Dự án nâng cao năng lực trung tâm quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh thành phố dự kiến chính thức hoạt động vào đầu năm 2025. Trong đó, tăng cường thêm các điểm “phạt nguội” lên 30 điểm và 3 điểm bắn tốc độ tự động để góp phần nâng cao ý thức người dân, hạn chế tai nạn giao thông.
Hơn 8 nghìn trường hợp bị “phạt nguội”
Để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn, ùn tắc tại khu vực nhiều phương tiện qua lại, từ 1/5/2023, thành phố đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát giao thông để “phạt nguội” lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đối với phương tiện ô tô” tại 5 nút giao thông.
Thượng tá Đào Minh Đức, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) thông tin: Tính từ 1/5/2023 đến hết tháng 6/2024, lực lượng chức năng ghi nhận 8.421 trường hợp vi phạm. Trong đó, Phòng trực tiếp lập hồ sơ, ra quyết định xử lý 2.447 lượt trường hợp, thu phạt hơn 13,1 tỷ đồng tiền xử lý vi phạm; công an địa phương, đơn vị nơi cư trú của chủ phương tiện ra quyết định xử lý vi phạm hành chính với 307 trường hợp.
Qua ghi nhận thực tế và thông tin từ Đội Tuyên truyền, xử lý (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố), sau thời gian triển khai, số trường hợp phương tiện vi phạm bị phát hiện qua hệ thống camera “phạt nguội” tại 5 nút giao thông trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm; ý thức chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông của người điều khiển phương tiện nâng cao rõ rệt. Từ đó, góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.
Trước tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp và để hình thành hệ thống giao thông thông minh trong tổng thể thành phố thông minh, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành phố 6 tháng năm 2024, đồng chí Cáp Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền kiến nghị thành phố sớm triển khai lắp đặt, mở rộng điểm camera “phạt nguội” về giao thông. Đây là giải pháp xây dựng đô thị, thành phố thông minh và về lâu dài góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện.
Dự kiến 30 điểm “phạt nguội” gồm các vị trí: Lạch Tray-Nguyễn Bình; Lạch Tray-Nguyễn Bỉnh Khiêm (cầu vượt Lạch Tray); Lạch Tray-An Đà-Đình Đông; Lạch Tray-Lê Lợi; Cầu Đất-Lương Khánh Thiện; Cầu Đất-Trần Phú; Hoàng Văn Thụ-Quang Trung; Hoàng Văn Thụ-Trần Quang Khải; Hoàng Văn Thụ-Điện Biên Phủ; Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Tri Phương; Mê Linh-Nguyễn Đức Cảnh; Mê Linh-Hai Bà Trưng; Mê Linh-Tô Hiệu; Tô Hiệu-Cát Cụt; Tô Hiệu-Trần Nguyên Hãn; Nguyễn Đức Cảnh-Trần Nguyên Hãn; Nguyễn Văn Linh-Võ Nguyên Giáp; Võ Nguyên Giáp-Bùi Viện; Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trần Nguyên Hãn-Nguyễn Công Hòa; Trần Phú-Điện Biên Phủ; đường tỉnh 353-đường tỉnh 363; ngã 3 Sở Dầu; Lê Thánh Tông-Đà Nẵng; Cổng Khu công nghiệp VSIP đường tỉnh 359; đường tỉnh 351-Nguyễn Trường Tộ; Trường Chinh-Nguyễn Trường Tộ; Phan Đăng Lưu-Hoàng Quốc Việt; Lê Lai-Lê Thánh Tông và Liên phường-Bùi Viện. 3 vị trí lắp đặt thiết bị đo tốc độ trên đường: Phạm Văn Đồng (đoạn phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn); Hùng Vương (đoạn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) và đường tỉnh 360 (đoạn Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe-Trường CĐ nghề số 3).
Sẽ có 33 điểm “phạt nguội” và đo tốc độ
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Duy Tùng, giao thông thông minh là một trong những trụ cột của đô thị thông minh. Hiện, Sở tham mưu UBND thành phố sớm phê duyệt để triển khai dự án “Nâng cao năng lực trung tâm điều hành giao thông, đô thị thông minh”. Một trong những hạng mục quan trọng của dự án là triển khai hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoại tuyến. Cụ thể, sẽ lắp đặt, cải tạo hệ thống camera thông minh tại 30 nút giao thông và máy đo tốc độ tự động tại 3 vị trí. Sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch điều chỉnh thời gian thuê thiết bị và quy định liên quan, sở phấn đấu tổ chức thi công trong quý 4/2024 và đến đầu năm 2025 đưa vào khai thác sử dụng. Hệ thống camera thông minh thu thập, giám sát xử lý vi phạm giao thông tại 30 nút giao thông sẽ có chức năng tự động xác định lưu lượng giao thông (đo số lượng phương tiện di chuyển qua từng điểm) được phân loại theo 5 loại phương tiện. Từ đó, hệ thống cung cấp thông tin tư vấn, cảnh báo giao thông tới người điều khiển phương tiện.
Hệ thống sẽ tự động giám sát, phát hiện các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ với xe ô tô và tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại các nút. Đặc biệt, việc điều chỉnh, điều khiển thời gian của đèn tín hiệu tại các nút giao thông được vận hành theo hướng linh hoạt, tự động, thông minh căn cứ vào điều kiện lưu lượng lưu thông thực tế, không cố định như hiện nay. Ngoài ra, dự án lắp đặt hệ thống máy đo tốc độ tự động tại 3 vị trí.
Để dự án đưa vào khai thác, vận hành từ đầu năm 2025, UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo các Sở: Tài chính, Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin của dự án. Từ đó có căn cứ để triển khai đấu thầu, tổ chức thi công, vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác chính thức.
Bài: Văn Cường