Print Thứ Sáu, 12/08/2022 14:50 Gốc

Sáng 12/8, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương tham dự Hội nghị.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến suy thoái kinh tế và xã hôi, trong đó đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là phụ nữ, trẻ em và lao động nhập cư. Đảng và nhà nước có nhiều chủ trương chính sách, trong đó có nhiều chính sách vượt trội, chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ người dân. Ước tính đến nay chúng ta đã sử dụng 146 nghìn tỷ từ nguồn hỗ trợ của nhà nước để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch COVID-19.

Thị trường lao động của chúng ta phục hồi tương đối nhanh, cho đến nay quy mô lao động dần trở lại với 51,4 triệu người. Đời sống, thu nhập của người lao động ngày càng tăng, tỷ lệ người lao động có việc làm bền vững và thỏa đáng tăng lên, quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động tương đối tốt. Tuy nhiên, thị trường lao động chưa bền vững, đời sống của một bộ phận người lao động nhất là công nhân phải thuê nhà trọ còn bấp bênh, tình trạng thiếu hụt cục bộ lao động vẫn còn diễn ra ở một số ngành nghề lao động đòi hỏi trình độ tay nghề cao. Chúng ta cần có chính sách bài bản, căn cơ trong việc tự đào tạo, tự tạo thị trường để xây dựng thị trường lao động hiện đại, bền vững và hội nhập.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm rất quan trọng. Chính vì vậy các cấp có thẩm quyền đã dành một nội dung về phục hồi xã hội, trong đó có xây dựng lưới an sinh cho người dân, dành ra 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp trung ương để hỗ trợ cho 3,4 triệu người làm việc tại các khu công nghiệp, các khu chế xuất thuê nhà trọ, thực hiện để giữ chân người lao động, thu hút người lao động quay lại với thị trường. Chính sách này chúng ta ban hành rất nhanh, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Quốc hội, Chính phủ ngay sau khi gói phục hồi được ban hành. Có thể nói đây là chủ trương rất nhân văn, hợp lòng dân, được sự đồng thuận người lao động, là một chủ trương rất đúng, rất trúng.

Các vị đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Thời gian qua, 61/63 địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai (trừ tỉnh Điện Biên và Lai Châu không có đối tượng hỗ trợ), đơn vị hỗ trợ cao nhất đạt 62%, là tỉnh Đồng Nai, đến thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Bắc Giang, Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Thái Nguyên, Tây Ninh. Nhiều địa phương đạt rất thấp chỉ từ 1-2%, cá biệt có 4 địa phương chưa giải ngân đồng nào trong khi số lượng người dân đăng ký rất ít.

Bộ Trưởng đánh giá chúng ta chưa coi trọng đúng mức, còn thơ ơ với việc này, một số nơi phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết, kéo dài thời gian giải quyết, có thái độ sợ trách nhiệm…gây khó khăn cho người lao động và sử dụng lao động.

Bộ Trưởng yêu cầu các cơ quan, địa phương tập trung tiếp nhận hồ sơ, những trường hợp chưa nộp hồ sơ phải hoàn thiện trước ngày 15/8, những trường hợp nộp hồ sơ sau ngày đó không có giá trị để được hỗ trợ. Những hồ sơ đã tiếp nhận rồi khẩn trương thẩm định phê duyệt. Những hồ sơ đã phê duyệt rồi, ngay lập tức phải chi tiền cho người lao động và người sử dụng lao động. Chậm nhất ngày 30/8 tất cả các địa phương phải hoàn thành công việc này. Riêng 4 địa phương có số lượng hồ sơ rất ít là Phú Yên, Hà Giang, Bắc Cạn, Sơn La chậm nhất từ nay đến chủ nhật phải giải ngân xong. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng công khai danh sách kết quả, tiến độ giải ngân của các tỉnh, thành phố, nêu rõ địa phương nào hoàn thành tiến độ cao, địa phương nào hoàn thành với tiến độ chậm.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành đi các địa phương kiểm tra về việc thực hiện chế độ chi hỗ trợ cho người dân, tiến độ, quy trình phê duyệt hồ sơ. Trong đó sẽ có tới các tỉnh/thành phố như: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước, Tây Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh… để kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, uốn nắn, chấn chỉnh những đơn vị làm chưa tốt.

Đồng chí nhấn mạnh đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trong của ngành Lao động Thương binh và Xã hội trong tháng 8. Bộ Trưởng mong toàn ngành Lao động Thương binh và Xã hội cùng các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan vào cuộc để chính sách này đến với người lao động nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đồng chí Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng phát biểu.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố báo cáo tình hình thực hiện địa phương, trong đó nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và đề xuất phương án triển khai trong thời gian tới.

Tại thành phố Hải Phòng, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 về việc hỗ trợ quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai chính sách; các Sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn và chủ động triển khai thực hiện. Tính đến hết ngày 11/8/2022, UBND thành phố đã ban hành Quyết định hỗ trợ 167 lượt đơn vị, với 6.014 lượt người lao động, tương ứng kinh phí gần 3,3 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng cam kết, thành phố Hải Phòng sẽ hoàn thành việc giải ngân đúng tiến độ Bộ Trưởng yêu cầu, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Ngành Lao động Thương binh và Xã hội cam kết hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 8/2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác