Print Thứ hai, 25/03/2019 11:16

Trong chương trình kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) HĐND thành phố khóa 15, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 tại cầu Khuể (huyện An Lão) đến khu công nghiệp (KCN) huyện Kiến Thụy và đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá được đưa ra xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Đây là tin vui đối với các địa phương có tuyến đường chạy qua, đặc biệt là huyện Kiến Thụy, mở ra hướng phát triển mới đầy triển vọng và mang lại sự đổi thay đáng kể cho những vùng quê thuần nông.

Tuyến đường sẽ mở thêm cơ hội lớn để huyện Kiến Thụy chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa.Trong ảnh: Khu vực xã Ngũ Phúc dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp.Ảnh: DUY THÍNH

Tuyến kết nối quan trọng để phát triển công nghiệp

Đồng chí Đỗ Xuân Trịnh, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy cho biết, cơ cấu kinh tế được nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 đề ra cho tới năm 2020 là nông nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng giá trị 27,2%- công nghiệp, xây dựng 40%- thương mại dịch vụ 32,8%. Tuy nhiên, đến năm 2018, cơ cấu này mới đạt tỷ lệ tương ứng là 23,7%- 29,4%- 46,9%. Như vậy, chuyển dịch chậm so với yêu cầu, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp. Trên địa bàn huyện, số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp quy mô lớn hầu như không có, chỉ có một số doanh nghiệp nhỏ. Trong khi đó, KCN Kiến Thụy và cụm công nghiệp Tân Trào ven sông Văn Úc được quy hoạch nhưng lâu nay vẫn “nằm yên” do hạn chế trong kết nối giao thông, chưa thu hút được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm CN cũng như các doanh nghiệp thứ phát. Lợi thế của một huyện ven đô, có tiềm năng phát triển công nghiệp hầu như chưa được phát huy. Vì thế, yêu cầu về một tuyến giao thông kết nối được đặt ra rất cấp bách.

Đồng chí Vũ Duy Tùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão cũng đồng tình cao với đề xuất xây dựng tuyến đường và khẳng định, nếu sớm được triển khai, sẽ có tác động quan trọng đối với sự phát triển của huyện An Lão, không chỉ về giao thông mà cả về phát triển kinh tế- xã hội (KTXH), góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo các địa phương cùng thống nhất, thực hiện dự án là phù hợp với định hướng phát triển được đề ra tại NQ 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 cũng như quy hoạch tổng thể phát triển KTXH thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng tới năm 2030; nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển huyện Kiến Thụy… Theo đó, phát triển giao thông đường bộ gắn với phát triển khu, cụm công nghiệp là vấn đề mấu chốt để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa.

Cần sớm triển khai

Theo lãnh đạo huyện Kiến Thụy, từ năm 2010, tuyến đường được địa phương đề xuất xây dựng với vai trò là tuyến giao thông quan trọng của thành phố, đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và giao UBND huyện Kiến Thụy triển khai. Đồng thời, UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016- 2020; phù hợp quy hoạch giao thông- vận tải đường bộ thành phố. Như vậy, về cơ bản, dự án bảo đảm đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng cũng như mức độ cần thiết phải thực hiện. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực phía Tây Nam thành phố, nối tỉnh lộ 354 tại cầu Khuể đến KCN Kiến Thụy (qua các xã Tân Trào, Kiến Quốc, Ngũ Phúc) và tuyến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá. Như vậy, tuyến đường không chỉ có ý nghĩa kết nối mà còn góp phần phát huy tốt nhất hiệu quả của tuyến đường bộ ven biển ngay sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo đề xuất của huyện Kiến Thụy và các ngành liên quan, tuyến đường có chiều dài khoảng 15 km (trên địa bàn huyện An Lão 3,3 km; Kiến Thụy 11,7 km), thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với mặt cắt ngang nền đường 22 m, có 4 làn đường bao gồm mặt đường 14 m, lề gia cố mỗi bên 2,5 m, lề đất 1,5 m và ta luy đường. Các công trình trên tuyến gồm xây dựng 1 cầu qua sông Đa Độ và và 19 cầu, cống nhỏ, các hạng mục khác. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022. Với quy mô như vậy, tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu giao thông cho hoạt động khu, cụm công nghiệp và giao thông khu vực. Đặc biệt, điểm kết nối với các quốc lộ, các đường cao tốc không cách quá 20 km là cơ sở hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, giảm ùn tắc các cửa ngõ vào trung tâm thành phố đặc biệt phía tây và tây nam.

Tại cuộc làm việc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố với lãnh đạo huyện Kiến Thụy ngày 7-3 vừa qua, huyện Kiến Thụy đề nghị thành phố sớm triển khai dự án để huyện phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế, các ngành thành phố kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Từ đó, giúp các địa phương, đặc biệt là huyện Kiến Thụy có cơ hội tăng tốc, bứt phá phát triển KTXH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh tỷ lệ công nghiệp xây dựng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ thành phố; Nghị quyết Đại hội lần thứ 24 của Đảng bộ huyện Kiến Thụy.

HỒNG THANH- VÂN NGA

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Mở hướng phát triển mới cho các địa phương
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác