Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết sẽ tổ chức nhiều tuyến giao thông một chiều để hạn chế việc kẹt xe tại trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, các phương án xây dựng thêm công trình mới vượt sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng được Sở lấy ý kiến cộng đồng.
Ngày 25.5, Sở GTVT Đà Nẵng đã đưa ra các “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố”, nhằm hạn chế việc ùn tắc giao thông xảy ra tại các nút giao thông trục chính ở khu vực trung tâm thành phố.
Nguyên nhân của việc ùn tắc trên được Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng chỉ ra rằng, sự gia tăng phương tiện quá nhanh cộng thêm sự phát triển trên lĩnh vực du lịch đã kéo theo sự gia tăng số lượng lớn xe kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng cũng như ở địa phương lân cận lưu thông trên địa bàn thành phố.
Các loại xe có kích thước lớn lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, nhiều khu vực được quy hoạch khách sạn, chung cư, văn phòng, khu dịch vụ thương mại nhưng không bố trí bãi đỗ xe dẫn đến việc xẻ làn đường làm bãi đỗ khiến giao thông ngày càng tắc nghẽn.
Trước tình hình đó, Sở GTVT cho biết, trước mắt, từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ tổ chức giao thông 1 chiều tại 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm thành phố.
2 trục dọc bao gồm trục Lý Thái Tổ – Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ).
4 trục ngang gồm trục ngang Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng); trục ngang Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ); trục ngang Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và trục ngang Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ).
Tiếp theo đó, Sở GTVT sẽ tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú – Bạch Đằng theo hướng xen kẽ, chỉ có tách nhập để loại bỏ giao cắt giao thông.
Đến 2025, Đà Nẵng sẽ tổ chức giao thông một chiều đường Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu – Nguyễn Hoàng.
Về cơ sở hạ tầng, ngoài 2 dự án giao thông khác mức phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT thành phố cũng đề xuất là thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Hiện, 2 dự án này đang được lấy ý kiến các chuyên gia và cộng đồng.
THUỲ TRANG Theo Báo Lao động