Print Thứ hai, 09/09/2019 08:54

Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì đoàn kiểm tra của thành phố trực tiếp kiểm tra một số dự án giao thông có nguy cơ chậm tiến độ so với kế hoạch. Đoàn công tác phát hiện ra nhiều vấn đề dẫn đến tiến độ chậm trễ, trong đó sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của một số nhà thầu là nguyên nhân hàng đầu, gây bức xúc dư luận…

Nhà thầu thi công Dự án phát triển giao thông đô thị (đoạn qua địa phận phường Đằng Hải, quận Hải An) thi công chậm, không bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Cỏ mọc hoang trên mặt bằng “sạch”

Dự án phát triển giao thông đô thị là dự án trọng điểm mang tính quốc tế của thành phố Hải Phòng. Sau khi gia hạn đến 3 lần vì tiến độ chậm, lần chót được Ngân hàng Thế giới- bên tài trợ dự án cho phép đến tháng 1-2020, tức là còn khoảng 4 tháng nữa sẽ kết thúc. Thời hạn gấp gáp, khẩn trương như vậy, kiểm tra đoạn cuối tuyến, thuộc gói thầu CW 4A trên địa bàn phường Nam Hải (quận Hải An), đoàn kiểm tra bất ngờ khi thấy những khu vực đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) cỏ mọc cao lên đến hơn 20 cm, cạnh đó là các đống đất đá lổn nhổn. Máy móc, thiết bị thi công không, công nhân cũng không.

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng, gói thầu này thi công tuyến đường từ Km 16+100 đến Km 19+890, do liên danh Tasco và Tổng công ty xây dựng số 1–CTCP (CC1) đảm nhận, chia nhau từng đoạn. Đoạn do Tasco nhận thi công mặc cho cỏ mọc hoang hóa, trong khi đoạn của CC1 lại tấp nập thiết bị thi công. Theo Ban quản lý dự án, để phục vụ cuộc kiểm tra, đơn vị đã liên lạc với Tasco từ trước, đề nghị cử lãnh đạo đến giải trình, nhưng phía Tasco không có mặt. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý chốt khối lượng, chấm dứt thi công đối với nhà thầu này lựa chọn nhà thầu khác thay thế. Ngay lập tức, nhà thầu thay thế hứa đến 31-12-2019 sẽ hoàn thành phần việc được giao.

Tiếp đó, đoàn kiểm tra công trình tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến Nhà máy Xi măng Hải Phòng (gói thầu G) sử dụng vốn dư của dự án thoát nước mưa, chất thải rắn (nguồn vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản Jica), cũng đang trong tình trạng thi công xôi đỗ, chỗ có, chỗ không, cho dù mặt bằng đã ổn định. Đến khu vực chưa thi công mới rải đá cấp phối, nơi đặt chiếc máy xúc, mọi người đều bất ngờ khi thấy máy mới chỉ ủi được đám đất nhỏ rồi “nằm ngủ: trên mặt đường, quanh xe cỏ mọc. Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng lên xe để kiểm tra, lúc xuống, tay đồng chí không hề dính dầu mỡ, nhưng lại có… mạng nhện, chứng tỏ đã quá lâu chiếc xe không hoạt động. Lúc sau, đại diện nhà thầu mới hớt hải chạy đến báo cáo đang làm ở… đoạn dưới, chờ xong mới làm tiếp (!). Đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cũng xác nhận nhà thầu thi công quá yếu kém. Để bảo đảm tiến độ, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án chốt khối lượng, chấm dứt sự tham gia của nhà thầu này, thay thế bằng nhà thầu khác để hoàn thành dự án trước ngày 31-10-2019.

Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường 354 từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Hang đến quốc lộ 37 đang trong giai đoạn thi công quyết liệt, nhưng vẫn ì ạch. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, gói thầu do liên danh 3 nhà thầu cùng thi công, đoạn này do Công ty CP đầu tư-xây dựng Econ đảm nhận. Tuy nhiên, do doanh nghiệp quá yếu về năng lực, nên khi lãnh đạo thành phố kiểm tra, vẫn không thấy bóng dáng máy móc và lao động làm việc.

Đại diện nhà thầu tại công trường giải trình do không có mặt bằng, nhưng lãnh đạo huyện Tiên Lãng, lãnh đạo xã, thậm chí cả trưởng thôn nơi đoạn đường đi qua cũng xác nhận mặt bằng đã bàn giao từ lâu, thậm chí 2 bên đường đã được xây dựng cống thoát nước. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng lập tức chỉ đạo Ban quản lý dự án chốt khối lượng đã làm của Econ, bàn giao khối lượng còn lại cho các doanh nghiệp khác trong liên danh, chấm dứt sự hiện diện của Econ trong dự án này…

Giữ kỷ cương vì tiến độ các công trình

Đây là lần đầu thành phố Hải Phòng cương quyết và cứng rắn với nhiều nhà thầu cùng lúc, sẵn sàng loại bỏ những nhà thầu yếu kém, thay thế bằng các nhà thầu khác đủ năng lực với mục đích duy nhất: bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công các công trình. “Trảm” các nhà thầu năng lực yếu, chây ỳ là việc làm không mong muốn, nhưng không còn cách nào khác để hoàn thành mục tiêu chung.

Tại dự án thi công tuyến đường 354 từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Hàn đến quốc lộ 37, khi đại diện nhà thầu Econ tại công trình xin lãnh đạo thành phố “bỏ qua”, nhưng Chủ tịch UBND thành phố cương quyết: “Từ cuối tháng 8-2019, UBND thành phố đã họp, nhắc nhở nhà thầu và khẳng định ngày 6-9 sẽ đi kiểm tra. Thế nhưng nhà thầu bỏ ngoài tai cảnh báo của UBND thành phố, tiếp tục chây ỳ trên công trường, trong khi đó người dân địa phương rất bức xúc vì tiến độ thi công đường quá chậm, dù họ đã bàn giao mặt bằng. Hiện nay, tiến độ công trình đã chậm, để nhanh chóng hoàn thành tuyến đường, phục vụ nhân dân tốt hơn, phải cương quyết. Mấy lần lãnh đạo thành phố kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là phê bình, nhưng nhà thầu vẫn không rút kinh nghiệm”.

Đối với dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, thời điểm này cần được thi công cấp tập nhằm đạt tiến độ yêu cầu đề ra. Nhưng trên thực tế, gói thầu CW 4A và gói thầu CW 3A có những nhà thầu năng lực rất yếu kém tham gia. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phê bình gay gắt các đơn vị này: “Tuyến đường không chỉ phục vụ phát triển kinh tế- xã hội mà còn là uy tín của thành phố đối với cam kết quốc tế. Vậy mà thi công lay lắt, quá chậm tiến độ, nhà thầu đừng biện minh cho những yếu kém của mình nữa…”

Dự kiến năm 2019 và đầu năm 2020, hàng loạt dự án về giao thông-đô thị của thành phố Hải Phòng phải hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng như: nút giao thông Nam cầu Bính, cầu sông Hóa, dự án cải tạo nâng cấp đường 354 qua cầu Hàn, dự án nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Đoàn Lập qua cầu Đăng đến quốc lộ 37, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng…Vì vậy, để bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình này, thành phố tạo mọi điều kiện hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc một số các nhà thầu bị “trảm” vừa qua là sự cảnh cáo, bài học đối với những nhà thầu nào còn có tư tưởng chây ỳ để nhanh chóng sửa đổi, đáp ứng yêu cầu thi công đề ra.

Bài: Mai Lâm; Ảnh: Minh Trí

Nguồn. Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Một loạt các nhà thầu bị loại khỏi các dự án giao thông: Sự cứng rắn cần thiết để bảo đảm tiến độ hoàn thành
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác