Pháp luật

Ngăn ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn Hải Phòng: Giảm thiểu các nguy cơ

6 tháng đầu năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, một số quận, huyện lại có dấu hiệu gia tăng số người chết do tai nạn giao thông, như các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Đồ Sơn; các huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, Thủy Nguyên. Kết quả điều tra cho thấy, phần lớn tai nạn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, như chạy quá tốc độ, lái xe sau khi uống rượu, bia, cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải. Để bảo đảm kéo giảm bền vững tai nạn giao thông, lực lượng chức năng tập trung ngăn chặn, khắc phục nguyên nhân phát sinh.

Kỳ 1: Tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm

Trước diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, từ ngày 20/6, Công an thành phố triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông. Trong tháng đầu ra quân, nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, ô tô bị xử lý do chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ.

Ý thức chấp hành quy định giao thông còn hạn chế

Bên cạnh việc giảm các tiêu chí về tai nạn, số trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 6 tháng, các lực lượng chức năng chỉ xử lý 355 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, giảm 806 trường hợp (bằng hơn 69%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chỉ có 10 trường hợp là người điều khiển ô tô, số còn lại là người điều khiển môtô, xe máy điện. Tương tự, số trường hợp vi phạm quy định về tốc độ, tải trọng bị xử lý trong 6 tháng đầu năm lần lượt là 309 và 37, giảm tới 71,36% và 97,92% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố), số trường hợp vi phạm giao thông giảm không đồng nghĩa với ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người dân tăng lên. Nguyên nhân khách quan khiến số trường hợp vi phạm bị xử lý giảm là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm, khiến nhiều doanh nghiệp đình trệ hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng cửa để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của thành phố, nên hoạt động vận tải, sự tham gia giao thông của người dân giảm mạnh ở một số thời điểm.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền). Ảnh: TRUNG KIÊN.

Thực tế, sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát từ cuối tháng 3/2022 đến nay, hầu như tuần nào cũng xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây nhất, tối ngày 21/7, tại trên quốc lộ 10, đoạn chân cầu Kiền, thuộc địa bàn thôn 3, xã Kiền Bái (huyện Thủy Nguyên) xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến chị Bùi Thị L., trú tại thôn 4, xã Giao Yến, huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) tử vong khi điều khiển mô-tô qua khu vực này. Trước đó 1 tuần, cũng trên quốc lộ này, anh Lê Văn H., ở thôn Hà Nhuận 3, xã An Hòa (huyện An Dương) cũng bị tử vong do tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn đều liên quan đến xe ô tô đầu kéo, ô tô khách chuyên tuyến.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho thấy, tính từ ngày 20/6 đến nay, khi lực lượng công an ra quân xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông theo kế hoạch của Bộ Công an, có hơn 1.400 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông bị xử phạt, với tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, có gần 400 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, hơn 200 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép, hơn 150 trường hợp xe ô tô đầu kéo, ô tô tải chở hàng quá tải, cồng kềnh, vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trên diện rộng

Thượng tá Trần Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết: Triển khai Kế hoạch 299/KH-BCAC08 của Bộ Công an về đợt cao điểm kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Công an thành phố tổ chức tăng cường lực lượng thực hiện công tác này trên toàn địa bàn thành phố. Trong đó, đơn vị thành lập tổ công tác đặc biệt do một đồng chí Phó trưởng phòng làm tổ trưởng, trực tiếp điều hành nhiệm vụ xử lý vi phạm tại hiện trường. Tổ công tác sẽ tập trung xử lý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là trường hợp tự ý cơi nới thành, thùng xe ô tô tải để chở hàng quá khổ, quá tải; điều khiển phương tiện cơ giới mà trong người có rượu, bia và các loại chất kích thích, vi phạm quy định… Tại những điểm phát sinh sự việc phức tạp, trong quá trình xử lý, tổ trưởng tổ công tác sẽ trực tiếp phân công, điều động cán bộ chiến sĩ các đội, trạm trực thuộc cùng tham gia hỗ trợ để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đợt cao điểm đấu tranh với các hành vi phạm trật tự an toàn giao thông này được triển khai trong vòng 3 tháng (từ ngày 20/6 đến ngày 20/9). Trong đó, lực lượng Cảnh sát sẽ tập trung vào một số nhóm phương tiện di chuyển đường dài như xe ô tô đầu kéo, xe ô tô tải, ô tô khách… Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường vành đai, lực lượng công an các quận, huyện cũng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường được phân công quản lý nhằm đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm.

Thiếu tá Trần Văn Ngọc, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt) đánh giá: Những năm gần đây, hệ thống đường giao thông nông thôn Hải Phòng được nâng cấp, cải thiện đáng kể, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn có bề rộng đủ để hai xe ô tô tải di chuyển ngược chiều tránh nhau. Trong khi các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn thành phố đều có nhiều điểm cắt ngang qua các đường liên xã, liên thôn. Do đó, việc triển khai đồng bộ công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện vi phạm rộng sẽ giúp giải quyết tình trạng tránh né, đối phó của người vi phạm.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2022 giảm ở 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người tử vong và số người bị thương. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 31 người, bị thương 4 người, giảm tương ứng 15%, 3% và 80% so với cùng kỳ 2021./.

—————–

Như An

Kỳ cuối: Xử phạt nghiêm hành vi chống đối

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Thông tin về vụ cháy tại KCN Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương

Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…

24/11/2024

Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 11: thông tin về TECHFEST Việt Nam được tổ chức tại Hải Phòng

Chiều 22/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối…

22/11/2024

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More