Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, thuận lợi kết nối trong khu vực với quốc lộ 5, quốc lộ 10 và khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai…
Trong những năm gần đây, Hải Phòng phát triển mạnh mẽ về hệ thống giao thông đường bộ, hòa cùng với mạng lưới giao thông quốc gia, đưa thành phố trở thành đầu mối giao thông khu vực duyên hải Bắc bộ. Tuy nhiên, tại cửa ngõ phía Tây Bắc nối huyện Thủy Nguyên qua cầu Bính đang tồn tại nút giao thông giữa đường bộ và đường sắt, tạo giao cắt phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó, việc cải tạo, nâng cấp nút giao này sẽ góp phần rộng mở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, đồng thời từng bước cải tạo mạng lưới giao thông theo quy hoạch.
Tổ hợp nút giao lập thể khác mức đầu tiên tại Hải Phòng
Nút giao thông nam cầu Bính (ngã ba Thượng Lý) là nút giao đầu tiên tại Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã 6 với 3 tầng: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. Tầng hầm nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua đường sắt đến đường Hồng Bàng, tầng mặt được cải tạo lại hiện trạng và cầu vượt nối từ đường cầu Bính vượt qua đường Hồng Bàng đến sông Rế (thuộc huyện An Dương). Tổ hợp nút giao lập thể nam cầu Bính được triển khai xây dựng tại 2 địa phương là quận Hồng Bàng và huyện An Dương. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông-Vận tải, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý khu vực các công trình giao thông vận tải.
Với tổng mức đầu tư 1.482, 6 tỷ đồng, quy mô của dự án trong phạm vi nút giao bao gồm cải tạo đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường lên đến 50 m, cải tạo đường Bạch Đằng nền đường 45,5 m, đường dẫn vào nút (phía cầu Bính) có bề rộng nền đường 41 m, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Đối với hạng mục cầu vượt, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông nhiều nhánh. Từ cầu Bính đi đường vành đai 2 gồm 14 nhịp bản đổ tại chỗ, tổng chiều dài cầu khoảng 432,2 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực. Nhánh từ cầu Bính đi đường Hồng Bàng có 4 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 123,1 m, tường chắn đầu cầu dài 70 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực. Nhánh đường Hồng Bàng-cầu Bính đi theo vòng xoay lên cầu vượt gồm 5 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 120 m. Hạng mục hầm chui từ đường Bạch Đằng vào đường Hồng Bàng chui dưới đường sắt có phần hầm kín dài 190 m, phần hở 2 đầu hầm dài 140 m, tường chắn 2 đầu hầm dài 40 m bằng bê tông cốt thép. Mặt cắt ngang hầm rộng 15 m, trong đó phần mặt đường 11,5 m, đường công vụ có 2 làn, mỗi làn rộng 0,75 m.
Phối cảnh nút giao thông nam cầu Bính.
Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, thuận lợi kết nối trong khu vực với quốc lộ 5, quốc lộ 10 và khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai… Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, tạo tiền đề đầu tư phát triển trung tâm đô thị Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông. Sự kết nối đa dạng từ nút giao thông này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn đáp ứng quá trình chỉnh trang đô thị tại quận Hồng Bàng và thành phố.
Phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2019
Nút giao thông nam cầu Bính là điểm giao của các tuyến đường: Hồng Bàng nối ra quốc lộ 5 mới, Hùng Vương đi Sở Dầu (quốc lộ 5 cũ), Bạch Đằng vào thành phố qua cầu Thượng Lý, Hùng Vương vào thành phố qua cầu Tam Bạc. Nút giao này là tổ hợp của 2 nút giao (1 nút ngã 3 đầu cầu Bính và 1 nút giao ngã tư vòng xoay giữa đường Bạch Đằng – Hùng Vương – Hồng Bàng) với khoảng cách khá gần nhau, nên việc ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là các giờ có tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy qua. Nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện qua lại và không xung đột giao thông.
Quá trình triển khai xây dựng nút giao, ngành Giao thông –Vận tải Hải Phòng sẽ triển khai công tác phân luồng, bố trí phương tiện bảo đảm giao thông, vừa hỗ trợ công tác thi công, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại khu vực nút giao thông ngã ba Thượng Lý. Trong thời gian thi công có thể ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân, Sở Giao thông-Vận tải thường xuyên bố trí lực lượng hướng dẫn, đồng thời tổ chức nghiên cứu phân luồng giao thông phù hợp. Sở Giao thông-Vận tải, đơn vị thi công mong người dân thông cảm và chia sẻ khi tiến hành xây dựng công trình.
Việc xây dựng nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính trải dài tại quận Hồng Bàng và huyện An Dương, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để dự án đạt tiến độ. Cả 2 địa phương có 108 tổ chức, gia đình thu hồi đất với diện tích 116.36 m2, trong đó quận Hồng Bàng có 99 trường hợp và huyện An Dương có 9 trường hợp. Sở Giao thông-Vận tải, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp chặt chẽ với 2 địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.
Nguyễn Đức Thọ
(Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải)