Trong tổng số 78,9 triệu tấn hàng hóa qua các cảng (cảng biển, cảng nội địa và cảng cạn ICD) tại Hải Phòng 9 tháng năm 2018, lượng hàng hóa qua các cảng biển đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, lượng tàu vào cảng lại giảm 2%, cho thấy lượng tàu lớn vào cảng biển Hải Phòng ngày một nhiều khi luồng vào cảng ổn định độ sâu hơn…
Các phương tiện tham gia nạo vét luồng hoạt động liên tục để hoàn thành dự án. Ảnh: VMS-N
Kéo dài và hạ độ sâu gấp đôi đoạn luồng Lạch Huyện
Luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng từ phao số 0 đến sông Cấm có 3 đoạn chính, bao gồm đoạn Lạch Huyện, kênh Hà Nam và Bạch Đằng sông Cấm. Theo báo cáo khảo sát của Nhật Bản năm 2002, chuẩn tắc độ sâu luồng Lạch Huyện phải duy trì ở mức -7,2 m, kênh Hà Nam sâu -7 m, đoạn Bạch Đằng-sông Cấm độ sâu từ -7 m đến -5,5 m. Độ sâu -7,2 m có thể đón được tàu 5 vạn tấn giảm tải. Trong nhiều năm qua, công tác nạo vét luồng duy trì độ sâu theo chuẩn tắc báo cáo năm 2002, tuy nhiên từ tháng 5-2018, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng có sự thay đổi căn bản từ đoạn tuyến Lạch Huyện.
Theo Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), đoạn luồng Lạch Huyện được tách ra, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Luồng Lạch Huyện được kéo dài từ phao số 0 thêm 4,8 km, nâng chiều dài đoạn này lên đạt 18,4 km và nạo vét để đạt độ sâu -14 m, gấp đôi so với chuẩn tắc thiết kế năm 2002. Sự thay đổi căn bản về chiều dài và độ sâu luồng tạo ra sức bật mới cho cảng biển Hải Phòng. Hải Phòng đón được những con tàu từ 6 vạn tấn đến 16 vạn tấn. Đại tá Trần Khánh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng cho biết, tàu từ biển đến thẳng cảng, không cần qua trung chuyển hoặc san tải hàng hóa như trước đây.
Để gìn giữ độ sâu luồng Lạch Huyện, đê chắn cát và đê chắn sóng thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được triển khai đồng bộ, vừa bảo đảm an toàn cho tàu hành hải vào cảng, vừa giảm thiểu lượng phù sa đổ về gây bồi lắng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi và kiểm tra thông số luồng bằng máy hồi âm tần số và ra thông báo hàng hải. Nếu thấy độ sâu luồng biến động, sẽ thông báo ngay với các chủ tàu, chủ cảng, đại lý…
Ổn định độ sâu những đoạn còn lại
Ngoài đoạn luồng Lạch Huyện được tách riêng để nạo vét đạt độ sâu -14 m, các đoạn còn lại gồm kênh Hà Nam, luồng Bạch Đằng sông Cấm vẫn tiếp tục được Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc tổ chức nạo vét duy tu. Triển khai liên tục từ tháng 5-2018, đến nay, toàn bộ các gói thầu nạo vét đoạn luồng này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Đức Chính, Trưởng Phòng An toàn hàng hải (Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc) cho biết, trong số 15 gói thầu thuộc dự án nạo vét luồng với tổng mức đầu tư gần 77 tỷ đồng, 3 gói thầu thi công chính gồm gói số 9, 10 và 11 nạo vét hơn 500.000 m3 bùn đất. Hiện nay, đoạn luồng kênh Hà Nam đạt chuẩn tắc -7 m, đoạn luồng Bạch Đằng đạt – 7 m và đoạn sông Cấm đạt – 5,5 m. Như vậy độ sâu luồng đang được duy trì theo đúng chuẩn tắc thiết kế. Riêng gói thầu số 15 xây dựng và gia cố đê bao chứa chất nạo vét, hố chứa tạm và phun chất nạo vét lên bãi chứa dự kiến hoàn thành trong vài ngày tới.
Theo ông Chính, việc nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng trong năm 2018 gặp không ít khó khăn. Quá trình thực hiện nạo vét phải luôn gắn với bảo đảm hoạt động khai thác luồng tàu. Các phương tiện thi công thường xuyên di dời ra khỏi khu vực thi công luồng khi có các tàu lớn ra vào. Thêm nữa, do quá trình đổ thải phải thực hiện lại các thủ tục nên dự án bị kéo dài. Đáng lẽ dự án triển khai từ năm 2017, nhưng bị lùi sang năm 2018, tuy nhiên, với sự quyết tâm của Tổng công ty và các nhà thầu, công tác duy tu, nạo vét luồng hàng hải đã hoàn thành đạt chuẩn tắc, tạo điều kiện cho tàu ra vào cảng biển Hải Phòng thuận lợi, an toàn.
Bước sang tháng 10 và cũng là đầu quý 4 là thời điểm các tàu biển đến với cảng biển Hải Phòng nhiều hơn do vận chuyển hàng hóa cuối năm. Với lượng hàng qua cảng biển 3 quý của năm 2018 đạt hơn 62 triệu tấn, dự báo lượng hàng hóa qua các cảng biển dịp cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Cùng với lượng hàng hóa qua các cảng thủy nội địa và cảng cạn ICD, luồng tàu sâu hơn dự báo một năm “bội thu” cho cảng biển.
ĐỨC PHONG – Báo Hải Phòng 05/10/2018
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy và thực…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy và thực…
Sáng 27/12, tại địa chỉ số 62 Võ Thị Sáu, quận Ngô Quyền, Sở Thông…
Sáng 27/12, Thành uỷ Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của…
Sáng 27/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành…
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, ông Lưu Bình…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More