Việc dễ dàng tạo địa điểm trên Google Maps khiến ứng dụng này bị lợi dụng để thực hiện lừa đảo, quảng cáo về mại dâm, cá độ… Theo chuyên gia, Google cần sớm có giải pháp giải quyết triệt để, còn doanh nghiệp cũng cần chủ động phòng ngừa trường hợp bị lợi dụng.
Nở rộ dịch vụ xác minh Google Maps
Như Lao Động đã phản ánh, thời gian gần đây, hàng loạt địa điểm về dịch vụ nhạy cảm, cá độ bóng đá, bán bóng cười… xuất hiện trên Google Maps.
Không chỉ vậy, link website đi kèm với địa điểm này lại dẫn người dùng đến với loạt website dịch vụ casino, game bài, soi kèo, đá gà, mát-xa kích dục… Phía bên dưới các địa điểm này, rất nhiều tài khoản để lại đánh giá và lời bình luận phản cảm như “các cô gái rất nhiệt tình với công việc của mình”; “dịch vụ rất tốt, tôi cảm thấy ưng ý”…
Ông Nguyễn Quang Thắng, CEO Công ty Umix, đồng thời là một diễn giả và trainer Google Maps tại Việt Nam cho biết, theo chính sách của Google thì việc tạo ra các địa điểm (hay còn gọi là doanh nghiệp địa phương) trên Google Maps phải trải qua quá trình xác minh 2 tiêu chí. Tiêu chí thứ nhất, doanh nghiệp phải tồn tại và có hoạt động kinh doanh ngoài thực tế. Tiêu chí thứ 2, người xác minh sở hữu doanh nghiệp phải chứng minh được mình là chủ sở hữu.
“Để đáp ứng được yêu cầu của Google cũng không phải dễ dàng cho những người mới, bởi vì các doanh nghiệp này không biết làm thế nào để chứng minh điều này với Google. Nhiều doanh nghiệp có thật và hoạt động đầy đủ trên thực tế nhưng lại không thể đưa doanh nghiệp của mình lên bản đồ số”, ông Thắng nói.
Từ lý do trên, dịch vụ xác minh Google Maps chính chủ xuất hiện. Nhiều người lạm dụng vào một số lỗ hổng của Google để thực hiện việc xác minh doanh nghiệp mà không cần trải qua 2 tiêu chí của Google. Việc làm này là trái với chính sách mà Google đưa ra, tuy nhiên số lượng người dùng có nhu cầu lại rất nhiều nên dịch vụ khá rầm rộ.
Ông Thắng phân tích, khi việc xác minh doanh nghiệp trở nên dễ dàng thông qua dịch vụ, việc lạm dụng Google Maps để thực hiện việc ghim vị trí, thay đổi thông tin vị trí nhằm mục đích lừa đảo, quảng cáo về mại dâm, cá độ… diễn ra rất nhiều trên thị trường.
Google cần sớm có giải pháp
Theo cơ chế hoạt động, Google dựa vào nhiều yếu tố để xếp hạng vị trí khi người dùng tìm kiếm. Một trong những yếu tố quan trọng đó là số lượng đánh giá và cả điểm số đánh giá của vị trí. Ngoài ra, Google cũng dựa vào nhiều yếu tố khác như: Tên doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, mức độ tương tác của người dùng cũng như mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp để xếp hạng.
Về giải pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo vi phạm pháp luật trên Google Maps, theo ông Thắng, Google nên chặn xác minh vị trí tự động như hiện tại (một số email có độ tin cậy cao không cần trải qua bước xác minh trên Google Maps mà tự động duyệt). Ngoài ra, Google cũng có thể chặn theo từ khóa có thể xác minh vị trí như xóa toàn bộ vị trí có những từ khóa về cá cược, nhà cái, mát-xa kích dục…
Để tránh tình trạng lừa đảo, Google có thể chặn luôn các số điện thoại của những kẻ từng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không cho xuất hiện trên Google Maps cũng như Google tìm kiếm đồng thời cập nhật thông tin nếu sau nay xuất hiện thêm các số mới.
Song song với việc Google đưa ra những giải pháp, theo ông Thắng, bản thân các doanh nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có hệ thống cửa hàng, văn phòng, chi nhánh nhiều như ngân hàng, bệnh viện, các nhà hàng, chuỗi bán lẻ, khách sạn, khu du lịch… cần chú ý hơn đến kênh Google Maps.
Việc các doanh nghiệp thiếu kiến thức, bỏ qua Google Maps, thậm chí thuê dịch vụ ở các đối tác nhưng không giám sát, theo dõi sẽ làm cho doanh nghiệp mình vô tình trở thành nơi tiếp tay cho các đối tượng xấu thực hiện việc chiếm đoạt, lạm dụng ảnh hưởng tới nền tảng Google Maps cũng như người dùng.
Khánh An