Xã hội

Ngăn chặn tai nạn liên quan đến xe bồn trộn bê-tông

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô bồn trộn bê-tông. Nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân từ sự bất cẩn của người điều khiển mô-tô, xe gắn máy.

Cùng với ô tô đầu kéo, ô tô bồn trộn bê-tông cũng là một trong những loại phương tiện gây nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông. Cứ xảy ra tai nạn liên quan đến loại xe này là gây hậu quả nghiêm trọng, có người thương vong.

Mới đây nhất, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 24/11, trên đường tỉnh 362 đoạn qua địa bàn xã Tân Viên (huyện An Lão), anh Trịnh Văn N., sinh năm 1966, trú tại thôn Hà Đỗ, xã Hồng Phong (huyện An Dương) điều khiển mô-tô va quệt vào ô tô đỗ bên đường, sau đó tiếp tục va chạm với xe bồn mang biển kiểm soát (BKS) 15H047.97, dẫn tới tử vong. Đến tối 2 ngày sau, trên đường Trường Chinh, đoạn gần nút giao với phố Việt Đức (quận Kiến An) tiếp tục xảy ra một va chạm giữa xe bồn mang BKS 15H-061.88 và xe gắn máy mang BKS 15AA-129.32. Trong vụ này, 2 người đàn ông trên xe gắn máy bị cuốn vào gầm xe bồn, may mắn chỉ xây xát nhẹ.

Theo quan sát của phóng viên trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc địa bàn phường Anh Dũng (quận Dương Kinh), nơi tập trung nhiều điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó có các trạm trộn bê-tông, chỉ trong nửa giờ vào chiều 26/11, có hơn 20 xe bồn lưu thông qua đoạn tuyến này. Do tải trọng lớn, xe bồn thường chỉ di chuyển ở làn đường giữa với tốc độ tối đa cho phép là 60km/h. Đây là làn đường hỗn hợp dành cho cả ô tô và mô-tô, nhưng thay vì nhường đường cho phương tiện có tải trọng lớn, nhiều người điều khiển mô-tô, xe gắn máy vẫn vượt xe bồn. Tình trạng người điều khiển mô-tô, xe gắn máy cố len lỏi giữa các xe bồn cũng diễn ra phổ biến ở một số tuyến đường đang có dự án lớn thi công, lượng xe bồn cung ứng bêtông hoạt động nhiều, như trục đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền), Võ Nguyên Giáp, Thiên Lôi (quận Lê Chân). Việc làm trên dễ dẫn tới các sự cố va chạm đáng tiếc, gây thiệt hại về người và tài sản.

Xe bồn thường có chiều dài khoảng 10m, rộng 4m và cao tới 2,5m. Với kích thước này kèm theo hệ thống bồn trộn cồng kềnh phía sau khiến tầm quan sát của lái xe bị hạn chế. Vùng “điểm mù” quan sát khá lớn, dẫn tới việc dễ phát sinh tai nạn khi di chuyển vào các tuyến đường có số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đông. Đây cũng là nguyên nhân khiến xe loại này bị cấm hoạt động trên nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm.

Hiện trường vụ tai nạn liên quan đến xe bồn trộn bê-tông trên đường Trường Chinh ngày 26/11.

Trước thực tế trên, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) và Công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đối với loại xe bồn trộn bê tông, trong đó tập trung vào xử lý các lỗi vi phạm, như đi vào đường cấm, chở hàng quá tải trọng. Để hạn chế tai nạn giao thông, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bê-tông thường xuyên cập nhật danh sách các tuyến đường cấm, khung giờ cấm xe bồn hoạt động để phổ biến đến đội ngũ lái xe, yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định phân luồng giao thông này. Nhưng thực tế, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, từ đầu năm đến nay, vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến loại xe này, trong đó có 3 vụ nghiêm trọng, khiến 3 người tử vong.

Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông cho rằng, bên cạnh việc tăng cường xử lý vi phạm, bản thân chính những người điều khiển phương tiện giao thông khác, nhất là xe gắn máy, mô-tô cũng phải có ý thức tự phòng ngừa va chạm, trong đó cần tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn, nhất là bảo đảm khoảng cách, di chuyển ngoài phạm vi “điểm mù” của lái xe ô tô. Đây cũng là những nội dung chính được các tổ công tác của đơn vị tập trung hướng dẫn người tham gia giao thông trong các buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông vừa qua.

Cũng đồng tình với quan điểm tăng cường việc tuyên truyền, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông là ưu tiên hàng đầu để ngăn ngừa tai nạn, ông Nguyễn Đức Thành, Trưởng Phòng kinh doanh, Công ty cổ phần đầu tư SVC Việt Nam (quận Dương Kinh) khuyến cáo, người điều khiển mô-tô, xe gắn máy cần di chuyển đúng phần đường được phân định bằng vạch kẻ đường. Trường hợp đường không có vạch kẻ, nên di chuyển tránh xa 3 vị trí “điểm mù” của lái xe bồn là phía trước đầu xe, phía sau đuôi xe và 2 bên hông xe.

Bài và Ảnh: Minh An

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

Huyện An Dương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024

Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…

19/12/2024

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…

19/12/2024

Định hướng sắp xếp sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More