Print Thứ Tư, 31/07/2019 20:34

Như đã nói ở kỳ trước, kết quả hoạt động thương mại, dịch vụ 6 tháng đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của thành phố. Tuy nhiên khi phân tích các nguyên nhân tăng trưởng của kinh tế thành phố nói chung và thương mại nói riêng, có ý kiến cho rằng, tốc độ tăng trưởng của nhóm ngành thương mại, dịch vụ dù cao nhưng vẫn chưa thực sự bền vững.

Nhu cầu năm học mới sẽ là một điểm nhấn của thị trường

Trên bình diện kinh tế vĩ mô, đơn cử việc tăng giảm của chỉ số giá tiêu dùng CPI là một kênh đánh giá cường độ hoạt động của thị trường, vì thông thường CPI luôn tỷ lệ thuận với nhịp độ tăng của tổng cầu tiêu dùng.

Nói theo cách khác, nếu giao dịch thị trường ảm đạm, CPI sẽ bị tác động theo chiều suy giảm, và ngược lại, chính vì thế việc giữ chỉ số CPI ở một tỷ lệ nhất định, không những kiểm soát được lạm phát mà còn để thúc đẩy tăng trưởng.

Nhìn vào chỉ số CPI bình quân 6 tháng, với mức tăng 2,39% so cùng kỳ năm trước, dù thấp nhưng đi vào chi tiết lại tiềm ẩn dấu hiệu chưa thực sự ổn định. Đơn cử như tháng 6, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 10 nhóm chỉ số giá tăng so với tháng trước. Nhưng hầu hết các nhóm tăng đều phụ thuộc vào thời điểm, thời vụ hoặc do chính sách thay đổi.

Chẳng hạn CPI dịch vụ giáo dục tăng do tác động của việc tăng giá sách giáo khoa; nhóm hàng điện máy tăng vì tác động của thời tiết nắng nóng; các nhóm dịch vụ liên quan đến sinh hoạt tăng vì ảnh hưởng của điều chỉnh giá điện; hay nhóm giao thông giảm cũng do chi phối bởi giá xăng dầu… Bên cạnh đó, có nhiều nhóm hàng khác cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ biến động của thị trường vàng và ngoại tệ.

Mặt khác, sức mua kèm giá tăng thường tập trung vào các dịp nghỉ lễ hoặc sự kiện quan trọng. Ví dụ vào những tháng đầu năm, tức là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi, sức mua cũng như sử dụng các dịch vụ tiêu dùng chủ yếu lên quan đến dịp tết truyền thống và lễ hội, chứ chưa phải từ nhu cầu sinh hoạt thường nhật.

Trong khi đó, với sự gia tăng của du lịch bắt đầu từ quý 2, nhiều sản phẩm liên quan cũng đội giá do nguồn cầu tăng đột biến. Như vậy, doanh thu tăng cũng một phần bởi giá cả hàng hóa và giá các dịch vụ tăng, chứ chưa hẳn đã phản ánh giá trị thực tế của tổng cầu xã hội. Đây là những dấu hiệu cần được nhận diện, để trong thời gian còn lại của năm 2019 cũng như thời gian tiếp theo, chúng ta kịp thời điều chỉnh hướng tới tăng trưởng bền vững.

Tồn kho là nỗi lo không nhỏ của ngành công nghiệp thép

Bên cạnh đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng nhưng chưa thực sự giải quyết được bài toán về giải phóng hàng tồn, vốn dĩ ảnh hưởng rất tiêu cực tới thị trường nói riêng và nền kinh tế nói chung. Cần phải thấy rằng, tăng trưởng chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố là rất cao, với mức tăng 23,5% trong 6 tháng.

Đồng nghĩa tỷ lệ thuận với đó là sản lượng hàng hóa cũng tăng cao, ngoại trừ xuất khẩu, nếu tiêu thụ không kịp đáp ứng sẽ dẫn đến ứ tồn sản phẩm, tạo ra nỗi lo lớn cho thương mại nội địa.

Điều này có cơ sở, khi số liệu báo cáo cho thấy chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 6 tháng chỉ tăng 3,2%, riêng tháng 6 vừa qua giảm 13,7% so với tháng 5 và giảm 3,11% so với cùng kỳ năm trước. Nghĩa là sự bất ổn vẫn còn hiện hữu.

Mặt khác, nhìn vào bản đồ thương mại nội địa, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường cũng bộc lộ nhiều bất cấp về nguồn gốc. Ngay ở các siêu thị, mặc dù về hình thức đa số sản phẩm có xuất xứ trong nước, nhưng thực tế cũng đa phần trong số đó là sản phẩm gia công từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, với tỷ lệ nội địa hóa thấp.

Ở một góc nhìn khác, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng của thành phố đạt mức tăng kỷ lục 80,95% nhưng tập trung chủ yếu vào khối doanh nghiệp FDI, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước còn yếu.

Đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu là các sản phẩm thuộc nhóm hàng gia công, lắp ráp và nguyên phụ liệu, dẫn đến cán cân xuất nhập có phần thiếu tích cực. Chưa kể một lượng hàng hóa không nhỏ ngoài luồng được sản xuất hoặc nhập lậu đang lưu thông phổ biến, nhất là ở khu vực thị trường truyền thống.

Năm 2019 thành phố tiếp tục chủ trương “tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Đây chính là mối liên hệ nhân quả, bởi lẽ nếu môi trường đầu tư, kinh doanh không được cải thiện, thì chắc chắn nguồn thu, chi ngân sách sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ngành thương mại, dịch vụ là thành tố không thể tách rời nền kinh tế thành phố, những bất cập cần phải được tập trung khắc phục, cần hơn nữa quyết tâm vượt khó. Có như vậy mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh bền vững của nền kinh tế thành phố.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, một trong những nguyên nhân tác động mang nặng tính thời điểm, thì những tháng cuối năm chính là cơ hội lớn cho ngành thương mại. Đối với thị trường nội địa, mùa xây dựng sẽ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm liên quan, nhất là những vật liệu đang tồn kho lớn như xi măng, sắt thép…

Mặt khác, sức mua đối với đa số sản phẩm tiêu dùng tập trung nhiều vào cuối năm, điểm nhấn là dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hơn nữa, mật độ đáo hạn các hợp đồng cũng dày hơn vào thời điểm này, các hoạt động thanh khoản và xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ khiến thị trường thêm nhộn nhịp. Tần suất giao dịch tiền tệ gia tăng là yếu tố rất quan trọng, tác động đến tăng trưởng thương mại.

Lê Minh Thắng

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Ngành thương mại tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định  (Kỳ 2): Quyết tâm về đích
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác