Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố triển khai tại các trường học nhằm chống ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông. Được thực hiện trên cơ sở các trường học cùng chung tay với cha mẹ học sinh để tạo không gian thông thoáng tại khu vực cổng trường, để đạt hiệu quả cao cần sự tham gia tích cực của người dân.
Góp phần bảo đảm an toàn tại cổng trường
Được triển khai từ khoảng năm 2014, mô hình cổng trường an toàn giao thông do UBND thành phố, Ban ATGT thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo phát động được nhiều trường hưởng ứng và thực hiện. Ở mô hình này, sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh tại cổng trường tạo thành khu vực thông thoáng, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Trong khu vực nội thành, UBND các phường cũng bố trí thêm lực lượng công an và quản lý đô thị hỗ trợ việc sắp xếp vị trí đỗ xe, vừa bảo đảm thuận lợi khi đón trẻ, vừa an toàn không gây ùn tắc giao thông. Ở khu vực ngoại thành, các trường học cũng được các xã, thị trấn hỗ trợ điều phối giao thông. Cách làm này tạo nên những cổng trường thật sự an toàn. Thực tế cho thấy, trong gần 10 năm triển khai, hầu như không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra ở các cổng trường đăng ký xây dựng mô hình.
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải An Nguyễn Thị Minh Thu cho biết, đơn vị chủ động lựa chọn các trường học, phối hợp các ngành và UBND các phường để xây dựng trước, sau đó nhân rộng ra toàn quận. Hiện, địa bàn quận Hải An có 26 trường học các cấp xây dựng, thực hiện mô hình này. Có nhiều trường học còn cử thêm bảo vệ cùng một số thầy, cô giáo ra cổng trường cùng hướng dẫn, điều phối giao thông, giúp học sinh rời khỏi trường thuận lợi. Với các trường mầm non, tiểu học có tỷ lệ cha mẹ học sinh đến đón trẻ nhiều nhất nên dễ xảy ra ùn tắc, quận chỉ đạo thực hiện quy định của mô hình “cổng trường an toàn giao thông”, thường xuyên phát loa hướng dẫn, nhắc nhở. Cô giáo Phạm Thị Thúy Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An) thông tin: Từ khi nhà trường thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đến nay, có sự hỗ trợ của Công an phường nên tình trạng ùn tắc trước cổng trường giảm hẳn.
Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, cho đến nay, toàn thành phố có 136 trường học các cấp xây dựng mô hình “cổng trường an toàn giao thông”, dự kiến tiếp tục được mở rộng hơn nữa. Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến cho biết, khi xây dựng mô hình, quan trọng nhất là các trường học và cha mẹ học sinh có “tiếng nói chung” trong việc sắp xếp trật tự ở khu vực cổng trường, qua đó ý thức về việc đỗ xe gọn gàng ở cổng trường. Về cơ bản, phần lớn mô hình đều hoạt động tốt, cha mẹ học sinh đều chấp hành việc điều phối, phân luồng, góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh cũng như người tham gia giao thông ở khu vực các cổng trường.
Nâng cao hơn nữa ý thức thực hiện
Tuy nhiên, ở một số mô hình còn những hạn chế, do ý thức của một bộ phận cha mẹ học sinh chưa cao. Theo quan sát của phóng viên, từ khoảng 17 giờ hằng ngày, tại một số tuyến đường có nhiều trường học như: Nguyễn Đức Cảnh, Đà Nẵng, Hai Bà Trưng, Cát Bi… tình hình ùn tắc giao thông xuất hiện tại khu vực cổng các trường học do các bậc cha mẹ học sinh đến trường chờ đón con.
Chị Trần Thị Vân Anh, ở phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền) phản ánh, có lần đi đón con ở đường Đà Nẵng, chị đến sớm đưa xe máy lên hè, khi đón được cháu thì xe của người khác đã dừng dày đặc phía trước, phải đợi mọi người ra hết mới đón được con về. Lần nào đi đón con sớm, chị lại phải ra sau cùng. Tại nhiều điểm trường, người đi đón con bằng xe ô tô không có chỗ đỗ xe chờ ở gần cổng trường; có người không muốn để xe ở xa, liền dừng đỗ luôn gần giữa đường, gây cản trở giao thông…
Theo đánh giá của Ban ATGT thành phố, hiện tại khó khăn với mô hình này là những cổng trường có ít cây xanh. Ngày nắng nóng, người nhà không thể đứng dưới trời nắng để chờ đón học sinh, phải trú dưới các gốc cây để tránh nắng, do đó có tình trạng khu vực chờ đón học sinh bị dồn lại, gây ùn tắc nhẹ cục bộ. Ngày mưa thì tình trạng ùn tắc còn nhiều hơn, do lượng người đi xe ô tô đón con tăng lên…
Để phát huy hiệu quả mô hình, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn khu vực các cổng trường học, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương. Trong đó, yêu cầu hàng đầu là tuyên truyền, nâng cao ý thức của cha mẹ học sinh, cùng tham gia thực hiện mô hình, chia sẻ những khó khăn do điều kiện của các trường, chấp hành tốt các quy định của mô hình. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên hỗ trợ trường học để duy trì và phát triển mô hình, hướng tới những cổng trường an toàn và không ùn tắc giao thông./.
Mai Lâm