Xã hội

Nên bỏ hạn mức trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông

Chủ xe thường có những rủi ro liên quan đến độ an toàn của xe. Người lái xe chỉ cần xao nhãng, tai nạn có thể xảy ra. Khi đó, người bị tai nạn phải được cấp cứu ngay để hạn chế thấp nhất thương tật, thiệt hại về người cũng như tài sản.

Do vậy, chúng ta có quy định các chủ xe cơ giới phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn. Đây là thông lệ của các nước chứ không chỉ ở Việt Nam.

Bán bảo hiểm xe máy trên đường 3-2, quận 10, TP.HCM Ảnh: DUYÊN PHAN

Tuy nhiên, nhiều người dân không mặn mà mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là do bất cập ngay từ chính sách. Đó là giới hạn mức bồi thường, như thiệt hại vật chất là 100 triệu đồng/vụ, ngay cả thiệt hại về người đến mức tử vong cũng chỉ bồi thường tối đa 100 triệu đồng/người. Trong khi đó, chi phí điều trị thương tật đối với tai nạn giao thông thường rất tốn kém.

Chưa hết, cơ sở để giải quyết mức bồi thường là phải phân biệt được lỗi cụ thể của các bên. Trong nhiều trường hợp, cảnh sát giao thông chỉ xác nhận hai bên cùng có lỗi. Khi doanh nghiệp và người đi đường không hòa giải hay thương lượng được mức bồi thường, vụ việc sẽ được đưa ra tòa.

Và trong thực tế, việc đưa vụ việc ra tòa thường mất nhiều thời gian nên người thiệt hại không mặn mà theo đuổi để được bồi thường. Và đây cũng là lý do khiến các chủ xe không tích cực mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Để doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường kịp thời cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn giao thông, công an cần xác định tỉ lệ lỗi của các bên. Chẳng hạn tại Singapore, tùy từng trường hợp, vụ tai nạn giao thông được xác định tỉ lệ lỗi của các bên tham gia giao thông, như bên A 10% và bên B 90% lỗi… Và chỉ cần nhìn sơ đồ hiện trường, công an kết luận luôn tỉ lệ lỗi mà không cần phải giám định cũng như ra tòa để phân xử mức bồi thường.

Ví dụ xe A đâm xe B, được xác định xe A gây lỗi 20% nhưng gây thiệt hại cho chủ xe B 100 triệu đồng, mức bồi thường là 20 triệu đồng. Xe B có lỗi 80% gây thiệt hại cho xe A 1 tỉ đồng, phải đền 800 triệu đồng.

Ngoài ra, cần bỏ ngay hạn mức trách nhiệm bồi thường, thay vào đó là bồi thương theo thiệt hại thực tế, tỉ lệ lỗi, đồng thời bổ sung thiệt hại tài chính gắn liền với quyền và tài sản bị thiệt hại. Như với người bị tai nạn, ngoài bồi thường về điều trị, còn có thiệt hại khác là giảm sút thu nhập trong và sau ngày nạn nhân điều trị.

Thậm chí, nạn nhân không thể làm việc như trước khi bị tai nạn cũng phải được bồi thường. Đối với phương tiện không may bị đâm va, bảo hiểm cũng phải bồi thường thiệt hại do xe ngừng kinh doanh.

Thủ tục bồi thường cũng phải đơn giản. Khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, công an xác định được tỉ lệ lỗi của các bên, chủ xe có giấy yêu cầu bồi thường, thông báo tình hình tai nạn, xảy ra ở đâu… cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Chủ xe có thể ủy quyền cho doanh nghiệp bảo hiểm lấy hồ sơ của công an, chứ người bị nạn không phải đến cơ quan công an để lấy hồ sơ. Căn cứ vào tỉ lệ lỗi của các bên do công an cung cấp và chi phí khám chữa bệnh, chi phí sửa chữa xe, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải bồi thường ngay cho người bị tai nạn có mua bảo hiểm.

PHÙNG ĐẮC LỘC (nguyên tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN) – L.THANH ghi

Nguồn. TTO

Nguồn tin: TTO

Tin khác

Cơ bản hoàn thành đề án tinh gọn bộ máy trình Bộ Chính trị

Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…

21/12/2024

Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Hải Phòng nhân dịp Lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2024

Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…

20/12/2024

Thiệt hại 1,5ha rừng do cháy rừng tại núi Mã Chàng, xã Lưu Kiếm (huyện Thủy Nguyên)

Sáng 20/12, thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên, trên địa bàn huyện vừa…

20/12/2024

Tổng kết và trao giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” năm 2024

Chiều 20/12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết và…

20/12/2024

Trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ sẽ thông xe đường Đỗ Mười kéo dài

Ngày 20/12, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở…

20/12/2024

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More