Theo Sở Giao thông- Vận tải (GTVT), 9 tháng năm 2018, toàn thành phố xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông, làm chết 58 người, bị thương 33 người. So với cùng kỳ năm 2017, thì số vụ không tăng, giảm 13 người chết (59/72= 18%); tăng 1 người bị thương (33/32= 3,1%). Tuy nhiên, trong 2 tháng 10 và 11, số người chết lại tăng. Cụ thể, tháng 10- 2018 xảy ra 7 vụ, làm chết 9 người (tăng 6 người so với tháng 11- 2017); 5 người bị thương (giảm 4 người). Tháng 11 có 14 vụ với 13 người chết (tăng 2 người so với cùng kỳ năm 2017); có 5 người bị thương, giảm 4 người.
Dịp cuối năm, mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến, nhất là giờ cao điểm.
Ảnh: MINH TÚ
Mặc dù tính chung cả 11 tháng, tai nạn giao thông trên địa bàn đều giảm cả 3 tiêu chí (giảm 1 vụ; giảm 5 người chết; giảm 7 người bị thương), nhưng rõ ràng an toàn giao thông dịp cuối năm luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, khiến người dân lo lắng, băn khoăn.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức Thọ cho biết, tai nạn giao thông dịp cuối năm chủ yếu ở một số tuyến đường và do ý thức của người tham gia giao thông. Cụ thể, các vụ tai nạn trong tháng 10 chủ yếu xảy ra tại đường 356 đoạn 2A (quận Hải An) khi xe máy đi lấn làn ô tô. Tai nạn tại khu vực đường vòng cầu Niệm là do góc cua hẹp. Tai nạn tại cầu vượt Lê Hồng Phong là do người tham gia giao thông đi vào điểm mù của xe container. Tại đường 402 huyện Kiến Thụy, đường liên xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, đường 353 quận Dương Kinh là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ và sử dụng rượu bia. Đây cũng là nguyên nhân tai nạn giao thông xảy ra trong tháng 11 tại đường huyện, đường nông thôn liên xã Hoàng Động, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên…
Như thế, nguyên nhân gây tai nạn giao thông không mới, là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nhưng đáng tiếc vẫn cướp đi sinh mạng của nhiều người, làm tàn tật nhiều người khác. An toàn giao thông vẫn đang là nỗi lo lắng lớn của toàn xã hội. Ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố chủ chốt, quan trọng nhất quyết định an toàn giao thông. Khi chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường, không uống rượu, bia khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu… là đã làm giảm thiểu, hạn chế rất nhiều tai nạn giao thông cho chính mình và cộng đồng. Nhưng cùng với đó phải là kiến thức về giao thông. Việc em học sinh chết thảm khi đi vào đúng điểm mù của xe container là vô cùng đau xót vì có khi chính em và nhiều học sinh khác, ngay cả người lớn cũng mấy ai hiểu cặn kẽ về điểm mù của xe container, nhất là khi Hải Phòng hiện có tới hơn 31.000 xe đầu kéo, xe rơ- mooc, loại xe luôn gây kinh hoàng đối với người tham gia giao thông. Thống kê mới nhất cho thấy, nhóm phương tiện gây tai nạn giao thông nhiều nhất là ô tô (chiếm 11,7% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ của thành phố nhưng lại chiếm tới 63,4% vụ tai nạn). Trong đó, xe container chiếm 9,6% tổng số xe ô tô nhưng lại gây ra tới 24,7% vụ tai nạn (23/93 vụ) và bằng gần 50% số vụ tai nạn giao thông do xe ô tô gây ra. Rõ ràng, nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức cả người lái xe ô tô, người đi xe đạp, xe máy là việc cần làm trong thời gian tới với các phương thức truyền thông mạnh mẽ để bớt đi những tai nạn thương tâm, nhất là vào dịp cuối năm, xe container chạy rất nhiều với tần suất dày đặc.
Thêm vào đó, việc phân làn giao thông phù hợp cũng là nhân tố quan trọng để giảm tai nạn. Tại đường 356 đoạn 2A thuộc quận Hải An, không chỉ người đi xe đạp, xe máy mà cả người đi ô tô cũng luôn canh cánh lo sợ vì xe container không được phân làn hợp lý, dàn hàng ngang cùng tiến, chiếm hết các làn đường, nhiều xe phóng với tốc độ nhanh, bất chấp an toàn, rất nguy hiểm đối với các phương tiện khác khi cứ phải len lách cùng các “hung thần” trên đoạn đường này.
Thời gian qua, ngành GTVT có nhiều cố gắng tổ chức lại giao thông, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông, lắp đặt các cụm đèn tín hiệu tại các khu vực giao cắt, lưu lượng giao thông lớn… Mới nhất, tích cực triển khai cải tạo nút đường vòng cầu Niệm dự kiến xong trong tháng 12. Đây là động thái tích cực để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức, nhận thức, kiến thức của người tham gia giao thông, cần nhất vẫn là các phương pháp truyền thông đủ mạnh, hiệu quả cao, thiết thực để mỗi người dân khi ra đường thêm vững tin vào sự an toàn của chính mình và mọi người.
TRỌNG NHÂN – Báo Hải Phòng 21/12/2018