Print Thứ Bảy, 30/09/2023 21:55 Gốc

Chiều 30/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập 1993-2023.

Dự Lễ kỷ niệm về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Dự về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thanh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện; lãnh đạo các Ban Quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Khu chế xuất các tỉnh, thành phố; các Hiệp hội doanh nghiệp trong, ngoài nước; cộng đồng các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế (KCN, KKT).

Các đại biểu làm Lễ chào cờ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nêu rõ: Sau 30 năm phát triển các KCN, KKT đã tạo lực đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, là động lực phát triển vùng Bắc Bộ, cơ bản hoàn thành trách nhiệm đặt nền móng đầu tiên cho cho việc thu hút FDI, giải quyết việc làm, thúc đẩy xuất khẩu, đô thị hóa; đặc biệt, đã dần hình thành các khu đô thị công nghiệp hướng biển, trung tâm công nghiệp công nghệ cao, xây dựng hệ thống cảng biển, logictisc tầm cỡ quốc tế.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đến nay đã thành lập được 14 KCN với diện tích 6.080ha và đến nay, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 61%; KKT Đình Vũ-Cát Hải với tổng diện tích 22.540ha đã được đầu tư xây đồng bộ, phát triển các KCN, khu đô thi, trung tâm thương mại và cảng biển, logictisc tầm cỡ quốc tế. Thu hút được gần 800 dự án đầu tư vào KKT, các KCN; trong đó, 503 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 25 tỷ USD, dự án trong nước đạt 13,2 tỷ USD, đưa Hải Phòng đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 miền Bắc về thu hút đầu tư. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, thu hút vốn đầu tư tăng mạnh, ước đạt trên 11 tỷ USD; 9 tháng năm 2023 đã thu hút được gần 3 tỷ USD, vượt kế hoạch được giao cả năm.

Một số tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo điểm tựa và niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và Hải Phòng đã là địa điểm được lựa chọn đầu tư hàng đầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Các KCN, KKT đã tạo việc làm ổn định cho khoảng gần 200.000 lao động trực tiếp (chiếm 2/3 tổng số lao động toàn thành phố), thu nhập khoảng 10,2 triệu đồng/tháng, gấp 1,46 lần so mức thu nhập bình quân cả nước. Đã quan tâm đầu tư các thiết chế công đoàn, luôn luôn nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho công nhân, trong KKT đã xây dựng 2 khu nhà ở cho công nhân, tạo chỗ ở cho khoảng gần 5.000 chuyên gia, công nhân và dự kiến đến năm 2025 hoàn thành thêm 2 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với gần 8.000 căn, đáp ứng khoảng 26.000 chỗ ở. Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng đã được nâng cấp với 05 đảng bộ trực thuộc và 863 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Hải Phòng có vị trí ưu việt để phát triển kinh tế-xã hội trên mọi lĩnh vực so với các địa phương khác trong các nước và Vùng Đồng bằng sông Hồng. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là động lực phát triển của Vùng, việc phát triển KCN, KKT tại Hải Phòng trong thời gian tới cần có những giải pháp đột phá, phù hợp với xu thế mới.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về việc phát triển các KCN, KKT của Hải Phòng trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mạnh dạn tiên phong thay đổi hướng phát triển các mô hình KCN, KKT mới. Theo đó, tập trung đẩy mạnh phát triển mô hình KCN sinh thái, KCN xanh, trong đó cần quy hoạch hình thành các khu Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Hiện nay, thành phố đang xây dựng Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá đây là hướng đi mới, mạnh dạn, có tầm nhìn. Bộ sẽ cùng phối hợp để nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN, KKT trên cả nước nói chung và tại Hải Phòng nói riêng được phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp ngày càng lớn của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là trong thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu cho ngân sách và kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố và cả nước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thời gian tới cần củng cố phát huy vai trò là đầu tàu, động lực chủ yếu trong dẫn dắt, định hướng phát triển của KKT Đình Vũ-Cát Hải hiện tại; phối hợp với các sở, ngành có liên quan nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chiến lược trọng tâm của thành phố Hải Phòng đó là thành lập KKT Nam Hải Phòng, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ-Cát Hải và triển khai xây dựng thêm các KCN mới đã được quy hoạch. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phải là xương sống trong mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế thành phố với 03 trụ cột chủ yếu là: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại; trở thành động lực mới, nguồn lực mới phát triển thành phố nói riêng và của khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trao bức trướng của Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu theo bốn định hướng lớn là: chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững, có sự cam kết chuyển giao công nghệ và lao động có kỹ năng nghề cao; từng bước xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp của địa phương. Đề xuất các cơ chế chính sách để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư được hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định pháp luật của Việt Nam và thông ước quốc tế. Phối hợp với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong việc đào tạo, phát triển nhân lực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động tay nghề cao phù hợp với cách mạng 4.0. Tập trung xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các KCN, tạo điều kiện cho người lao động an cư, lạc nghiệp, góp phần thu hút lao động nhập cư, bảo đảm sự ổn định lực lượng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Quan tâm chú trọng công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp trong các KCN, KKT theo Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 10/11/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Lãnh đạo Trung ương, thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Đối với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các Sở, ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để sẵn sàng cho các nhà đầu tư khi đến với thành phố. Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các KCN với các đầu mối hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm an toàn, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Trọng điểm là Dự án Cảng Nam Đồ Sơn, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không tại huyện Tiên Lãng, tuyến đường và cầu Tân Vũ-Lạch huyện 2, tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng. Xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong công tác quản lý nhà nước, phát huy tối đa việc phân cấp, ủy quyền hướng đến mục tiêu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào KCN, KKT chỉ cần thông qua 01 đầu mối duy nhất. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Nhân dịp này, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng được nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao tặng bức trướng tặng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng 30 năm Đoàn kết-Đổi mới-Hội nhập và Phát triển. Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Hoàng Tùng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (1993-2023)
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác