Huyện Cát Hải đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng bến phà Đồng Bài, bến phà Cái Viềng và các công trình phụ trợ. Dự kiến dự án hoàn thành trong năm 2025, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc tại 2 đầu bến phà, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đưa, đón người dân và du khách đến với Cát Bà, nhất là trong mùa du lịch cao điểm.
Thuận lợi cho phà cập bến
Tại khu vực bến phà Đồng Bài, thuộc xã Đồng Bài (huyện Cát Hải), những ngày giữa tháng 3, hàng loạt phương tiện, máy móc và nhân công đang khẩn trương thi công mở rộng tuyến đường dẫn xuống bến phà. Đồng thời, đơn vị thi công khẩn trương nạo vét luồng lạch và đóng cọc thi công mở rộng phần mũi và mặt bến. Đây là những hạng mục thi công thuộc Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng bến phà Đồng Bài, bến phà Cái Viềng và các công trình phụ trợ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cát Hải – đơn vị được UBND huyện Cát Hải giao làm chủ đầu tư, tại khu vực bến phà Đồng Bài sẽ được xây dựng 3 hạng mục chính gồm: đường lên xuống bến phà bến phà cập mũi, nhà chờ và các công trình phụ trợ. Trong đó, đường lên xuống phà rộng 7 m (2 làn đường) được trải bê tông nhựa. Khu vực bến phà cập mũi có diện tích khoảng 640 m2, được xây dựng theo hình thang, dài khoảng 61 m, rộng từ 6-15 m. Để tạo thuận lợi cho phà cập bến, khu vực luồng lạch tại đây cũng sẽ được nạo vét, đạt độ sâu trung bình khoảng -1,5 m, với tổng diện tích nạo vét khoảng 10.000 m2. Tương tự, tại bến phà Cái Viềng (thuộc xã Phù Long), cùng với thi công mở rộng phần mũi và mặt bến thêm khoảng 700 m2, mở rộng đường xuống phà lên 12 m, sẽ có thêm hạng mục thi công cải tạo, nâng cấp mặt bến phà cũ xuống cấp sau nhiều năm khai thác và sử dụng. Tại 2 đầu bến phà Cái Viềng và Đồng Bài được xây dựng, cải tạo nhà chờ dành cho khách và các công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, nhà làm việc…) bảo đảm hiện đại, đồng bộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 98 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách huyện Cát Hải.
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025, góp phần nâng cao khả năng vận chuyển qua bến phà Đồng Bài và bến phà Cái Viềng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại 2 đầu bến phà. Sau khi hoàn thành, 2 bến phà có thể tiếp nhận cùng lúc 2-3 phà cập bến thay vì 1 phà như trước. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng, mở rộng 2 bến phà cũng góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quá trình vận chuyến khách từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại. Đây là điều được các doanh nghiệp của huyện Cát Hải và người dân rất hoan nghênh, mong chờ sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội huyện đảo.
Tăng tốc đưa đón khách du lịch đến với Cát Bà
Quần đảo Cát Bà đang ngày càng trở thành điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế sau khi UNESCO công nhận vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ vui chơi, giải trí đa dạng, phong phú cũng đang ngày càng được cải thiện, trong đó phải kể đến việc Tập đoàn Sungroup đang triển khai thi công Dự án khu du lịch vịnh trung tâm Cát Bà với tốc độ khá nhanh. Dự kiến, ngay trong mùa hè 2025 sẽ có một số hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giải trí đặc sắc, tầm cỡ quốc tế xuất hiện tại khu du lịch Cát Bà, kéo theo đó là sự gia tăng mạnh mẽ lượng khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong khi đó, tại khu du lịch Cát Bà hiện có nhiều cơ sở lưu trú cao cấp, tàu nghỉ đêm và khách sạn 5 sao nên cũng đang thu hút khách cao cấp, có khả năng chi trả cao. Lượng khách này thường có xu hướng đi phương tiện cá nhân thay vì sử dụng phương tiện công cộng nên việc bị ùn tắc ở bến phà 3-4 giờ ở một số thời điểm trong mùa cao điểm du lịch biển những năm trước dễ gây ấn tượng không tốt, ảnh hưởng lớn đến lựa chọn quay lại Cát Bà trong những lần sau. Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp và doanh nhân Cát Hải Phạm Trường, việc đầu tư mở rộng các bến phà đưa khách đi đường bộ ra đảo Cát Bà là cần thiết, nhất là khi năm 2024, thành phố đưa vào sử dụng 5 phà đóng mới rộng rãi, hiện đại, chở được nhiều phương tiện và người hơn so với những phà cũ trước đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, tốc độ của 5 phà mới không cải thiện nhiều so với các phà cũ trước kia, vẫn phải mất khoảng gần 30 phút để đi từ bến Đồng Bài đến bến Cái Viềng và ngược lại. Do đó, bên cạnh sớm hoàn thành xây dựng, mở rộng, nâng cấp 2 bến phà dẫn ra đảo Cát Bà, đơn vị quản lý phà tại khu vực này cần có giải pháp tăng tốc độ chạy phà, nhất là trong mùa cao điểm đón khách du lịch.
Đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo huyện Cát Hải có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cát Hải và Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện giám sát chặt chẽ quá trình thi công Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng bến phà Đồng Bài, bến phà Cái Viềng và các công trình phụ trợ. Trong đó, ưu tiên hoàn thành một số hạng mục quan trọng ngay trước mùa cao điểm du lịch hè 2025 để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống bến phà hiện nay. Tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp quý 1-2025 của huyện Cát Hải, đồng chí Phan Viết Điện, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải thông tin, UBND huyện sẽ đề nghị các sở, ngành chức năng thành phố chỉ đạo đơn vị vận hành phà tăng tốc độ các chuyến phà, phấn đấu giảm xuống 20 phút/chuyến. Tuy nhiên, với dự báo lượng khách đến Cát Bà ngày càng tăng cao, tình trạng ùn tắc tại các đầu bến phà vẫn có thể tiếp diễn sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp. Do đó, du khách có thể cân nhắc lựa chọn các loại hình vận tải khác đến với đảo Cát Bà như cáp treo, tàu cao tốc, phương tiện vận tải công cộng… nhất là trong dịp cao điểm.
Bài và ảnh: Nguyễn Dương
(Báo Hải Phòng)