Cảng, biển, phố Tam Bạc… từ lâu là đề tài quen thuộc của các họa sĩ nơi đây. Trong thời gian gần đây, vẫn đề tài đó, nhưng qua các tác phẩm của họa sĩ Hải Phòng, hiện lên một Hải Phòng riêng mới, mang hơi thở thời đại gợi lên tự hào vì sự phát triển của mảnh đất “đầu sóng, ngọn gió” trong lòng người yêu hội họa.
Thêm những cảm nhận
Triển lãm mỹ thuật giao lưu Hải Phòng và Ulsan (Hàn Quốc) diễn ra vào dịp cuối năm, trong đó có 39 tác phẩm của các họa sĩ Hải Phòng. Người xem thích thú ngắm những bức tranh với chủ đề quen thuộc về thành phố nhưng được điểm thêm những cảm xúc, hơi thở mới. Vẫn là một Tam Bạc gần gũi, nhưng tác phẩm “Phố bên sông” với chất liệu sơn dầu, các chi tiết được sử dụng chắt lọc, gọn gàng, tác giả Võ Khánh Long đem đến cảm giác đầy bí ẩn, một Tam Bạc vừa hư vừa thực mang sự hoài cổ nhưng đầy hơi thở bộn bề của cuộc sống, mang chất riêng của đất và người phố Cảng hôm nay. Bằng chất liệu sơn mài, năm 2018, họa sĩ Nguyễn Việt Anh sử dụng những mảng miếng đơn giản, chắt lọc chi tiết, màu sắc để làm nổi bật lên một Tam Bạc cổ, rêu phong lung linh đầy chất thơ. Theo họa sĩ Việt Anh, anh luôn có những cảm xúc khác nhau rất mới mẻ về Tam Bạc đang mỗi ngày một đổi thay. Sự phát triển đột phá của thành phố, với dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc là ví dụ sinh động tiêu biểu, tạo cảm hứng bất tận cho các họa sĩ. Để rồi những tác phẩm mới về Tam Bạc tiếp tục đem đến những cảm xúc lạ cho lòng người. Thế nên, có một Tam Bạc ngổn ngang nỗi niềm tâm sự trong tranh Trần Vinh; lặng lẽ và bình yên trong tranh Đặng Tiến; mơ màng, tươi sáng trong tranh Bùi Duy Khánh; ngồn ngộn, bộn bề hơi thở cuộc sống trong tranh Mai Duy Minh… Mỗi họa sĩ đều cảm nhận Tam Bạc với một nét riêng đầy mới mẻ.
Tác phẩm “Tam Bạc” của họa sĩ Việt Anh.
Triển lãm “Phía biển” các họa sĩ Hải Phòng trưng bày tại Hà Nội vào tháng 10-2018 đem đến người xem Thủ đô và cả nước những cảm xúc mới mẻ với nhiều sắc thái về biển Hải Phòng. Với 5 tác phẩm về biển, họa sĩ Đặng Tiến khẳng định dấu ấn sáng tác đậm nét trong năm 2018, thể hiện khung cảnh biển đặc trưng đất Cảng bình yên, mênh mông vô tận. Trong 5 tác phẩm về biển họa sĩ Trần Vinh mang đến, ngoài “Chiều buông” đầy thơ mộng là khoảng khắc mênh mông, chống chếnh trong “Có một hôm biển như thế”. Trẻ nhưng đầy tinh tế trong từng nét vẽ, màu sắc ấn tượng, “Bãi cạn” của Phạm Anh Tuấn lại chia sẻ người xem hình ảnh biển gần gũi, bình dị và ấm áp.
Cộng hưởng cảm xúc hơi thở mới
Những chuyến đi thực tế sáng tác được tổ chức thường xuyên và liên tục trong năm 2018 không những “tiếp lửa” sáng tác cho các họa sĩ đất Cảng, mà còn giúp các họa sĩ bội thu những sáng tác mới, khẳng định nét mới về thành phố của mình. Đó là chuyến thực tế Thủy Nguyên của Hội Mỹ thuật Hải Phòng; sáng tác ở các bãi biển Đồ Sơn và cánh đồng sau mùa gặt ở Kiến Thụy của nhóm màu nước Hải Phòng do họa sĩ Bùi Duy Khánh tổ chức; sáng tác tại Cát Hải do họa sĩ Trần Vinh tổ chức…. thu hút đông đảo nghệ sĩ tham gia. Từ đó, có một Minh Tân (Thủy Nguyên) sống động, bình yên trong các tác phẩm “Đường cày” của Bùi Duy Khánh, “Buổi sáng ở Minh Tân” của Đặng Tiến, “Nắng sớm” của Việt Anh. Làng quê Kiến Thụy được thể hiện trong bức tranh màu nước của các họa sĩ màu nước với khoảng khắc cánh đồng vừa gặt xong với những ô ruộng vừa bừa lênh láng nước, lũy tre xa xa và nhà thờ lặng lẽ bình yên trong khói bếp nhẹ tỏa.
Tác phẩm “Bến vắng” của họa sĩ Đặng Tiến
Đó là sự tiếp nối, những tác phẩm lưu giữ những hình ảnh thành phố một thời được nhiều thế hệ họa sĩ lớp trước sáng tác, đã thành danh. Những bức tranh của các họa sĩ hôm nay thì thầm kể về một Hải Phòng thời kỳ mới rộn ràng hăng say trong lao động, nhưng vẫn thơ mộng với biển, phố, sông và những cánh đồng…
Báo Hải Phòng 03/01/2019