Print Thứ sáu, 15/11/2019 11:03

Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, dự án nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng năm 2019 đang được đơn vị chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31-12, góp phần phục vụ các phương tiện vào cảng biển Hải Phòng thuận lợi. Thời điểm này, các nhà thầu đang huy động tối đa nguồn lực, thi công cấp tập…

Huy động phương tiện thi công liên tục

Theo lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, dự án nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng năm 2019 có nhiều gói thầu, trong đó gói thầu số 7 và gói số 8 thi công nạo vét luồng có vị trí đặc biệt quan trọng. Gói thầu số 7 nạo vét khoảng 1,2 triệu m3 bùn đất tại luồng Lạch Huyện, gói số 8 nạo vét khoảng 600.000 m3 từ kênh Hà Nam đến Đình Vũ- sông Cấm (gần khu vực cầu Hoàng Văn Thụ). Do vướng mắc về thủ tục, mặt bằng nên dự án triển khai muộn. Với quyết tâm hoàn thành trong năm 2019, Tổng công ty đang chỉ đạo các nhà thầu thi công cấp tập, dự kiến khối lượng hơn 30.000 m3 bùn đất/ngày.

Trưởng Phòng An toàn hàng hải (Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc) Nguyễn Đức Chính cho biết, hiện huy động khoảng 30 phương tiện tham gia, bao gồm tàu hút, phông tông cẩu, phông tông máy đào gầu dây, sà lan… hoạt động liên tục 24/24 giờ mỗi ngày. Tuy mới triển khai nạo vét, nhưng đến thời điểm này các nhà thầu thực hiện đạt khoảng hơn 500.000 m3 bùn đất, bằng 30% khối lượng dự án. Cũng theo ông Chính, với phương châm vừa nạo vét, vừa khai thác, bảo đảm thuận lợi, an toàn, mỗi lần huy động thêm phương tiện, Tổng công ty thông báo công khai trên website về số lượng, chủng loại phương tiện tham gia, thời gian tham gia thi công… để các chủ tàu, đại lý, thuyền trưởng nắm rõ khu vực thi công và lịch thi công, để vận hành phương tiện thủy an toàn. Do đó, quá trình nạo vét không gây ùn tắc luồng, không ảnh hưởng đến hoạt động ra vào của tàu biển.

Để bảo đảm thi công nhanh chóng, đúng thiết kế của dự án, với trách nhiệm là đơn vị thường trực của dự án, Phòng An toàn hàng hải thường xuyên tổ chức kiểm tra tiến độ theo từng ngày, kể cả ngày nghỉ. Đồng thời phối hợp các đơn vị tư vấn luôn có mặt tại các điểm “nóng” trực tiếp tháo gỡ vướng mắc, vì vậy hoạt động nạo vét cho đến thời điểm này triển khai khá thuận lợi. Được biết, trong thời điểm xây dựng tuyến đê bao đổ bùn đất nạo vét, đơn vị phối hợp tốt với nơi đổ bùn đất, giúp thi công, giải phóng mặt bằng. Hiện, trung bình mỗi ngày lượng bùn đất nạo vét đạt từ 31.000 đến 33.000 m3. Với tốc độ triển khai này, dự kiến công tác nạo vét sẽ hoàn thành trước ngày 31- 12-2019, đáp ứng cho các cảng biển thuận lợi trong việc lập kế hoạch đón tàu trong năm 2020, phát triển sản xuất- kinh doanh.

Tại cuộc họp về triển khai các dự án nạo vét luồng hàng hải mới đây, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra cho dù có phải làm thêm giờ. Các đơn vị phải có báo cáo rà soát đầy đủ, chi tiết toàn bộ các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải đã thực hiện từ đầu năm 2019 đến nay.

Bảo đảm độ sâu luồng

Luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng từ phao số 0 đến sông Cấm có 3 đoạn chính, bao gồm đoạn Lạch Huyện, kênh Hà Nam và Bạch Đằng-sông Cấm. Chuẩn tắc độ sâu luồng Lạch Huyện phải duy trì ở mức âm (-)7,2 m, kênh Hà Nam sâu -7 m, đoạn Bạch Đằng-sông Cấm độ sâu từ -7 m đến -5,5 m. Với việc triển khai Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, luồng Lạch Huyện được kéo dài thêm 4,8 km, nâng chiều dài đoạn này lên 18,4 km và nạo vét để đạt độ sâu -14 m, sâu gấp đôi so với chuẩn tắc thiết kế. Tuy nhiên, theo báo cáo hàng hải của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, kết quả khảo sát đo trong tháng 10-2019, luồng Lạch Huyện chỉ đạt độ sâu – 13 m; đoạn luồng kênh Hà Nam đoạn từ cặp phao số 29/30 đến cặp phao số 43/46 chỉ đạt -6,8 m; đoạn sông Cấm từ Đình Vũ đến khu vực cầu Hoàng Văn Thụ độ sâu từ -6,9 đến 6,5 m.

Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét luồng tàu năm 2019 được các doanh nghiệp cảng mong chờ. Theo đại diện lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cảng, đây là cơ hội để mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm ùn tắc trên luồng, giảm chi phí phát sinh. Các cảng tuân thủ nghiêm túc thông báo hàng hải của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và chỉ đạo hướng dẫn của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công dự án. Do đó, trong quá trình thi công nạo vét luồng không để xảy ra tai nạn hàng hải. Hiện nay các cảng bắt đầu xây dựng phương án sản xuất kinh doanh năm 2020, lấy việc cam kết hoàn thành dự án nạo vét trước ngày 31-12-2019 là cơ sở để lên kế hoạch đón tàu.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, năm 2019, lượng tàu biển đến các cảng biển Hải Phòng thấp hơn năm 2018, nhưng lượng tàu lớn chở công-tennơ tăng hơn 20- 30%. Lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng năm 2019 tăng hơn so với năm 2018, trong đó hàng công-ten-nơ tăng trưởng đáng kể so với năm 2018. Với việc hoàn thành dự án nạo vét luồng trong năm 2019, dự báo lượng hàng qua cảng biển sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Bài: Mai Lâm; Ảnh: Nguyễn Đức Chính

Nguồn. Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng năm 2019: Tập trung hoàn thành trong năm
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác