số: Xu hướng nghề nghiệp thời 4.0

Những năm gần đây, nghề sáng tạo nội dung số (content creator) phát triển khá nhanh tại một số thành phố như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại khá mới mẻ tại Hải Phòng. Với những người mới khởi nghiệp, đây không chỉ là cơ hội thỏa sức sáng tạo, mà còn hứa hẹn về mức thu nhập hấp dẫn.

Thỏa mãn đam mê

Tốt nghiệp Khoa Logistics, Trường đại học Hàng hải Việt Nam, nhưng Nguyễn Thị Khánh Linh, sinh năm 1999 (ở quận Hồng Bàng) lại theo đuổi công việc sáng tạo nội dung số. Khánh Linh hiện sở hữu kênh Youtube Pít Ham Ăn Official, thu hút 1,35 triệu người theo dõi; fanpage Facebook với 1,3 triệu lượt theo dõi; kênh Tiktok với 2,8 triệu lượt theo dõi và 78,6 triệu lượt yêu thích… Bắt đầu từ niềm đam mê chụp ảnh món ăn rồi đăng trên các hội, nhóm yêu ẩm thực, Linh nhận thấy tiềm năng của nghề sáng tạo nội dung số và nghiêm túc theo đuổi công việc từ tháng 8/2020. Đến nay, các video clip giới thiệu ẩm thực vùng miền, nhất là những món ăn hấp dẫn của Hải Phòng, địa điểm ăn uống của Linh nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng mạng, nhiều clip thu hút hàng triệu lượt tương tác. Khánh Linh cho biết, ban đầu, bố mẹ khá lo lắng vì công việc trái với ngành nghề đào tạo lại trên môi trường ảo, không ổn định. Song, công việc mang lại thu nhập đủ trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình nên bố mẹ cũng yên tâm hơn.

Cùng sinh năm 1999 và tốt nghiệp Trường đại học Hàng hải Việt Nam, Vũ Lê Vi (ở quận Kiến An) được nhiều bạn trẻ biết đến khi sở hữu kênh Mỏ khoét Hải Phòng, với hơn 1,1 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng: Facebook, Youtube, Tiktok và Instagram. Lê Vi phân tích, để gắn bó lâu dài với nghề sáng tạo nội dung số, đam mê thôi chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhạy bén với công nghệ, năng khiếu ngôn ngữ, khả năng diễn đạt để lôi cuốn người xem đến với kênh. Còn theo Phạm Thị Ngọc Anh, sinh năm 2001, ở huyện An Dương, chủ kênh Hải Phòng Holic, với hơn 680 nghìn lượt theo dõi trên Facebook, Youtube, Tiktok, không gò bó thời gian, không lặp lại công việc nhàm chán là điểm cộng lớn nhất của nghề sáng tạo nội dung số. Sau hơn 1 năm theo đuổi công việc, Ngọc Anh có cơ hội trải nghiệm nhiều món ăn ngon, khám phá nhiều vùng đất mới, mở rộng các mối quan hệ xã hội, em tích lũy thêm vốn sống, kiến thức về văn hóa, lịch sử, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, tự tin hơn trước đám đông…

Phạm Thị Ngọc Anh, chủ kênh Hải Phòng Holic (thứ hai từ phải sang) trong một buổi quay.

Không ít rủi ro, thách thức

Nghề sáng tạo nội dung số sử dụng sự sáng tạo vào sản xuất các nội dung gồm: Ngôn từ, hình ảnh, video… trên các nền tảng số nhằm truyền tải thông điệp đến nhóm công chúng nhất định. Không thể phủ nhận, nghề sáng tạo nội dung số mang lại ít nhiều danh tiếng cho người làm nghề nhưng cũng mang lại rủi ro, thách thức không nhỏ. Lê Tiến Huy, sinh năm 2000, ở quận Dương Kinh là chủ kênh Tiktok 16 Memories, với hơn 1,7 triệu lượt theo dõi, chia sẻ khoảnh khắc đẹp cùng chuyện đời, chuyện nghề của người dân lao động Hải Phòng. Những video clip của Huy nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của đông đảo người xem khi truyền tải thông điệp nhân văn, khơi gợi tình yêu cuộc sống, con người, trân trọng giá trị của lao động. Huy thông tin, với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến hiện nay, ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung số. Tuy nhiên, Huy không đồng tình việc nhiều bạn trẻ thực hiện nội dung độc hại, phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục để “câu” like (lượt yêu thích), “câu” view (lượt xem), tạo drama (kịch tính), ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự của người làm nghề chân chính.

Còn theo Nguyễn Thị Khánh Linh: Áp lực lớn nhất là phải luôn sáng tạo, đổi mới không ngừng. Nhiều lúc chưa tìm được ý tưởng, em sẽ nghỉ “xả hơi” vài ngày, tham khảo từ các kênh sáng tạo quốc tế để tìm lại cảm hứng. “Nhiều người vẫn nghĩ làm công việc này dễ dàng, ngồi một chỗ cũng “hái ra tiền” nhưng không phải vậy. Công việc rất vất vả, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức, từ lên ý tưởng, đi quay, về dựng, chỉnh sửa và đăng tải lên mạng. Nhiều hôm em quên cả ăn, thức khuya làm clip. Chưa kể, áp lực cứ 1-2 ngày phải sản xuất 1 clip để duy trì lượt tương tác của kênh”, Phạm Thị Ngọc Anh bộc bạch.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, nghề sáng tạo nội dung số đang là một trong những ngành nghề “hot” hấp dẫn giới trẻ. Hiện, các trường đại học, cao đẳng ở Hải Phòng chưa có các chương trình đào tạo nghề sáng tạo nội dung số, người làm nghề chủ yếu tự học hoặc qua các khóa đào tạo trực tuyến. “Dù không ít chông gai nhưng các bạn hãy tự tin theo đuổi đam mê, có thái độ làm nghề nghiêm túc, sáng tạo những nội dung mang lại giá trị cho xã hội, không chạy theo đồng tiền thì nhất định sẽ thành công và trụ được với nghề”, đó là lời khuyên của Vũ Lê Vi./.

Bài và Ảnh: NGUYÊN NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Thủ khoa của cả nước đạt 29,75 điểm

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, mức điểm cao nhất năm 2024 là thí sinh…

17/07/2024

Sẵn sàng cho Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng

Chiều 16/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác…

16/07/2024

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2024

Sáng 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc…

16/07/2024

EVN lỗ thêm 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

Đề cập bức tranh tài chính 6 tháng đầu năm nay, lãnh đạo EVN tiết…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tiếp Đoàn chuyên gia về kinh tế vĩ mô của Lào

Chiều 16/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tiếp Đoàn Chuyên gia về kinh…

16/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More