Print Thứ Tư, 27/03/2019 16:26
Vỉa hè đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) bị chiếm dụng không còn chỗ cho người đi bộ.Ảnh: MINH TRÍ

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, bắt đầu từ ngày 1-4-2019, các quận gồm: Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Hồng Bàng phải tổ chức triển khai nhiệm vụ lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trọng điểm thuộc khu vực trung tâm thành phố và tuyến đường kết nối với trung tâm thành phố; nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích kinh doanh. 

Kiên quyết xử lý vi phạm

Theo đánh giá sơ bộ, khu vực nội thành có 12 tuyến đường thuộc 5 quận xuất hiện tình trạng căng ô dù, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vào mục đích kinh doanh. Trong đó, “đầu bảng” là quận Ngô Quyền với 6 tuyến đường gồm: Trần Phú, Cầu Đất, Lạch Tray, Lê Hồng Phong (đoạn từ vòng xuyến Lạc Viên đến cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm), Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cầu vượt Lạch Tray). Xếp thứ 2 là quận Hồng Bàng với 4 tuyến đường gồm: Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu. Quận Lê Chân có đường Nguyễn Đức Cảnh và 1 phần đường Lạch Tray, quận Hải An có tuyến đường Lê Hồng Phong (đoạn từ cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm đến sân bay Cát Bi), quận Dương Kinh có đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ cầu Rào đến vòng xuyến giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng).

Trên một số tuyến, người dân không chỉ lấn chiếm vỉa hè, mà còn tận dụng lòng đường làm nơi để xe máy khiến giao thông ùn tắc trong giờ cao điểm, nhất là đường Lạch Tray khu vực ngõ Lý Tiêm (gần khách sạn Nam Cường). Ngoài ra một số tuyến vừa để xe máy, vừa bán hàng trên vỉa hè, chiếm khoảng không dành cho người đi bộ. Tại khu vực chân cầu Rào thuộc đường Cát Bi (quận Hải An) có tình trạng tập kết tre nứa và một số biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị.

Tại cuộc họp ngày 14-3, liên quan đến công tác bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự đường hè, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, vươn tới tiêu chí xanh, sạch, đẹp, để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh là không thể chấp nhận được. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Các địa phương liên quan cần phải kiên quyết xử lý vi phạm để làm xanh, sạch và thông thoáng lòng đường, vỉa hè, vừa đẹp cảnh quan thành phố, vừa mang lại an toàn cho người dân. Từ ngày 1-4, các quận chỉ đạo chính quyền cơ sở, công an quận và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm trật tự đường hè, vệ sinh môi trường đô thị, nghiêm cấm mọi hành vi che ô dù, bạt và cấm sử dụng lòng đường, vỉa hè phục vụ kinh doanh trên các tuyến phố nói trên, bao gồm cả các nút giao cắt, vòng xuyến, gầm cầu vượt đường bộ.

Triển khai đồng bộ, thực hiện liên tục

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết, quận nghiên cứu và dự kiến áp dụng như cách thành phố Hồ Chí Minh đang làm. Đó là yêu cầu xe máy đỗ sát vào cửa nhà dân, để khoảng không dành cho người đi bộ giáp với lòng đường, hạn chế lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Theo ông Du, việc cho để xe máy trên vỉa hè sát với phần đường xe chạy như hiện nay vô tình đã tạo khoảng không vỉa hè trước cửa nhà, các hộ dân lấn chiếm buôn bán kinh doanh và coi như đó là diện tích của mình, không còn chỗ để người đi bộ tham gia giao thông. Quá trình thực hiện thí điểm, quận sẽ chỉ đạo các phường và công an tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Theo Phó chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân, việc dẹp bỏ tình trạng bán tre, nứa tại khu vực đầu cầu Rào sẽ được quận triển khai thực hiện ngay và kiên quyết xử lý nếu tái phạm. Quận Hải An chỉ đạo phường Cát Bi tổ chức lực lượng ứng trực tại khu vực này, quyết tâm thực hiện xong trong tháng 3-2019. Đồng thời, quận chỉ đạo các phường Đằng Hải, Đằng Lâm và Thành Tô chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ra quân lập lại trật tự trên đường Lê Hồng Phong. Trước khi ra quân, quận liên tục tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động để người dân nắm được chủ trương của thành phố về lập lại trật tự đường hè.

Theo lãnh đạo UBND quận Dương Kinh, tuyến đường Phạm Văn Đồng từ cầu Rào 1 đến nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khá dài. Ở cả 2 chiều đường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xuất hiện rải rác. Để thực hiện tốt chỉ đạo của UBND thành phố, quận chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp các phường tổ chức rà soát từng khu vực, từng điểm lấn chiếm để tổ chức tuyên truyền vận động trước đến từng hộ dân. Sau đó sẽ tổ chức ra quân đồng loạt xử lý vi phạm, bảo đảm tuyến đường phong quang, sạch đẹp trong mùa du lịch năm 2019.

ĐỨC PHONG – Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Lập lại trật tự đô thị trên 12 tuyến đường trọng điểm khu vực nội thành: Thực hiện triệt để từ 1-4-2019
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác