Print Thứ bảy, 26/01/2019 17:36

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Đức Thọ trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng về các giải pháp đẩy lùi tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố năm 2019. Nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.  

-Đề nghị đồng chí cho biết các giải pháp của thành phố nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết và cả năm 2019 trên đường bộ?

-Năm 2019 được Ban ATGT thành phố đánh giá là năm tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Đó là lượng phương tiện giao thông cơ giới tiếp tục gia tăng; một số điểm đen giao thông trong nội thành và trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ vẫn chưa xóa hết; ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt và một số công trình giao thông-xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng mất trật tự ATGT. Ngành Giao thông-Vận tải (GTVT) và Ban ATGT thành phố đề ra các giải pháp để thực hiện với quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

Đối với các phương tiện xe cơ giới, đặc biệt là xe ô tô, Sở GTVT chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố kiên quyết loại bỏ các phương tiện không đạt yêu cầu. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các trường hợp xe quá hạn kiểm định. Hạ tầng giao thông thành phố đang trong quá trình hoàn thiện, tuy nhiên còn bất cập do chưa theo kịp sự phát triển. Trước tình trạng này, Sở GTVT và Ban ATGT thành phố tập trung rà soát, cải tạo điểm đen, điểm mất ATGT. Trong năm 2018, toàn thành phố xóa hàng chục điểm đen giao thông bằng cách cải tạo hạ tầng, sơn kẻ vạch, lắp đặt đèn, biển cảnh báo. Mới đây, thành phố hoàn thành cải tạo nút giao thông cầu Niệm, tạo thuận lợi cho nhân dân. Qua rà soát, trên địa bàn còn nhiều điểm đen cả ở nội thành và ngoại thành, sẽ xóa bỏ trong năm 2019 này. Một số công trình giao thông trong quá trình thi công cũng có nguy cơ gây mất ATGT. Sở GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức cho người dân qua khu vực thi công an toàn.

Trong năm 2019, Ban ATGT thành phố đổi mới công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông, hướng đến rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông kết hợp với các chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại hiện trường và tuyên truyền trên các Fanpage mạng xã hội của ngành. Với những giải pháp đó, tôi tin tưởng năm 2019 thành phố sẽ tiếp tục đẩy lùi TNGT.

-Việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hải Phòng được thực hiện như thế nào?

-Thời gian qua, phương tiện giao thông cơ giới tăng rất nhanh, trung bình đạt trên 16%/năm. Trong khi đó hệ thống giao thông chưa theo kịp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là trong những ngày cao điểm. Sở GTVT rà soát và xác định có 4 khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đó là ngã tư Thành Đội, ngã tư An Dương, ngã tư Thượng Lý, ngã tư Quán Mau, ngã 5 Kiến An, trục quốc lộ 5 qua nội thành, quốc lộ 10 đoạn qua huyện An Lão-Tiên Lãng… Trong số này, ngã tư Thành Đội và ngã tư An Dương nguy cơ ùn tắc cao hơn do gần đường sắt. Trước mắt, ngành GTVT tổ chức cải tạo lại một số ngã tư bảo đảm phù hợp với luồng di chuyển và tránh lấn chiếm. Đồng thời rà soát, bố trí các hướng đi bảo đảm thuận lợi cho các phương tiện, giảm bớt xung đột giao thông.

Đối với khu vực ngã tư Thượng Lý, do đang trong quá trình thi công nút giao thông Nam cầu Bính, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trong giờ cao điểm. Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, CSGT và chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia điều tiết, ngăn chặn tình trạng lấn làn, vừa nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa gây ùn tắc. Tại một số ngã tư khác, Sở GTVT nghiên cứu có thể dỡ bỏ dải phân cách cứng để người dân đi lại thuận lợi hơn. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan đặt biển báo cấm ô tô đỗ tại những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, ưu tiên làn đường cho người đi xe mô tô, xe thô sơ, xe gắn máy…

Ngoài những công trình trọng điểm yêu cầu tiến độ cao, Sở GTVT yêu cầu các công trình khác dừng thi công từ ngày 23 tháng Chạp đến hết ngày mồng 8 tháng Giêng, bảo đảm thuận lợi, an toàn cho nhân dân đi lại.

-Để giảm thiểu TNGT từ bia, rượu, Ban ATGT thành phố có chỉ đạo gì?

-TNGT do bia rượu trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là dịp cuối năm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND thành phố, Ban ATGT thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát nồng độ cồn. Từ đầu năm 2019 việc kiểm soát được thực hiện từ nội thành đến ngoại thành với sự tham gia của các lực lượng thuộc Công an thành phố và lực lượng Thanh tra giao thông. Song hành với kiểm soát và xử lý, Ban ATGT thành phố tiếp tục tuyên truyền về tác hại của bia, rượu đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng giai đoạn, lan tỏa đến với mỗi người dân. Mặt khác, Ban ATGT thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng tích cực áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kiểm tra, xử lý.


Mai Lâm – Báo Hải Phòng 07/01/2019

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Năm 2019, quyết liệt đẩy lùi tai nạn và hạn chế ùn tắc giao thông
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác