Print Thứ Bảy, 29/06/2019 16:46

Sáng 29/6, Hội trường Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng (thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên), Thành đoàn Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước (29/6/1929 – 29/6/2019). Tới dự có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành đơn vị.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng đã đọc diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước. Theo đó, Hải Phòng là nơi thành lập hai chi bộ Đoàn đầu tiên của cả nước tại nhà máy Xi măng Hải Phòng (nay là công ty Xi măng Hải Phòng) và Trường Bonnal (nay là trường THPT Ngô Quyền, quận Lê Chân) gắn với những chiến sĩ cách mạng lỗi lạc như đồng chí Nguyễn Đức Cảnh – Bí thư Đảng bộ đầu tiên của Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Linh (sau này là Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam khóa VI). Xuyên suốt chiều dài lịch sử đất nước, 2 địa điểm trên đã trở thành nơi khởi nguồn của những phong trào thanh niên nổi bật, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố và đất nước.

Bí thư Thành đoàn đọc diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước

Chi bộ Đoàn Nhà máy Xi măng Hải Phòng được xây dựng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, một học viên của Trường Chính trị Quảng Châu do đồng chí Nguyễn Ái Quốc đào tạo. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh thường cùng lao động với thanh niên công nhân nhà máy, đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh của họ, tuyên truyền giác ngộ họ rồi chọn lọc một số thanh niên ưu tú kết nạp vào Đoàn. Chi bộ Đoàn còn ra tờ báo lấy tên “Tia lửa”, bí mật phân phát trong nhà máy để giáo dục và tập hợp thanh niên. Một số nhóm đọc sách do chi bộ Đoàn đứng ra thành lập cũng đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Lãnh đạo thành phố, Trung ương Đoàn và lãnh đạo Công ty Xi măng Hải Phòng tại Lễ kỷ niệm

Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ Hải Phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Công tác tuyên truyền giáo dục gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi. Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được cụ thể hóa, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và đất nước. Công tác xây dựng Đoàn tiếp tục được chú trọng thông qua việc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được tập trung chỉ đạo.

Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Hải Phòng luôn thực hiện tốt lời Bác dạy thanh niên Hải Phòng, đó là “Thanh niên đoàn kết – gắng học tập – gắng công tác – tiến lên, tiến lên”, nguyện không ngừng học tập, rèn luyện, xung kích, sáng tạo, tích cực tham gia xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Lễ kỷ niệm, diễn ra khi toàn thành phố đang bước vào thời gian nước rút để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã giao. Qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Hải Phòng đã đạt được những kết quả mang tính đột phá trên mọi lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra cho đến hết năm 2020 đã được hoàn thành, hoàn thành vượt mức và sẽ hoàn thành khi kết thúc năm 2019. Đồng chí khẳng định, những thành tích đáng tự hào trên là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, trong đó có vai trò quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố, của tuổi trẻ thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trước mắt là giai đoạn đặc biệt quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển thành phố thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Thời gian gắn với sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố là của tuổi trẻ, của chính thế hệ đoàn viên, thanh niên thành phố ngày hôm nay. Do vậy, đồng chí đề nghị ngay từ bây giờ, mỗi đoàn viên thanh niên phải nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trước tương lai của thành phố.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng và Đoàn trường THPT Ngô Quyền

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý các cấp bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố trong quá trình triển khai công tác cần chú trọng một số vấn đề: Trong chương trình công tác thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần xác định nội dung giáo dục, tuyên truyền truyền thống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Sự hiểu biết về truyền thống lịch sử sẽ là sự bổ trợ hữu ích cho tuổi trẻ hôm nay, xây đắp chí hướng phụng sự quê hương, phụng sự đất nước cho đoàn viên, thanh niên. Với vai trò tiên phong, xung kích, là cánh tay phải của Đảng, các chương trình hành động, các phong trào của Đoàn thanh niên phải đổi mới mạnh mẽ theo hướng thiết thực, gắn với các chủ trương, kế hoạch, chương trình phát triển của thành phố. Tiếp tục chăm lo, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, phát huy vai trò là tổ chức đại diện của tuổi trẻ. Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn, cho phong trào thanh thiếu niên.

Bí thư Thành đoàn Hải Phòng trao Bằng mừng thọ cho các đồng chí cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Đoàn thanh niên cần chủ động hơn trong tham mưu, đề xuất, kiến nghị để cấp ủy, chính quyền các cấp có chủ trương, chính sách tốt hơn cho công tác Đoàn. Đồng thời mỗi tổ chức Đoàn cần phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo để chủ động trong xây dựng, thiết lập mối quan hệ gắn bó, mật thiết với các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp để công tác Đoàn, phong trào thanh niên thực sự đồng hành với sự phát triển của từng địa phương, đơn vị.

Bí thư Thành đoàn Hải Phòng trao Cờ truyền thống cho Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng
 Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen cho Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng và Đoàn trường THPT Ngô Quyền; Ban Chấp hành Thành đoàn đã trao Cờ truyền thống cho Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng và tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu. Ban Chấp hành Thành đoàn cũng trao Bằng mừng thọ cho các đồng chí cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng.

Trước đó, Ban tổ chức và Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng đã đến dâng hương Đền thờ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Xi măng Việt Nam nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước (29/6/1929 – 29/6/2019).

Hoàng Tùng

Nguồn. haiphong.gov.vn

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước (29/6/1929 – 29/6/2019)
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác