Print Chủ Nhật, 01/09/2019 09:55

Nguyễn Tấn Đạt là một chàng trai đa tài, vui tính, làm nhiều công việc như quay phim, MC, đạo diễn chương trình, tổ chức sự kiện, chụp ảnh báo chí và nghệ thuật, viết thư pháp, nhưng người ta biết đến anh nhiều nhất với biệt danh Mr Cá.

Quê gốc ở Hải Phòng, sinh ra ở Sài Gòn, Nguyễn Tấn Đạt với bao bươn chải trong nghề, tự mình tạo nên danh phận. Nghệ nhân vẽ cá 3D nhiều nhất ở Sài Gòn, chỉ trong vòng 5 năm, anh đã vẽ xong trên 7.000 con cá. Câu chuyện với Đạt diễn ra trong nhà anh tại khu chung cư Lý Thái Tổ, quận 3, mà lối vào đi qua một con ngõ hẹp.

Đạt bảo chỉ làm việc liên tục mới có sáng tạo.

Hiện Đạt đang theo đuổi cho dòng sản phẩm mới: Cá chuyển động- cầm đĩa cá lắc lên, vây cá sẽ ánh bạc nhờ hiệu ứng ánh sáng;  và cá khô có chủ đề theo phong cách vui nhộn.

Như những con cá dưới đây đều làm bằng đất sét. Đời lắm khi bạc lắm nhưng đừng đau khổ, cứ cười trước đã

Dòng cá thòi lòi lại nảy sinh từ trải nghiệm của Đạt khi làm phóng sự về nhân vật nuôi cá thòi lòi làm cảnh, chợt phát hiện cá thòi lòi có thể sống dưới nước, trên cạn được, nó mang hình thái người Việt: mộc mạc, tính thích nghi cao, sống ở đâu cũng được.

Sản phẩm cá thòi lòi.

Trước đây, Đạt đã từng vẽ cua và một số con khác nhưng rồi con cá vẫn gây cho Đạt nhiều cảm hứng nhất. Với Đạt, nhìn dòng nước lặng khi con cá xuất hiện tự nhiên tạo ra sức sống và sự sinh động, phát triển. Sư di chuyển của con cá thật mềm mại và đẹp. Cá Đạt hay vẽ nhất là cá vàng và cá chép. Cá vàng bụng tròn đầu khá gồ ghề,  tạo hình như đứa bé mũm mĩm rất thú vị.

Riêng hình ảnh tượng Phật nằm dưới nước, đàn cá sôi động được Đạt lý giải làm theo câu “Tâm là nước, Phật là trăng”. Nước lặng thì trăng hiện.
Kỹ thuật vẽ cá khó nhất là làm chủ chất liệu…

Đạt bảo kỹ thuật vẽ cá khó nhất là làm chủ chất liệu… Việc chọn loại keo nào cũng không dễ vì nếu keo không phù hợp sẽ làm loãng, lôi màu ra. Nét cọ phải  tinh tế, vẽ thật chậm, kiên nhẫn, càng cố gắng nhanh thì càng dễ hỏng. Sức hấp dẫn của sản phẩm thủ công này là sự độc lạ của dòng tranh mới. Nhiều người xem tưởng là cá thật rồi đổ lớp keo vào, mà không hay đó là vẽ và chồng liên tục nhiều lớp keo xen kẽ.

Một tác phẩm của Mr Cá
Vẽ cá phải tính bằng tuần.

Vẽ cá này không tính bằng ngày mà tính bằng tuần, vì mỗi lần vẽ xong lớp đầu phải đổ keo lên đợi keo khô phải mất thường từ 8 giờ đến 20 giờ tùy loại, sau mới vẽ tiếp…

Ngay cạnh bàn làm việc của anh, Đạt nuôi một bể cá trong nhà để tạo nguồn cảm hứng khi vẽ. Với Đạt, cá nuôi lâu như người bạn, khi anh đến bên bể, cá bơi đến gần quấn quýt như con chó vẫy đuôi khi chủ về. Còn Đạt khi ngắm những chú cá đủ màu tung tăng bơi lội nhiều khi anh cảm giác nó như dòng chảy của cuộc sống.

Làm hơn 7.000 con trong 5 năm, Đạt hướng tới con số trên 20.000 con. Hướng phát triển mới của anh là  đồng hành cùng các nghệ nhân Việt, như nghệ nhân hoa đất sét, gáo dừa thủ công mỹ nghệ, gốm sứ thuần Việt, đẩy ra thị trường, kết hợp  thêm mảng bên du lịch, có thể đào tạo nhân sự ra nước ngoài học tập. Những sản phẩm của Đạt ngày càng hoàn thiện hơn, cá phải chi tiết hơn, thêm những tiểu cảnh nhỏ, hấp dẫn hơn và đặc biệt gắn thêm những yếu tố mang tính dân tộc Việt như nhà sàn, bến nước, con đò…

Gáo dừa cá

Khi hỏi bí quyết làm nghề, Đạt bảo cứ làm liên tục thì sáng tạo sẽ đến, còn chẳng có công thức nào cả. Cái hay là Đạt còn sẵn sàng chia sẻ miễn phí kinh nghiệm vẽ cá 3D cho các bạn trẻ có nhu cầu: Từ nguồn keo mua ở đâu cho rẻ, làm sao keo khỏi bị bọt…

Mr Cá hay cười và thân thiện.
Bàn tay lao động.

Đạt rất thích mọi người gọi anh là Mr Cá, một người bạn dân dã, hòa đồng, đứng vị trí nào đó, quan sát mọi người để đưa vào trong nội dung bức tranh mới của mình.

Việt Văn Theo Báo Lao động

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Mr Cá và bí quyết 5 năm vẽ xong 7.000 con cá
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác