Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia.
Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố; cùng các thành viên Ban ATGT thành phố, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng.
Theo báo cáo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2022 mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì TNGT lại giảm rất sâu cả 03 tiêu chí, cụ thể: giảm 6.216 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (-16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%). Bên cạnh đó, sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc, số vụ ùn tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực…
Kết quả trên là nhờ sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT; sự chủ động của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc đồng loạt ra quân tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ…; cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh trong thời gian qua.
Tuy nhiên báo cáo cũng nêu rõ, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vi phạm về hành lang ATGT đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số địa phương; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra…
Năm 2023, với Chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, theo đó: nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; đồng thời nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.
Trâm Bầu