Sáng 01/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng chí Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình tham dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan của thành phố.
Cổng sẽ được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức cá nhân, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Mô hình cũng giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Dự kiến tháng 11/2019, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ đưa vào khai trương vận hành, cho phép người dân doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xư hàng hóa; đăng ký khuyến mãi; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mãi. Đến tháng 12/2019, các dịch vụ dự kiến được tích hợp thêm bao gồm: nộp thuế điện tử đối với cá nhân; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung tờ khai hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.
Nhấn mạnh phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định việc vận hành Cổng dịch vụ Công quốc gia chính là nền tảng cốt lõi trong xây dựng Chính phủ điện tử. Theo Bộ trưởng, việc xây dựng và triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là khối lượng công việc khổng lồ, bao gồm cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, lựa chọn những dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần để triển khai trước; đồng thời kết nối tất cả dịch vụ công dịch vụ công cấp độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương…Do đó, để triển khai vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia rất cần có sự kết nối, chia sẻ giữa các Bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan và các địa phương cần rà soát lại toàn bộ thủ tục, xác thực lại toàn bộ nội dung, thực hiện kết nối để chuẩn bị cho vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, giao diện, bố cục nội dung của Cổng dịch vụ công quốc gia cũng cần điều chỉnh từ logo, thông điệp, màu sắc cần theo hướng đơn giản, dễ gần người dân và doanh nghiệp, có sự thống nhất trên cả nước.
Tại hội nghị, đại diện Cục Kiểm soát TTHC đã thông tin, giới thiệu về tổng quan và lợi ích; hệ thống xác thực và thanh toán trực tuyến; lộ trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ Công quốc gia; việc rà soát, chuẩn hóa và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; cùng một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia của bộ, ngành, địa phương thời gian tới…
Phát biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng nhất trí cao với đánh giá và sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về sự cần thiết của việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời gian qua, thành phố đã chủ động rà soát, đánh giá và công bố lại các TTHC, chuẩn bị cơ sở dữ liệu, cơ sở hạ tầng, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 …. Để đảm bảo thành công trong việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, tới đây thành phố sẽ tập trung rà soát, kiểm tra cơ sở dữ liệu bảo đảm chính xác và thống nhất, có sự liên thông liên kết trong cơ sở dữ liệu dùng chung; tập trung nhân lực, nguồn lực để triển khai. Phó Chủ tịch Thường trực cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ cần có sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời các địa phương, để có sự nhìn nhận đầy đủ, khắc phục những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với một số Bộ, ngành đang triển khai hệ thống riêng theo ngành dọc cần phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia theo đúng yêu cầu đặt ra.
Trâm Bầu